Đưa nông đặc sản của tỉnh Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử
Ngày 26/8, tại Hà Nội, TikTok Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức phiên chợ OCOP 4.0, đưa nông đặc sản của tỉnh Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử.
Lần đầu tiên các chủ thể OCOP vừa trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các gian hàng của phiên chợ nông sản, vừa trực tiếp livestream quảng bá sản phẩm trên nền tảng TikTok. Có thể thấy, đây là một trong những chương trình hưởng ứng tích cực chuyển đổi số, đẩy mạnh mức tiêu thụ sản phẩm OCOP cả nước.
Từ đó, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm bởi khi dây chuyền sản xuất đã đáp ứng nhu cầu về lượng lẫn chất. Các hộ doanh nghiệp sẽ nhanh chóng gia tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và cải thiện đời sống cho bà con nông thôn.
Chỉ riêng trong buổi sáng 26/8, đã có 32 phiên livestream Chợ phiên OCOP, thu hút 552.000 lượt xem, đem về doanh thu 340 triệu đồng. Riêng tại phiên Chợ OCOP 4.0, đã có 12 phiên livestream được thực hiện. Thương hiệu na Lạng Sơn và các sản phẩm đặc trưng của địa phương đã được lan toả đến với đông đảo công chúng.
Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 9 chủ thể của 3 tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Hải Dương với gần 15 sản phẩm nông đặc sản các loại. Đồng hành với các chủ thể khi livestream là rất nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng TikTok như: Thơ Nông Sản, Thảo Nguyên Farmer, Nông sản Dược liệu vùng cao, Kiều Chinh Trà, Nông sản Tây Bắc, Bình Sâm…
Tham gia phiên livestream Chợ phiên OCOP 4.0, anh Trịnh Đức Trọng, Giám đốc Công ty Thảo Ngọc Việt (Thanh Hóa) cảm thấy vô cùng hào hứng với không khí của sự kiện cũng như cảm thấy may mắn vì có cơ hội để học hỏi về thương mại điện tử.
Theo anh Trọng, marketing qua Internet, thương mại điện tử đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu mà bất kỳ doanh nghiệp hay hợp tác xã nào cũng cần hướng đến. Doanh ngiệp của anh cũng không ngoại lệ. Trước đây, anh cũng mày mò làm thương mại điện tử trên TikTok Shop, nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì chưa thực sự hiểu nền tảng cũng không có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn.
Được tham gia Chợ phiên OCOP 4.0 lần này, anh Trọng rất vui vì có cơ hội được chứng kiến các KOC livestream bán hàng, được học hỏi về thương mại điện tử và may mắn khi đơn hàng bùng nổ. Mang theo sản phẩm ra Hà Nội và nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng, anh Trọng như được tiếp thêm động lực đưa sản phẩm ngày càng tốt hơn. Chắc chắn sau khi trở về, anh sẽ đầu tư thời gian, con người và kinh phí để làm chủ "cuộc chơi" về thương mại điện tử cho chính sản phẩm của mình.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, hoạt động livestream đem đến cho khách hàng có thêm phương thức giao dịch, mua sắm và tạo sự lan tỏa giá trị, cảm xúc khi trải nghiệm nông đặc sản địa phương, khi được cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện sản xuất, tính độc đáo, thông điệp sản phẩm gắn với bản sắc, truyền thống, biểu tượng văn hóa...
Đây cũng chính là hoạt động giúp người tiêu dùng được tìm hiểu, trải nghiệm, nhận diện thương hiệu, phân biệt nông sản, đặc sản đặc trưng gắn với từng vùng địa lý với sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Theo chủ trương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, TikTok - với vai trò đối tác chiến lược đã không ngừng đưa ra những sáng kiến mới nhằm xúc tiến thương mại nông thôn, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.
Trước đó, tháng 4/2023, TikTok đã cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Việt Nam ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam.
Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Chợ phiên được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất.
Thông qua dự án này, TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ cả nước, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Quảng bá na Chi Lăng và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn
12:46' - 24/08/2023
Phiên chợ quảng bá, giới thiệu na Chi Lăng - sản vật bậc nhất xứ Lạng từ vách núi đá vôi và các nông đặc sản, sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn.
-
Thị trường
Khắc phục tình trạng sản phẩm OCOP bị "chết yểu"
14:02' - 19/08/2023
Một số sản phẩm OCOP ra đời chỉ mang tính nhỏ lẻ, không được đầu tư bài bản dẫn đến "chết yểu".
-
Hàng hoá
Phú Quốc xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương
10:28' - 13/08/2023
Đến nay, Phú Quốc đã đánh giá, phân hạng và đã có 30 sản phẩm OCOP ở 9 xã, phường của 10 chủ thể, xây dựng một điểm trưng bày các sản phẩm OCOP và sản phẩm địa phương.
-
Hàng hoá
Quảng bá, bán các nông sản, sản phẩm địa phương trên Tiktok Shop
19:58' - 22/07/2023
Đại diện cho Công ty TikTok tại Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, đội ngũ TikTok rất tự hào quảng bá đặc sản địa phương, làng nghề truyền thống và sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng nhưng tăng mạnh giá
17:10'
Xuất khẩu hồ tiêu những tháng đầu năm 2025 giảm về lượng nhưng tăng mạnh về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục tăng do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt
15:37'
Giá dầu tăng phiên chiều 9/5, tiếp nối mức tăng khoảng 3% của phiên trước, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
MXV: Giá dầu thô tăng mạnh bất ngờ
10:43'
Toàn thị trường hàng hóa đang trong xu hướng tăng giá nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường năng lượng: giá dầu bật tăng hơn 3%, nông sản, giá đậu tương cũng có nhiều yếu tố tích cực.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng gần 3% nhờ kỳ vọng đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung
07:38'
Giá dầu thế giới tăng mạnh khoảng 3% trong phiên giao dịch ngày 8/5, được hỗ trợ bởi hy vọng về bước tiến mới trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Hàng hoá
“Phụ phẩm vàng” Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc
20:49' - 08/05/2025
Việt Nam ký Nghị định thư xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang Trung Quốc, mở ra cơ hội biến phụ phẩm nông nghiệp thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực có giá trị cao.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ nhờ kỳ vọng vào đàm phán thương mại Mỹ-Trung
16:56' - 08/05/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 8/5 bởi hy vọng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có thể đạt được bước đột phá.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
15:53' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 36%
15:36' - 08/05/2025
Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 444.885 tỷ đồng và tăng 20% so với cùng kỳ.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu tiếp tục giảm lần thứ hai liên tiếp từ 15h chiều nay 8/5
14:46' - 08/05/2025
Giá tất cả các loại nhiên liệu gồm xăng RON95, E5RON92, dầu điêzen, dầu hoả… tiếp tục giảm lần thứ hai liên tiếp từ 15 giờ hôm nay 8/5.