Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ đã hồi phục đủ để Fed giảm mua tài sản

10:52' - 28/08/2021
BNEWS Theo Chủ tịch Fed Jerome Powell, nền kinh tế và thị trường lao động của nước này đã phục hồi đến mức mà Fed có thể bắt đầu giảm các biện pháp kích thích của mình trước cuối năm nay.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 27/8 nhận định nền kinh tế và thị trường lao động của nước này đã phục hồi đến mức mà Fed có thể bắt đầu giảm các biện pháp kích thích của mình trước cuối năm nay.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Fed ở Jackson Hole, ông Powell nhận định đợt suy thoái do đại dịch COVID-19 là đợt suy thoái “chóng vánh nhưng nghiêm trọng nhất” từng ghi nhận.

Với hàng triệu việc làm đã được phục hồi, Chủ tịch Fed phát đi tín hiệu rằng ngân hàng này có thể sẽ giảm tốc độ mua trái phiếu từ mức 120 tỷ USD/tháng hiện tại trong năm nay. Ông nhấn mạnh việc giảm mua tài sản không có nghĩa là một đợt tăng lãi suất sẽ diễn ra ngay sau đó.

Ông Powell nhận định sự phục hồi hiện tại của nền kinh tế Mỹ là chưa đủ, và sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta đã khiến triển vọng này trở nên không chắc chắn hơn. Ông lưu ý rằng số người có việc làm vẫn thấp hơn mức của tháng 2/2020 khoảng 6 triệu người, và 5 triệu vị trí việc làm vẫn chưa được phục hồi trong số này là ở lĩnh vực dịch vụ vẫn còn yếu kém.

Ông Powell cũng xoa dịu những lo ngại rằng lạm phát có thể sẽ tiếp tục gia tăng, Theo ông, tình trạng tắc nghẽn nguồn cung đang có dấu hiệu giảm bớt và sự gia tăng của tiền lương cũng dường như không có tác động lan tỏa đến giá cả. Do vậy, ông nhận định lạm phát có thể sẽ giảm khi các áp lực tạm thời dịu xuống. Đồng thời, quan chức này cảnh báo việc phản ứng với những yếu tố mang tính chất tạm thời như vậy có thể là “lợi bất cập hại”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục