Chọn đường dễ để đi, Dệt May Việt Nam dưới đáy chuỗi cung ứng toàn cầu
Các chuyên gia trong ngành dệt may cho hay, trước ngưỡng cửa TPP, thực hiện quy hoạch phát triển ngành dệt may Việt Nam giai đoạn 2015 - 2025 và tầm nhìn 2035, ngành dệt may cần xây dựng chuỗi liên kết để phát triển. Đây là hướng đi mà các doanh nghiệp cần làm ngay.
Toàn ngành dệt may Việt Nam hiện có khoảng 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động; trong đó, chiếm phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo các chuyên gia, hiện nay mức độ liên kết giữa các doanh nghiệp dệt may còn yếu, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu vẫn còn hạn chế.
Một trong những nguyên nhân là số lượng sản xuất của ngành mất cân đối, quy mô sản xuất nhỏ.
Hơn nữa, địa bàn hoạt động của các công ty, nhà máy nằm rải rác trong cả nước, chưa hình thành nhiều cụm công nghiệp dệt may.
Trong khi chất lượng sản phẩm của phần lớn doanh nghiệp dệt may chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của các thị trường xuất khẩu như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… thì chủng loại các mặt hàng cũng hạn chế và giá thành cao, tính cạnh tranh không cao.
Con số xuất khẩu của ngành may mặc dù gây ấn tượng mạnh trong những năm qua, nhưng giá trị gia tăng đạt được của ngành lại rất thấp.
Theo Bộ Công Thương, chỉ tính riêng năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng dệt may như: xơ, sợi, hàng dệt may, vải mành và vải kỹ thuật khác đạt 27,2 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 16,7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Tuy nhiên, ngành dệt may phải nhập khẩu tới 16,6 tỷ USD nguyên phụ liệu; trong đó, nhập khẩu bông là 1,6 tỷ USD, xơ sợi các loại là 1,5 tỷ USD, vải 10,2 tỷ USD, nguyên phụ liệu dệt may là 3,2 tỷ USD.
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cùng với các nước trong khu vực, Việt Nam đang nằm dưới đáy của chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, do chỉ đảm nhận khâu cắt và may.
Ngành này đã chọn con đường dễ đi, ít tốn kém nhất, đó là sản xuất gia công và kéo dài cho đến nay. Ngành cũng phụ thuộc quá nhiều vào nguyên phụ liệu nhập khẩu.
Hiện nay, dệt may trong nước đang phải nhập khẩu tới 60% nguyên liệu của Trung Quốc.
Còn lại do trong nước sản xuất nhưng chủ yếu là hàng dệt kim, công nghệ đơn giản. Riêng đối với dệt thoi thì từ 70 đến 80% lại là nhập khẩu.
Việc sản xuất vải, sợi trong nước cũng đang gặp rất nhiều vấn đề khi lỗi sợi, lỗi vải diễn ra thường xuyên.
Thừa nhận những hạn chế của ngành dệt may, ông Phan Thế Vịnh, Giám đốc Công ty cổ phần May nông nghiệp cho biết, các doanh nghiệp dệt may chủ yếu tham gia công đoạn gia công, còn nguyên liệu đầu vào chủ yếu nhập khẩu.
Mặc dù có một số doanh nghiệp lớn như Dệt 8/3 hay Dệt Nam Định... đã tham gia sản xuất nguyên phụ liệu nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của đối tác nước ngoài hoặc nếu sản xuất được thì giá thành lại cao.
Ông Phan Thế Vịnh mong muốn nhà nước có những chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất được nguyên phụ liệu đầu vào đảm bảo chất lượng và giá thành cạnh tranh từ đó hạn chế nhập từ bên ngoài. Bởi nhập nguyên phụ liệu kể từ chiếc khuy áo cũng sẽ hạn chế giá trị gia tăng của sản phẩm.
Bà Nguyễn Hoàng Yến, Viện Dệt may Việt Nam cho biết, doanh nghiệp dệt may mới đang dừng lại ở phần may là chủ yếu, muốn bắt đầu từ khâu sợi, nhuộm, dệt, doanh nghiệp phải đầu tư vào các nhà máy, cũng như con người…
Theo đó, các doanh nghiệp cần đào tạo nguồn nhân lực, thay đổi cơ cấu để đáp ứng được với xu thế hiện tại. Doanh nghiệp cũng cần thay đổi nhận thức, tầm quan trọng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
"Muốn mạnh phải sâu chuỗi, giá đồng đều, cạnh tranh nhưng vẫn đáp ứng được tiêu chí khách hàng.
Các doanh nghiệp trong ngành dệt may hiện vẫn đang mạnh về phần may theo hình thức gia công khiến chuỗi giá trị chỉ dừng ở mức độ thấp"- bà Nguyễn Hoàng Yến chia sẻ.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tham gia tích cực vào chuỗi giá trị toàn cầu một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
Thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực phối hợp với một số thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) để tiến hành một số nghiên cứu về tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp nhỏ và vừa vào chuỗi giá trị toàn cầu trong ngành dệt may tại một số nền kinh tế thành viên APEC; trong đó có Trung Quốc, Indonesia và Mexico.
Chia sẻ từ kinh nghiệm từ Indonesia, ông Acuviarta, chuyên gia kinh tế, Đại học Pasundan, Indonesia cho rằng, ngành dệt may đóng góp quan trọng về xuất khẩu của nước này.
Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cần hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vùng sản xuất nguyên liệu.
Đồng thời, hỗ trợ vay vốn ngân hàng; quy hoạch logistic, cảng kho bãi tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; định hướng sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu trong nước và áp dụng công nghệ để sản xuất các sản phẩm giá trị cao…./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Hội nhập TPP: Doanh nghiệp dệt may chậm trên "sân nhà"
06:35' - 21/04/2016
Một trong những điều kiện của Hiệp định TPP về quy định nguồn gốc xuất xứ sản phẩm đang vô hình chung đẩy hàng loạt thách thức về phía doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành dệt may Việt Nam tự làm yếu vì thiếu liên kết
19:41' - 30/03/2016
Do ít phối hợp giữa doanh nghiệp sản xuất phụ trợ và doanh nghiệp xuất khẩu trong chuỗi sản xuất nên ngành dệt may mặc dù được đánh giá cao nhưng giá trị gia tăng lại nằm dưới đáy của chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt vẫn bị động khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu
14:24' - 29/03/2016
Việc tiếp cận phân công lao động quốc tế theo chuỗi giá trị toàn cầu giúp doanh nghiệp hiểu rõ về vị trí của mình trên trường quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vượt chỉ tiêu lợi nhuận 2024, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hơn 20.700 tỷ đồng năm 2025
19:26' - 09/07/2025
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức hôm nay (9/7) đã thông qua mục tiêu doanh thu hơn 20.700 tỷ đồng trong năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Chuyển giao quyền điều khiển lưới điện tại Lâm Đồng và Khánh Hòa từ ngày 28/7
12:11' - 09/07/2025
Từ 28/7/2025, quyền điều khiển lưới điện khu vực thuộc tỉnh Đăk Nông và Ninh Thuận cũ sẽ được chuyển giao giữa CSO và SSO, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, đúng quy định.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu sau 30 năm thành lập
12:09' - 09/07/2025
Vietnam Airlines tiếp tục mở rộng mạng bay, nâng cấp dịch vụ và thúc đẩy các sáng kiến phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
EVN tập trung nguồn lực hoàn thành và khởi công các công trình trọng điểm
11:31' - 09/07/2025
Về đầu tư xây dựng, EVN tập trung nguồn lực để hoàn thành và khởi công các công trình trọng điểm hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
-
Doanh nghiệp
HD Hyundai cung cấp công nghệ đóng tàu cho nhà máy đóng tàu lớn nhất Ấn Độ
07:18' - 09/07/2025
HD Hyundai cho hay công ty này sẽ cung cấp công nghệ đóng tàu cho nhà máy đóng tàu nhà nước lớn nhất Ấn Độ, Cochin Shipyard, nhằm mở rộng khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Jeju Air mở loạt đường bay mới tới Trung Quốc
07:13' - 09/07/2025
Theo Global Times, hãng hàng không Hàn Quốc Jeju Air có kế hoạch mở rộng các tuyến bay từ nhiều sân bay Hàn Quốc đến Trung Quốc khi nhu cầu du lịch dự kiến gia tăng.
-
Doanh nghiệp
Số vụ phá sản tại Nhật Bản chạm mức cao nhất 11 năm
18:59' - 08/07/2025
Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng Tokyo Shoko Research công bố ngày 8/7 cho thấy, số vụ phá sản doanh nghiệp tại Nhật Bản trong 6 tháng qua lên tới 4.990 vụ, mức cao nhất trong 11 năm.
-
Doanh nghiệp
ByteDance không đồng ý bán TikTok cho liên doanh Mỹ
18:32' - 08/07/2025
Công ty công nghệ ByteDance của Trung Quốc vừa lên tiếng bác bỏ các báo cáo cho rằng họ đã đồng ý bán cổ phần kiểm soát mạng xã hội TikTok cho một liên doanh của Mỹ, do Oracle dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
EVN thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc
16:34' - 08/07/2025
Giải pháp cung cấp điện bằng tàu phát điện nổi được đại diện của Công ty Karpowership (Thổ Nhĩ Kỳ) giới thiệu khi đến làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây.