Chủ tịch Christine Lagarde: ECB rất khó tăng lãi suất vào năm 2022

21:45' - 03/11/2021
BNEWS Chủ tịch Christine Lagarde cho biết ECB khó có thể tăng lãi suất vào năm 2022 giữa bối cảnh các ngân hàng trung ương đang chịu sức ép phải điều chỉnh chính sách tiền tệ để đối phó với lạm phát cao.

 

Trong một bài phát biểu tại Lisbon (Bồ Đào Nha), Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết bất chấp đà tăng lạm phát hiện tại, triển vọng lạm phát trong trung hạn sẽ thấp hơn. Theo bà, các điều kiện để ECB có thể tăng lãi suất khó có thể được thỏa mãn trong năm tới.

Trước đó, ngày 28/10, tại cuộc họp  thường kỳ về chính sách tiền tệ diễn ra tại Frankfurt, Đức, ECB đã nhất trí giữ nguyên lãi suất và chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn bất chấp áp lực lạm phát dai dẳng.

Theo đó, hội đồng lãnh đạo gồm 25 thành viên của ECB đã quyết định duy trì lãi suất đối với các hoạt động tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi là âm 0,5%.

Chủ tịch Lagarde cho rằng kinh tế Eurozone vẫn còn quá yếu để các nhà hoạch định chính sách rút lại chương trình kích thích kinh tế. Liên quan đến khả năng điều chỉnh lãi suất mà giới đầu tư kỳ vọng vào đầu năm tới, bà cũng khẳng định kinh tế Eurozone chưa thỏa mãn các điều kiện để ECB nâng lãi suất cơ bản và kế hoạch này cũng sẽ không diễn ra trong tương lai gần.

Trong dự báo hồi tháng Chín, ECB dự kiến tỷ lệ lạm phát tại Khu vực đồng euro (Eurozone) sẽ ở mức 1,7% trong năm 2022 và 1,5% trong năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục