Chủ động kế hoạch sản xuất nông sản phù hợp với thị trường Trung Quốc

18:06' - 17/12/2021
BNEWS Ngày 17/12, Sở Công Thương Bình Thuận cho biết đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị liên quan cập nhật tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, thời gian gần đây, tình hình ùn ứ, ách tắc khối lượng lớn hàng hóa chờ xuất khẩu, lượng hàng vẫn tiếp tục được dồn lên các cửa khẩu rất nhiều.

Hiện nay, tất cả các khu vực bến bãi đã quá tải, khó bố trí, sắp xếp được thêm (gồm cả khu vực tạm sử dụng), gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu, chất lượng hàng hóa.

Thống kê lượng xe hàng của Việt Nam còn tồn tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ở ba cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng ngày 16/12 là 4.551 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu là thanh long, dưa hấu, chuối xanh, xoài…

Theo báo cáo của Sở Công Thương Bình Thuận, dự báo trong thời gian tới tình hình dịch bệnh vẫn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các tỉnh thành trên cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng.

Cùng đó là thời điểm các tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng trong nước của cả thị trường Việt Nam và Trung Quốc sẽ có xu hướng gia tăng, kéo theo lưu lượng phương tiện và hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cũng sẽ tăng mạnh.

Để đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là thanh long tỉnh Bình Thuận sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc được thuận lợi, tránh ùn ứ phương tiện và hàng hóa xuất khẩu, Sở Công Thương đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố thông báo tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc được biết để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh; đồng thời, có sự phối hợp trong việc điều tiết, vận chuyển hàng hóa lên các cửa khẩu hợp lý.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục rà soát tình hình sản xuất và hướng dẫn cụ thể các địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý, phù hợp với dự báo nhu cầu thị trường tiêu thụ trong thời gian tới, tránh tình trạng khủng hoảng thừa cục bộ, giá giảm sâu. Mặt khác, cung cấp cho Sở Công Thương về dự báo tình hình sản xuất, thu hoạch thanh long của tỉnh trong thời gian đến Tết Nguyên đán 2022.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu để có phương án điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu thanh long nói riêng và các loại trái cây, nông sản nói chung sang Trung Quốc; giữ liên lạc chặt chẽ, trao đổi với các đối tác nhập khẩu để nắm bắt tình hình việc tiếp nhận hàng hóa tại các cửa khấu.

Đồng thời, các doanh nghiệp liên hệ với đối tác để đàm phán chuyển dần sang hình thức chính ngạch để giảm thiểu rủi ro mà hình thức thương mại tiểu ngạch có thể đem lại.

Các doanh nghiệp cũng cần chú ý tăng cường biện pháp phòng chống dịch đối với người và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục