Chủ tịch EC kêu gọi châu Âu giảm phụ thuộc khí đốt từ Nga

15:54' - 09/05/2022
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu cuối tuần qua đã kêu gọi khôi phục dự án đường ống dẫn khí đốt mới nối Tây Ban Nha và Pháp.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cuối tuần qua đã kêu gọi khôi phục dự án đường ống dẫn khí đốt mới nối Tây Ban Nha và Pháp, gọi đây là một yếu tố quan trọng để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga.

 

Phát biểu với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez khi đến Barcelona, bà Ursula nói: “Giờ đây, tất cả châu Âu đều đồng ý rằng chúng ta phải cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch từ Nga”.

Bà Ursula đã chỉ ra kế hoạch được 27 quốc gia thành viên EU thống nhất mới đây mang tên “REPowerEU” nhằm tăng cường tính độc lập về năng lượng và giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga.

Theo kế hoạch đó, “chúng tôi sẽ tạo cơ hội đặc quyền cho các dự án xuyên biên giới, như kết nối quan trọng giữa Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp”.

Tây Ban Nha hiện có 6 nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) có thể giúp EU tăng cường nhập khẩu, nhưng vấn đề là hiện chỉ có hai nhà ga, với công suất thấp, kết nối với mạng lưới khí đốt của Pháp, có thể liên kết với các nước.

Trước đó, dự án đường ống mang tên “Midcat” kết nối Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Pháp đã được khởi động vào năm 2013, tuy nhiên dự án này đã vấp phải sự phản đối từ các tổ chức môi trường và buộc phải tạm dừng năm 2019 khi các nguồn tài chính bị giảm.

Theo bà Ursula, dự án trên có tầm quan trọng địa chính trị và cần được nối lại ngay để châu Âu có thể “giải phóng” khỏi sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt từ Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục