Chống thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng

15:35' - 13/09/2016
BNEWS Cơ quan chức năng đã cắt giảm khoảng 1,6% giá trị so với tổng giá trị trước thẩm định, tương đương khoảng chục tỷ đồng.
Chống thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng. Ảnh minh họa: TTXVN

Thời gian qua, việc thực hiện các quy định về thẩm định, thẩm tra và phê duyệt thiết kế xây dựng công trình tiếp tục phát huy được hiệu quả, góp phần phòng chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.
Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, trong số các dự án đã được thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật, cơ quan chức năng đã cắt giảm khoảng 1,6% giá trị so với tổng giá trị trước thẩm định, tương đương khoảng chục tỷ đồng.

Qua công tác thẩm định, thẩm tra thiết kế, dự toán đã cắt giảm chi phí không hợp lý của nhiều dự án góp phần phòng, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.
Thông tin về năng lực hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng cũng đã được công khai, đăng tải rộng rãi trên trang web của Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng địa phương.

Cùng đó, hoạt động của nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam tiếp tục được quản lý chặt chẽ theo quy định của Luật Xây dựng nhằm nâng cao chất lượng, tiến độ xây dựng; đồng thời bảo đảm việc làm và nâng cao năng lực của các nhà thầu trong nước. Tính đến hết quý II năm nay, Bộ Xây dựng đã cấp 69 giấy phép cho các nhà thầu nước ngoài.
Đáng chú ý, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng nói chung, nhất là các dự án sử dụng vốn nhà nước được tăng cường; đặc biệt là việc kiểm tra sự tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình của các chủ thể xây dựng từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, bảo hành và bảo trì công trình. Các công trình cấp I và cấp đặc biệt được nghiệm thu, kiểm soát chặt chẽ để phòng ngừa sai phạm, rủi ro về chất lượng.
Một số sự cố công trình như: sập giàn giáo tại Chung cư Mỹ Sơn, số 62 Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội; trượt mái đào taluy thuộc dự án san nền, đường giao thông, thoát nước Khu tái định cư Chi Luông, Mường Lay, Điện Biên… đã được ngành chức năng nhanh chóng kịp thời chỉ đạo, xử lý.

Đáng chú ý là việc ngành xây dựng đã tham gia phối hợp với Bộ Công Thương giải quyết sự cố sập cột điện Đường dây 500 kV Bắc Giang - Quảng Ninh.
Để đảm bảo chất lượng các công trình theo tinh thần của Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 15/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát đánh giá an toàn chịu lực nhà ở và công trình công cộng cũ, nguy hiểm tại đô thị, Bộ Xây dựng đã xây dựng Quy trình đánh giá an toàn kết cấu nhà ở và công trình công cộng và triển khai tập huấn tại nhiều địa phương như: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Tp. Hồ Chí Minh…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục