Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy: Từ profile "khủng" đến 10 năm lãnh đạo ngân hàng

12:03' - 07/06/2023
BNEWS "Trần Hùng Huy Chủ tịch ACB" đang là từ khóa nổi bật với lượng tìm kiếm tăng đột biến, gây bão mạng xã hội. Đây là một trong những vị lãnh đạo tuổi trẻ tài cao trong ngành ngân hàng Việt.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) Trần Hùng Huy đang là cái tên gây bão trên khắp các nền tảng mạng xã hội với màn đàn - hát - nhảy trên sân khấu kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng này vào tối 4/6 vừa qua.

 
Theo đó, vị lãnh đạo này đã khiến toàn thể nhân viên và khách mời "mãn nhãn" với màn trình diễn vừa chơi piano, vừa hát và thực hiện vũ đạo các ca khúc Always remember us this way và Cô đơn trên sofa. Video ghi lại màn trình diễn trên đã nhanh chóng được đăng lên các mạng xã hội và lập tức trở thành chủ đề âm nhạc hot nhất mấy ngày qua.

Số liệu từ YouNet Media cho biết chủ đề liên quan đến màn trình diễn của ông Trần Hùng Huy đã thu hút 17.341 lượt thảo luận (tính tại thời điểm 20 giờ ngày 6/6). Các cuộc thảo luận liên quan đến sự kiện có doanh nhân này trình diễn có tổng lượng tương tác hơn 200.000 và vượt quá 23.700 lượt thảo luận trên các nền tảng trực tuyến. 

Những con số ấn tượng trên đưa gala kỷ niệm 30 năm thành lập của ACB đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng chủ đề âm nhạc hot nhất mạng xã hội, vượt qua cả chương trình Rap Việt mùa 3 vốn “phủ sóng” khắp mạng xã hội.

Theo thống kê xu hướng tìm kiếm trên website Google Trends, từ khóa Trần Hùng Huy thu hút hơn 50.000 lượt tìm kiếm của người dùng, đứng đầu danh sách tìm kiếm trên Google ngày 5/6. Kéo theo đó, những thông tin liên quan đến đời tư, công việc của vị chủ tịch điển trai cũng được cư dân mạng tích cực săn lùng. 

Profile "khủng" của Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy

Ông Trần Hùng Huy sinh năm 1978, là con trai cả của ông Trần Mộng Hùng - một trong những người sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Mẹ ông Huy là bà Đặng Thị Thu Thủy - thành viên Hội đồng quản trị ACB.

Ông Trần Hùng Huy giữ chức Chủ tịch ACB từ tháng 9/2012 khi mới 34 tuổi và đảm nhiệm vị trí này trong hơn 10 năm qua.

Hiện tại, ông Trần Hùng Huy đang nắm giữ 115.730.000 cổ phiếu ACB, trị giá khoảng 2.900 tỷ đồng. Bà Đặng Thu Thủy đang sở hữu 40.340.000 cổ phiếu ACB, trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng.

Chủ tịch ACB từng tốt nghiệp cử nhân với ba chuyên ngành quản trị kinh doanh, tài chính và kinh doanh quốc tế vào năm 2000, tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh vào năm 2002 tại Đại học Chapman, Hoa Kỳ. Đến năm 2011, ông bảo vệ xong luận án tiến sĩ kinh tế tại Đại học Golden Gate (Mỹ).

Ông là người trẻ tuổi nhất trong dàn lãnh đạo của ACB và cũng là vị chủ tịch ngân hàng đặc biệt, công khai tài khoản mạng xã hội Facebook chia sẻ về cuộc sống thường ngày và những hoạt động cùng ngân hàng ACB. Mỗi bài đăng đều thu về hàng nghìn lượt like và bình luận.

Trên mạng xã hội, vị Chủ tịch nổi tiếng này được “hội chị em” hết lời khen ngợi, ví như "tổng tài" trong các truyện ngôn tình, đúng mẫu "chồng quốc dân" điển trai, phong độ lại đa tài, bản lĩnh và giàu có. Dù vậy đến nay, vị chủ tịch này vẫn đơn thân lẻ bóng khiến nhiều chị em tò mò tìm kiếm "Trần Hùng Huy yêu ai".

Ngân hàng ACB dưới thời Chủ tịch Trần Hùng Huy

Năm 2013, ông Trần Hùng Huy chính thức được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ngân hàng TMCP Á Châu khi ngân hàng này đang trong giai đoạn khó khăn bủa vây sau sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên cùng một số lãnh đạo vướng vòng lao lý vào tháng 8/2012. 

Khi đó, rất nhiều người nghĩ quyết định này chỉ là một lựa chọn tạm thời khi ACB đang khủng hoảng và không ai muốn ngồi vào "ghế nóng". Thế nhưng từ đó đến nay, ông Huy vẫn tiếp tục ngồi ghế Chủ tịch và lãnh đạo ngân hàng ACB. 

Nhìn lại quá trình 10 năm qua, kết quả kinh doanh của ACB luôn ghi nhận tăng trưởng tích cực. Chưa đầy 2 năm sau biến cố lớn, đến cuối tháng 6/2014, ACB đã được Fitch nâng triển vọng tín nhiệm từ "tiêu cực" lên "ổn định". Fitch cho rằng, những sức ép từ rủi ro phát sinh tại ACB sau sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên lên hệ thống tài chính đã giảm thiểu và ACB đã rất nỗ lực và vẫn tiếp tục xử lý các vấn đề. 

"Lợi nhuận năm 2013 cũng tăng nhẹ khi ngân hàng rà soát lại bảng cân đối kế toán và tìm cách tiết giảm chi phí hoạt động. Tỷ lệ tiền gửi tăng trưởng khoảng 10% và ngân hàng vẫn tuân thủ việc duy trì tỷ lệ cho vay trên huy động (LDR) khoảng 78%", Fitch đánh giá.

Cho tới năm 2017, hoạt động kinh doanh của ACB phục hồi tương đối với tăng trưởng lợi nhuận gần 60% so với năm trước đó, đạt 2.656 tỷ đồng và xử lý hết nợ xấu tại VAMC. Từ đó tạo tiền đề bứt tốc cho ngân hàng trong năm 2018 với lợi nhuận trước thuế đạt 6.389 tỷ đồng, gấp 2,4 lần năm 2017. 

Cũng trong năm 2018, lần đầu tiên Chủ tịch Trần Hùng Huy xuất hiện với một hình ảnh khác trước công chúng. Trong dịp kỷ niệm 25 năm thành lập ACB, ông đã cùng ekip đã thể hiện tài năng của mình bằng màn vũ đạo và hát nhiều “hot hit” đặc sắc “Ngày mai em đi”, “Attention”, “Uptown Funk”, “Sau tất cả”…

Năm 2019 là năm bắt đầu thực hiện chiến lược đổi mới ACB giai đoạn 2019 - 2024 được HĐQT thông qua cuối năm 2018. Theo chiến lược này, tầm nhìn của ACB là trở thành ngân hàng hàng đầu Việt Nam có khả năng sinh lời cao với chiến lược nhất quán ở ba mảng kinh doanh. Mảng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa là hai mảng ưu tiên chính, và mảng khách hàng doanh nghiệp lớn là ưu tiên có chọn lọc.

Mục tiêu chiến lược của ngân hàng là tăng trưởng tổng doanh thu của mảng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ ở mức 20%/năm, đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng và là một trong các ngân hàng có khả năng sinh lời tốt.

Liên tiếp từ 2019 đến nay, ACB luôn đạt được mức tăng trưởng dương về lợi nhuận và quy mô.

Sau 10 năm, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đã tăng gấp 17 lần, đạt con số kỷ lục 17.114 tỷ đồng vào năm 2022. Tổng tài sản của ngân hàng tăng gấp 3,4 lần, từ hơn 176.300 tỷ đồng vào năm 2012 lên hơn 607.800 tỷ đồng vào cuối năm 2022. 

Kết thúc quý I/2023, ACB công bố kết quả kinh doanh khả quan với lợi nhuận tăng khoảng 25% so với cùng kỳ, đạt 5.156 tỷ đồng, dù tín dụng giảm 0,6%.

Năm 2023, ACB mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 20.058 tỷ đồng, tăng 17,2% so với năm 2022. Tổng tài sản dự kiến đạt 668.788 tỷ đồng, tăng 10% so với năm ngoái.

Chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, Chủ tịch Trần Hùng Huy khẳng định ACB tự tin có thể hoàn thành kế hoạch năm nay đề ra mặc dù nền kinh tế được dự báo tiếp tục khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục