Chồng chéo quy hoạch cảng tại Quy Nhơn - Bài 1: San lấp mặt nước, tàu thuyền neo đậu khó
Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định có vị trí chiến lược về kinh tế, là cửa ngõ thông thương hàng hóa từ biển Đông của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mekong.
Chính vì vậy, chỉ tính riêng tại cửa biển Quy Nhơn đã có tới 5 cảng lớn gồm: Cảng cá Quy Nhơn và 4 cảng hàng hóa là cảng Thị Nại, Tân cảng Miền Trung, cảng Quy Nhơn và Tân cảng Quy Nhơn.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy những cảng này đang gây ra những hệ lụy không đáng có hay nói khác đi sự chồng chéo trong quy hoạch cảng đã dẫn đến những bất cập thời gian qua khi luồng lạch dành cho tàu thuyền ra vào cảng cá Quy Nhơn bị san lấp để làm bãi tập kết container cho Tân cảng Quy Nhơn.
Bài 1: San lấp mặt nước, tàu thuyền neo đậu khó khăn Tại cửa biển Quy Nhơn, vị trí của Tân cảng Quy Nhơn nằm đối diện với cảng cá Quy Nhơn, ở giữa là mặt nước vốn lâu nay được sử dụng làm luồng lạch ra vào của tàu cá và neo đậu tàu thuyền tránh trú bão. Từ cuối năm 2017, Công ty cổ phần Tân cảng Quy Nhơn bắt đầu cho san lấp mặt nước nhằm mở rộng bãi chứa hàng hóa trên diện tích 7 ha, song điều đáng nói là UBND tỉnh Bình Định đã quy hoạch và cho đơn vị thuê từ năm 2009. * Ngư dân bức xúcViệc Tân cảng Quy Nhơn san lấp mặt nước vốn là nơi ra vào, neo đậu tàu cá bao đời nay khiến các ngư dân trong tỉnh bức xúc. Theo các ngư dân, việc thu hẹp diện tích mặt nước khiến luồng lạch cảng cá bị bồi lấp, gây nhiều khó khăn, rủi ro cho tàu thuyền ra vào buôn bán hoặc neo đậu tại cảng cá.
Là chủ của 4 chiếc tàu đánh bắt cá ngừ đại dương xa bờ, anh Nguyễn Văn Lâm, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn cho biết, anh ủng hộ chủ trương của tỉnh là mở rộng các cảng hàng hóa để phát triển kinh tế, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến những giá trị truyền thống, lâu đời của cảng cá Quy Nhơn. “Lãnh đạo tỉnh phải xem xét quy hoạch như thế nào cho hợp lý, hiệu quả và được sự ủng hộ của nhân dân. Ông cha chúng tôi đã gắn bó, mưu sinh với cảng cá này từ bao đời, nếu lấn chiếm luồng lạch thì hàng ngàn tàu thuyền sẽ neo đậu ở đâu? Không được lấn chiếm luồng lạch ra vào của tàu cá và để ngư dân ra vào làm ăn thuận lợi, đó là yêu cầu của ngư dân”, anh Lâm kiến nghị. Cùng chung nỗi bức xúc này, anh Tô Văn Khuyên, thuyền viên trên tàu cá số hiệu BĐ - 91142 TS cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ còn mỗi cảng cá Quy Nhơn là đủ sâu để đón các tàu công suất lớn, các tàu vỏ thép theo Nghị định 67 về cập cảng. Tuy nhiên, mùa mưa bão tàu về neo đậu rất đông, thuyền bè phải đậu sát nhau, rất nguy hiểm, đặc biệt khá khó khăn khi xoay đầu trở ra. Anh Khuyên cho biết, như đợt bão năm vừa rồi cũng có 2 tàu bị chìm và mắc cạn do luồng lạch không đủ rộng và thông suốt. Nếu luồng lạch cảng cá Quy Nhơn tiếp tục bị san lấp thì ngư dân Bình Định khó có thể trở về quê nhà sau những ngày đánh bắt trên biển. * Quy hoạch chồng chéoQua tìm hiểu, chúng tôi biết được tháng 6/2007, UBND tỉnh Bình Định có văn bản số 1624/UBND-XD gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc xin chủ trương đầu tư cầu cảng container 30.000 DWT theo hình thức cổ phần hóa do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Thiện ký. Diện tích quy hoạch xây dựng khu cầu cảng mới này được tách ra từ một phần đất của cảng Quy Nhơn trước đây.
Tháng 12/2007, Bộ Giao thông Vận tải ra văn bản số 8133/BGTVT-KHĐT gửi UBND tỉnh Bình Định, chấp thuận bổ sung một cầu cảng container 30.000 DWT vào quy hoạch cảng biển Quy Nhơn (nhóm cảng biển số 4). Văn bản nêu rõ “Có giải pháp xử lý đối với bến cá thủy sản để đảm bảo an toàn hàng hải thường xuyên, đặc biệt khi tàu thuyền đánh cá về tránh trú bão”. Tháng 1/2008, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Thiện tiếp tục ký công văn số 240/UBND-XD với nội dung “Khoảng cách cầu tàu container và bến cá thủy sản đủ điều kiện để đảm bảo an toàn hàng hải thường xuyên, kể cả đối với tàu cá, tàu ra vào nơi tránh trú bão tại cảng Quy Nhơn”. Cũng trong tháng 1/2008, Bộ Giao thông Vận tải ra văn bản số 402/BGTVT - KHĐT gửi Cục Hàng hải Việt Nam, thống nhất quy mô xây dựng cầu tàu dài 200m, khu vực dự kiến quy hoạch cảng với diện tích 54.263m2. Đến năm 2009, Công ty cổ phần Tân cảng Quy Nhơn chính thức phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu cảng container 30.000 DWT và được UBND tỉnh Bình Định quyết định cho thuê đất thực hiện dự án theo Quyết định số 747/QĐ-UBND ngày 14/10/2009. Theo đó, tỉnh cho Công ty cổ phần Tân cảng Quy Nhơn thuê 121.560 m2 đất, bao gồm 51.512 m2 đất được thu hồi từ cảng Quy Nhơn và số còn lại là đất mặt nước chưa sử dụng ở phía Tây – Nam (thực tế là đất mặt nước phía trước cảng cá Quy Nhơn, được sử dụng làm luồng lạch cho tàu cá ra vào - PV). Như vậy có thể thấy, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương bổ sung cầu cảng container, quy hoạch diện tích dự kiến 54.263 m2, với điều kiện không ảnh hưởng đến luồng ra vào tàu cá. Còn UBND tỉnh Bình Định lúc đó lại cho thuê diện tích đất 121.569m2 và tự khẳng định luồng tàu cá ra vào rộng 100m là đảm bảo an toàn. Trong khi đó, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, trước đây ở cảng cá chỉ có các tàu công suất nhỏ, chiều dài thân tàu dưới 20m. Hiện nay, có những tàu cá công suất lớn, chiều dài từ 20 - 30m. Do vậy, quy chuẩn về luồng ra vào cảng cá hiện giờ vẫn chưa có. Việc cảng hàng hóa và cảng cá nằm đối diện nhau và sử dụng chung mặt nước thì ở cửa biển Quy Nhơn là trường hợp duy nhất trong cả nước. “Chúng tôi sẽ xin ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về kích thước luồng lạch ra vào cảng cá rồi báo cáo UBND tỉnh”, ông Phan Trọng Hổ nói. Trong khi chờ các cấp chính quyền kiểm tra, xem xét điều chỉnh lại quy hoạch, hàng nghìn ngư dân tỉnh Bình Định vẫn đang lo lắng khi mùa mưa bão đang đến gần./. >>> Bài 2: Lúng túng tìm phương án giải quyếtTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về vụ việc Cảng Quy Nhơn
20:48' - 19/09/2018
Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công về những nội dung trong kết luận thanh tra và các giải pháp để khắc phục hậu quả cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh tra Chính phủ kết luận về việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn
20:31' - 17/09/2018
Ngày 17/9, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký ban hành Văn bản số 1566/KL-TTCP về Kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn: Đẩy nhanh tiến độ thi công khu tái định cư
16:00'
Hai khu tái định cư Trung Sơn và Hùng Lợi được quy hoạch trên diện tích hơn 60,7 ha, với tổng kinh phí bồi thường và tái định cư hơn 161 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh tra Chính phủ kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Thành phố Hồ Chí Minh
15:01'
Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do Phó Tổng Thanh tra Thường trực Nguyễn Quốc Đoàn dẫn đầu đã kiểm tra, khảo sát công tác chống khai thác IUU tại xã Long Hải (Thành phố Hồ Chí Minh).
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng cho giai đoạn tới
14:57'
Để hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra, cần một cú hích đổi mới mạnh mẽ về mô hình tăng trưởng, hướng tới tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Nhiều dư địa thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn
13:42'
Tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn, các ý kiến trong phiên thảo luận tập trung về những dư địa và các giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuẩn bị chu đáo khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án
13:28'
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về chuẩn bị lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trên cả nước, tổng vốn hơn 3,4 triệu tỷ đồng, tổ chức đồng loạt sáng 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số
13:02'
Một trong những bài toán có ý nghĩa quyết định đối với mục tiêu tăng trưởng cao là bảo đảm nguồn vốn đủ lớn cho nền kinh tế, đồng thời sử dụng hiệu quả để thúc đẩy mô hình tăng trưởng...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng khoảng 150 xe khách phục vụ người dân dịp Tết Dương lịch 2026
12:08'
Dịp Tết Dương lịch, Công ty CP Bến xe Hà Nội dự kiến tăng cường khoảng 150 xe khách tại Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình để giải tỏa nhu cầu đi lại tăng cao, tập trung cao điểm từ 31/12/2025 đến 2/1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu gọn diện tích rào chắn thi công trên tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
12:01'
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu thu gọn rào chắn thi công tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội trên nhiều tuyến phố, mở rộng lòng đường, giảm ùn tắc, với các mốc hoàn thành từ 17/12/2025 đến 15/1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên Quang bền bỉ kiến tạo nền tảng phát triển nông thôn mới
11:36'
Một trong những dấu ấn nổi bật của Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2025 tại Tuyên Quang là sự tập trung nguồn lực cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn.
