Chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn lưới điện Nam bộ trước thời tiết bất thường

07:45' - 17/11/2023
BNEWS Để vận hành an toàn lưới điện truyền tải, phòng chống lụt bão, ngập úng, giông lốc, các đơn vị trong Công ty Truyền tải điện 4 đã chủ động tăng cường ngăn ngừa sự cố do thời tiết khó lường.

Nhằm ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, để góp phần đảm bảo vận hành an toàn lưới điện Quốc gia, Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) đã có nhiều giải pháp trong Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch đã đề ra.

*Chủ động ứng phó

Truyền tải điện miền Tây 1 là đơn vị trực thuộc PTC4, quản lý, vận hành lưới điện truyền tải từ cấp điện áp 220 kV – 500 kV trên địa bàn các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, gồm: TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.  Khu vực Miền Tây với đặc thù sông nước nhiều, mùa nước nổi và triều cường trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho lưới điện truyền tải. Cùng đó, thời tiết hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp, các tỉnh Nam bộ lúc có mưa giông, lúc có nắng gay gắt.

Theo ông Phạm Ngọc Luật, đại diện Truyền tải điện miền Tây 1, để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải, phòng chống lụt bão, ngập úng, giông lốc và hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra, Truyền tải điện miền Tây 1 đã chủ động tăng cường thực hiện nhiều giải pháp ngăn ngừa sự cố do thời tiết khó lường của năm nay. Nhờ đó, Truyền tải điện miền Tây 1 quyết tâm không để xảy ra sự cố lưới điện, đảm bảo cung cấp đủ điện cho các hoạt động an ninh, kinh tế và đời sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Thông thường, tháng 9, 10 là thời điểm có lượng mưa rào dày đặc và dông, sét rất cao, năm nay diễn biến thời tiết cho thấy dông lốc nhiều hơn và gió giật mạnh hơn so với năm trước, trước tình hình đó, ngay từ giữa năm, Truyền tải điện miền Tây 1 đã bố trí nhân lực ứng trực, chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin, liên lạc, tổ chức tổng kiểm tra, khắc phục ngay những khiếm khuyết, tồn tại trên lưới, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong khu vực.

Ông Trần Quốc Hiệu, Giám đốc Truyền tải điện miền Tây 1 cho biết, các đơn vị đã tổng kiểm tra hành lang, bảo dưỡng đường dây và thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tối đa các sự cố do cây và hạn chế tối đa sự cố do sét. Cây cối trong và ngoài hành lang các tuyến đường dây được các đội truyền tải điện xử lý chặt tỉa/chặt hạ đảm bảo khoảng cách an toàn từ cây đến dây dẫn điện theo quy định và đảm bảo vận hành.

Cùng đó, các tổ đội truyền tải, trạm biến áp thực hiện khai thông cống rãnh, gia cố để phòng chống tốc mái nhà, nhà để dụng cụ, nhà bảo vệ điều hành... và thường xuyên kiểm tra các thiết bị liên quan đến phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Các trạm biến áp thường xuyên theo dõi hệ thống thoát nước, hoạt động của hệ thống bơm thoát nước, bơm thoát nước của hố thu dầu sự cố trước, đảm bảo không ảnh hưởng đến công tác vận hành khi có mưa, giông lốc.

Theo kế hoạch của PTC4, ngoài công tác kiểm tra định kỳ theo quy trình, các đường dây đang mang tải cao sẽ được các tổ đội truyền tải tăng cường đo nhiệt độ và triển khai xử lý các điểm phát nhiệt trong suốt thời gian mang tải cao, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn tin cậy.

Ngoài ra, công ty cũng tăng cường chế độ kiểm tra tình trạng kỹ thuật (kiểm tra cả ngày và đêm) lưới điện để kịp thời phát hiện những hư hỏng phát sinh và xử lý ngay, đặc biệt đối với các đường dây đường dây 500 kV trọng điểm trục Bắc - Nam, đường dây 220 kV kết nối với nhà máy điện; tăng cường theo dõi và kiểm tra thường xuyên các tuyến đường dây đang vận hành có cáp ngầm, chuẩn bị sẵn sàng các phương án chống ngập úng, kiểm tra hệ thống tiếp địa cột, lèo, mối nối nhằm đảm bảo vận hành trong thời tiết mưa giông, sét…

*Đưa công nghệ vào vận hành đường dây

Để nâng cao hiệu quả quản lý vận hành lưới điện 220 kV và 500 kV, đặc biệt trong các thời điểm ngập úng do mưa lũ, ngăn trở song nước…, các đơn vị truyền tải thuộc PTC4 đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành bằng flycam, thiết bị bay không người lái (UAV).

Tính đến nay, theo đánh giá kết quả triển khai lập đường bay tự động UAV, Truyền tải điện miền Tây 1 đã thực hiện bay UAV kiểm tra đường dây với hơn 849 km, đạt 80,51% so với kế hoạch đề ra, và đang tiếp tục thực hiện hoàn thành 100% vào quý IV/2023 này. 

Lưới điện do Truyền tải điện miền Tây 1 quản lý với đặc thù trải dài trên nhiều địa hình khác nhau, qua nhiều tỉnh thành, nhất là các khu vực lâm trường, sông, rạch chằng chịt. Do đó, muốn tiếp cận vị trí để kiểm tra tình trạng vận hành, thu thập thông tin vị trí, kiểm tra toàn tuyến để ngăn ngừa sự cố … tốn rất nhiều thời gian và công sức của các công nhân vận hành. Có nhiều vị trí trên tuyến, người công nhân phải mất nhiều giờ di chuyển bằng đò, ghe, đi bộ đường dài để tiếp cận, khiến tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Ông Trần Quốc Hiệu đánh giá, việc áp dụng Flycam, UAV để thực hiện kiểm tra lưới điện tại các vị trí địa hình khó tiếp cận, đã góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong quản lý vận hành, giúp tiết kiệm thời gian, công sức của nhân viên vận hành, qua đó góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ sự cố lưới điện và chủ động xử lý các khiếm khuyết nhằm đảm bảo lưới điện vận hành an toàn và liên tục, tạo tin cậy hệ thống.

Trong thời gian tới, việc ứng dụng flycam, UAV và tích hợp trí tuệ nhân tạo AI nhận diện tồn tại lưới điện chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ đắc lực trong nhận diện tự động các nguy cơ sự cố lưới điện, nâng cao hiệu quả trong quản lý vận hành tối ưu lưới điện trên địa bàn do Truyền tải điện miền Tây 1 quản lý.

Tại Truyền tải điện miền Đông 2 (thuộc PTC4), ông Đinh Tiến Hùng, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Bù Đăng cho biết, hàng năm, trước mùa mưa bão, hay nguy cơ ngập úng, đội đều tổ chức kiểm tra lưới điện định kỳ và đột xuất, nhằm phát hiện các nguy cơ, bất thường trên lưới điện để xử lý kịp thời. Do đường dây đội quản lý đi qua địa có bàn rộng, nên luôn phải có kế hoạch sẵn sàng và chuẩn bị đầy đủ phương triện, vật tư, trang thiết bị đề phòng trường hợp xảy ra sự cố có thể nhanh chóng huy động lực lượng xử lý sự cố; trong đó không thể thiếu việc kiể tra bằng thiết bị UAV, qua đó góp phần đảm bảo vận hành lưới điện an toàn.

Ông Nguyễn Văn Lịch, Phó Giám đốc Truyền tải điện miền Đông 2 (thuộc PTC4), đơn vị đã hoàn tất kiểm tra các tuyến đường dây bằng thiết bị UAV trên toàn lưới điện quản lý, hiện tại đơn vị ứng dụng công nghệ bay quét Lidar đường dây trong công tác quản lý vận hành giúp nâng cao năng suất lao động, dễ dàng triển khai kiểm tra đường dây bằng Flycam một cách tự động hoàn toàn, quản lý đường dây trên mô hình 3D giúp đơn vị có nhiều giải pháp kịp thời để vận hành đường dây tốt hơn. Ngoài ra đơn vị cũng đã hoàn tất công tác kiểm tra định kỳ năm 2023 với kết quả thực hiện 100% so với kế hoạch được giao.

Với quyết tâm vận hành an toàn hệ thống lưới điện trước những diễn biến bất thường của thời tiết. Tập thể cán bộ công nhân viên Truyền tải điện PTC4 chủ động, tích cực trong triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo lưới điện vận hành an toàn phục vụ phát triển kinh tế và điện sinh hoạt của nhân dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục