Doanh nghiệp sản xuất Việt chủ động gia nhập nền tảng số

16:16' - 22/08/2025
BNEWS Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chủ động gia nhập nền tảng số, đưa sản phẩm lên kênh bán hàng trực tuyến (online) trên thị trường nội địa lẫn toàn cầu.
Năm 2025 đánh dấu làn sóng chính sách của Chính phủ, vừa để thúc đẩy tăng trưởng, vừa quản lý sự phát triển của thương mại điện tử. Đồng thời, thương mại điện tử cũng là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Do đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chủ động gia nhập nền tảng số và bắt tay đưa sản phẩm lên kênh bán hàng trực tuyến (online) trên thị trường nội địa lẫn toàn cầu.

* Thời điểm "vàng" số hóa kênh bán hàng

Theo ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng Bộ phận Tư vấn và Phân tích thị trường YouNet ECI – một thành viên của YouNet Group (Công ty tiên phong nghiên cứu thị trường và tư vấn tăng trưởng thương mại điện tử bằng dữ liệu cho các nhãn hàng trong khu vực), kinh tế Việt Nam chứng kiến tăng trưởng GDP của 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất trong 14 năm qua, với nhóm ngành dịch vụ tăng trưởng và đóng góp lớn vào tăng trưởng chung. Đặc biệt, GDP của Việt Nam dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong giai đoạn 2023-2028, nhờ những điều kiện thuận lợi từ lực lượng lao động dồi dào và thu nhập bình quân đầu người gia tăng.

 
Riêng ở lĩnh vực thương mại điện tử, dù tỷ trọng đóng góp còn khiêm tốn gần 7% trong nửa đầu năm 2025, nhưng vẫn khẳng định vị thế là kênh mua sắm được ưa chuộng nhờ số lượng sản phẩm bán ra cao. Hơn thế nữa, dự báo lĩnh vực thương mại điện tử sẽ đạt 49,9 tỷ USD, chiếm 10% GDP toàn quốc vào 2028; trong đó, ngành FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) sẽ dẫn đầu với đà tăng tốc mạnh mẽ sẽ đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm 50%-60%.

Chuyên gia cao cấp về Hệ thống phân phối và Trade Marketing Phạm Trọng Chinh cũng chỉ ra rằng, căng thẳng thương mại toàn cầu, cụ thể là Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể làm gia tăng thêm áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt ngay tại thị trường trong nước, chứ không chỉ thị trường nước ngoài. Những áp lực này cộng hưởng với một số thách thức vốn tồn tại trên thị trường hiện nay sẽ làm cho sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt, bắt buộc doanh nghiệp phải ứng phó và thay đổi chiến lược sản xuất kinh doanh kịp thời với tình hình mới.

"Điển hình, sự thay đổi quá nhanh của người tiêu dùng, người mua hàng, kênh bán hàng… đòi hỏi doanh nghiệp phải nhận thức và am hiểu sâu sắc những xu hướng mới. Đáng chú ý, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là một vấn đề chiến lược cần hướng đến mà đã là một ứng dụng hằng ngày trong chuỗi cung ứng từ sản xuất đến bán hàng, cũng như có tính quyết định đến lợi thế cạnh tranh. Cùng với đó, thương mại điện tử không chỉ là một kênh bán hàng độc lập, mà là một nền tảng quan trọng xen lẫn vào từng kênh khác", chuyên gia Phạm Trọng Chinh nhấn mạnh.

Trong bối cảnh thị trường liên tục biến động, hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, các kênh bán hàng dịch chuyển không ngừng thì doanh nghiệp không còn nhiều thời gian để chờ đợi mà hơn lúc nào hết phải "am hiểu – hành động – và thích ứng" để tồn tại và bứt phá. Trong khi đó, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã chứng kiến những biến động mạnh mẽ, đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội đột phá là một giải pháp mà doanh nghiệp cần chú trọng, có sự chuẩn bị và chiến lược linh hoạt.

Ở góc độ hiệp hội, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phân tích, từ chính sách thuế mới, hay những thay đổi trong kinh tế toàn cầu… dẫn đến nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với khó khăn, tuy nhiêu đây chính là thời điểm vàng để đơn vị sản xuất nắm bắt xu hướng, tái định vị chiến lược, bứt phá cho giai đoạn cuối năm. Cụ thể, đánh giá hiệu quả của các nền tảng số, thương mại điện tử hiện tại và khám phá những kênh bán hàng mới nổi sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa doanh thu.

* Sàn thương mại cho nhà sản xuất

Thống kê cho thấy, hiện nay có khoảng 80% doanh nghiệp Việt Nam đã và đang gặp thách thức trong xây dựng, vận hành và nâng cấp hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cả trong và ngoài nước, nhưng hệ thống phân phối chưa tốt thì làm sao để cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI, hàng giá rẻ các nước… là bài toán đặt ra cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường diễn biến phức tạp và bất định.

Về phía doanh nghiệp sản xuất, ông Trần Bình Minh, Đồng sáng lập, kiêm Phó Tổng giám đốc Công ty CP GCool chia sẻ, riêng câu chuyên thị trường thì đối với mỗi ngành nghề, lĩnh vực, sản phẩm… là một mặt trận liên tục bám sát và linh hoạt theo thói quen tiêu dùng thay đổi, nhất là trong kỷ nguyên số và làn sóng công nghệ như hiện nay. Hiện nay, GCool hoạt động trong lĩnh vực năng lượng xanh, không chỉ bán sản phẩm ở thị trường nội địa, mà đã vươn ra thị trường quốc tế.

"Để đạt được thành quả nói trên, GCool tham gia chuỗi cung ứng của doanh nghiệp nội địa, chứ không chỉ hướng đến chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI hay toàn cầu. Ngoài ra, xây dựng và hoàn thiện từng bước chuỗi cung ứng, cũng là giai đoạn không ngừng tối ưu hóa sản phẩm để chinh phục và bắt kịp xu hướng thị trường", ông Trần Bình Minh cho biết thêm.

Nhằm hướng đến sàn thương mại cho nhà sản xuất, ông Trần Văn Chín, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Arobid - đơn vị phát triển Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B "xanh" đầu tiên tại Việt Nam – EcoHub cho hay, nền tảng này được xây dựng trên nguyên lý "hội nhập trước – chuẩn hóa trước – hành động trước", hướng tới vai trò là hạ tầng thương mại số cho thời kỳ hậu carbon. Cùng với đó, EcoHub được thiết kế theo cấu trúc mở, gồm 7 nhóm ngành trụ cột là năng lượng tái tạo, giao thông xanh, vật liệu bền vững, tài chính xanh, tiêu dùng xanh, công nghệ chuyển đổi số và Vietmade.

Đây đều là những lĩnh vực chiến lược trong lộ trình tăng trưởng xanh quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2050, đồng thời cũng phù hợp với các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội, quản trị) mà thị trường quốc tế đang áp dụng như điều kiện bắt buộc trong thương mại. EcoHub cũng không đơn thuần là sàn giao dịch trực tuyến, mà là một hạ tầng giao thương hiện đại, cho phép doanh nghiệp công khai dữ liệu về phát thải, minh bạch hóa quy trình sản xuất, thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội và môi trường ngay từ bước đầu tiên.

Thông qua EcoHub, doanh nghiệp có thể chủ động tiếp cận tất cả thị trường trên toàn cầu, nhất là những thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản...; đồng thời kết nối với hệ sinh thái hỗ trợ gồm các đơn vị tài chính xanh, logistics carbon thấp, tổ chức kiểm định, cố vấn chứng nhận và truyền thông ESG… EcoHub được kỳ vọng là bước khởi đầu cho một thế hệ thương mại mới của Việt Nam và là nơi minh bạch, trách nhiệm, sáng tạo… trở thành chuẩn mực cạnh tranh mới, không chỉ dành riêng cho doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ, mà chú trọng hướng đến cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và hỗ trợ họ có thể chủ động đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, cũng như mở rộng kênh bán hàng bằng ứng dụng nền tảng số.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục