Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm nếu không giải ngân hết vốn đầu tư công

16:18' - 09/10/2021
BNEWS Trong 3 tháng cuối năm 2021, tỉnh Thanh Hóa sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giải ngân gần 2.200 tỷ đồng, đạt 100% số vốn trước ngày 31/12 và xác định đây là nhiệm vụ then chốt của năm 2021.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và các rào cản trong quá trình thực hiện các dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, đặc biệt là các dự án ODA, các dự án thuộc tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.
Tỉnh Thanh Hóa cũng kiên quyết điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2021 của các dự án có tiến độ thực hiện chậm, giải ngân không đảm bảo theo quy định sang cho các dự án có tiến độ thực hiện nhanh, còn thiếu vốn. 
Tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị giao ban, hội nghị chuyên đề về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Tổ công tác đặc về giải ngân vốn đầu tư của tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Đối với các chủ đầu tư cũng phải ký cam kết đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2021 trước ngày 31/12/2021.
Ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc giải ngân vốn đầu tư công là một giải pháp quan trọng và hữu hiệu để thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, tạo việc làm cho hàng vạn người lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội cho tỉnh Thanh Hóa. Chủ đầu tư nào không giải ngân đảm bảo theo tiến độ đã cam kết, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Đây cũng là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của tập thể và người đứng đầu đơn vị đó.
Trong năm 2021, Thanh Hóa có 126 chủ đầu tư được giao kế hoạch vốn đầu tư công. 9 tháng năm 2021, các chủ đầu tư đã giải ngân được 8.114 tỷ đồng, bằng 81% kế hoạch giao chi tiết và tăng 11,1% so với cùng kỳ.

Trong đó, một số chủ đầu tư có tiến độ giải ngân cao như: Công an tỉnh đạt 100%, UBND huyện Nông Cống đạt 100%, UBND huyện Bá Thước đạt 100%, UBND huyện Thiệu Hóa đạt 92,8%...  
Theo tổng hợp của Bộ Tài chính, 9 tháng, tỉnh Thanh Hóa đứng thứ 2 trong số 63 tỉnh, thành phố của cả nước có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nhanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục