Thanh Hóa phát triển du lịch trong bình thường mới

15:29' - 07/10/2021
BNEWS FLC Sầm Sơn và Pù Luông (Thanh Hóa) sẽ được đón khách toàn quốc từ tháng 10, các điểm khác tại Thanh Hoá sẽ được đón khách từ tháng 11/2021.

FLC Sầm Sơn và Pù Luông (Thanh Hóa) sẽ được đón khách toàn quốc từ tháng 10, các điểm khác tại Thanh Hoá sẽ được đón khách từ tháng 11/2021. Nội dung này được đưa ra tại hội nghị trực tuyến với chủ đề "Giải pháp khôi phục du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới" do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch) phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hòa tổ chức ngày 7/10.

Phát biểu khai mạc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh, hội nghị tổ chức nhằm đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đối với ngành du lịch Thanh Hoá; ghị nhận những khó khăn, vướng mắc nhằm tháo gỡ, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp du lịch của tỉnh và đề xuất cả giải pháp nhằm khôi phục du lịch Thanh Hoá trong bối cảnh "bình thường mới". Đồng thời, thống nhất thông tin, định hướng thị trường khách du lịch; xác định các điều kiện đón khách du lịch đảm bảo an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành, liên vùng, do đó việc dự báo và chủ động để quay trở lại hoạt động bình thường, vừa phục hồi phát triển, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch là yêu cầu đặt ra cho ngành du lịch cả nước nói chung và của tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Việc phục hồi, phát triển ngành du lịch trong giai đoạn hiện nay là một quá trình rất cần sự chung tay, đồng hành của xã hội, từ cộng đồng doanh nghiệp đến người dân dưới sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của cơ quan quản lý nhà nước. Qua hội nghị này, tỉnh Thanh Hóa kêu gọi sự sẵn sàng, chung sức, đồng hành của các nhà quản lý, các doanh nghiệp cùng bắt tay vào công tác khôi phục để du lịch Thanh Hóa sớm được phục hồi, phát triển trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Trùng Khánh – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định việc khôi phục du lịch là hết sức quan trọng và đặc biệt ý nghĩa với các doanh nghiệp, và tiêu chí tiên quyết là đảm bảo an toàn. Theo Tổng cục Du lịch, phương châm phục hồi du lịch trong giai đoạn này là “an toàn đến đâu mở đến đó” và “mở cửa phải an toàn”. 

Cụ thể, hoạt động du lịch sẽ bắt đầu khôi phục tại khu vực có nguy cơ thấp, tiến tới kết nối các điểm đến an toàn, sau đó phục hồi hoạt động du lịch nói chung và các dịch vụ liên quan trên tinh thần “vừa làm vừa hoàn thiện, điều chỉnh” phù hợp với thực tiễn. 

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thanh Hóa đánh giá, dịch COVID-19 tái bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của khách du lịch. Bên cạnh đó, đợt bùng phát này vào đúng thời kỳ cao điểm của khách du lịch nội địa, đặc biệt là du lịch biển của Thanh Hóa, vì vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến lượng khách du lịch của tỉnh Thanh Hóa.

Trong thời gian tới để khôi phục du lịch, ngành du lịch Thanh Hóa tập trung ý chí, nguồn lực để nhanh chóng khôi phục hoạt động du lịch sau dịch COCID-19; tận dụng cơ hội, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực từ xã hội hoá để phát triển du lịch theo hướng an toàn, bền vững; có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ; sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, có thương hiệu, có tính chuyên nghiệp. Tỉnh đặt mục tiêu 3 tháng cuối năm đón 700 nghìn lượt khách.

Đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống COVID-19, dựa trên bộ tiêu chí an toàn Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất và các quy định của UBND tỉnh.

Hiện nay, dự thảo được Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa thẩm định và trình UBND tỉnh ban hành trước 15/10; trong đó du khách trên 18 tuổi phải được tiêm đủ liều vaccine COID-19, mũi cuối cách 14 ngày hoặc có chứng nhận khỏi COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. Du khách dưới 18 tuổi cần có kết quả xét nghiệm âm tính.

Các khu, điểm du lịch ngoài phòng, chống dịch theo quy định của Sở Y tế còn đảm bảo 100% lực lượng lao động được tiêm đầy đủ vaccine COVID-19 hoặc có xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 khi đón khách. Chương trình du lịch được tổ chức theo hình thức khép kín, có sự giám sát, kiểm soát của công ty lữ hành.

Tại hội nghị đại diện các doanh nghiệp nữ hành, Hiệp hội du lịch cũng nêu ra một số ý kiến tạo thuận lợi để các doanh nghiệp có thể tổ chức cho các đoàn khách tới tham quan và nghỉ dưỡng tại Thanh Hóa, bởi sau khi dịch bệnh tạm ổn nhu cầu số đông du khách muốn đi ngắn ngày và các khu lân cận an đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị Thanh Hóa chủ động đẩy mạnh liên kết với các địa phương lân cận, hình thành và triển khai liên minh kích cầu, quảng bá hình ảnh điểm đến. Bên cạnh đó, đề nghị tỉnh và doanh nghiệp tích cực chuẩn bị phục hồi, phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Tổng cục Du lịch luôn sẵn sàng đồng hành với các địa phương trong phát triển du lịch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, cũng như đẩy mạnh truyền thông kích cầu du lịch nội địa.

Trước đó vào ngày 5/10, tỉnh Thanh Hóa đồng ý mở lại đường bay nội địa, được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép cho các hãng khai thác đường bay giữa các địa phương đầu đi và đến./.

>>>Nhiều địa phương và doanh nghiệp trong cả nước đang dần mở cửa đón khách du lịch

  •  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục