Chủ tịch Fed: Lạm phát đã hạ nhiệt nhưng vẫn quá cao

11:21' - 25/03/2024
BNEWS Phát biểu với báo giới mới đây, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho rằng lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể trong năm qua nhưng vẫn vượt mức mục tiêu dài hạn 2%.

Khi lạm phát tăng vọt trong năm 2022, Fed đã hành động bằng việc tăng nhanh lãi suất. Hiện, khi tỷ lệ thất nghiệp tăng, Fed đang phát tín hiệu sẵn sàng hạ lãi suất để ngăn chặn tình trạng cắt giảm việc làm, dù điều này có thể khiến lạm phát tăng.

 

Ông Powell tuyên bố tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng có thể thúc đẩy Fed hạ lãi suất.

Fed đang chờ thêm số liệu để chắc chắn rằng lạm phát đã được kiểm soát trước khi hạ lãi suất, nhưng việc thị trường việc làm đột ngột yếu hơn có thể cũng đòi hỏi hành động chính sách.

Ông Powell và các quan chức khác của Fed nhận thức rõ rằng tình hình thị trường việc làm có thể nhanh chóng xấu đi. Trước đây, tỷ lệ thất nghiệp khi đã tăng trở lại thì sẽ tăng mạnh, do các công ty đua nhau thông báo cắt giảm việc làm.   

Khi đề cập tới khả năng hạ lãi suất nếu thị trường việc làm xấu đi, ông Powell có thể đang nỗ lực để ngăn chặn điều đó. 

Các dự báo mới nhất về nền kinh tế của các quan chức Fed cho thấy tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng trong năm nay.

Các nhà hoạch định chính sách dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên mức trung bình 4% vào quý IV/2024, so với mức cao kỷ lục hai năm là 3,9% trong tháng 2/2024.

Ông Powell nói, khi các công ty hạn chế tuyển dụng, Fed nhận thấy nguy cơ tỷ lệ thất nghiệp tăng nhanh do tình trạng sa thải lao động hàng loạt. Tuy nhiên, điều này chưa diễn ra, khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở mức rất thấp.

Trong khi đó, một số nhà kinh tế cho rằng có những dấu hiệu về sự chững lại của thị trường việc làm, khi tình trạng thất nghiệp tăng đáng kể ở một số bang, số lao động tạm thời tiếp tục giảm và số giờ làm cũng giảm.

Fed đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25-5,5% tại cuộc họp vừa qua.

Số liệu lạm phát mà Fed ưu tiên theo dõi có thể vẫn cao trong tháng 2/2024, là lý do để Fed quan ngại nếu hạ lãi suất quá sớm.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, trong tháng 2/2024 được cho là sẽ tăng 0,3% so với tháng 1/2024, mức tăng mạnh nhất trong một năm. PCE cơ bản được dự báo tăng 0,4%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2023. 

Các dự báo trên sẽ khiến PCE lõi trong ba tháng qua tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2023.

Thêm vào đó, một số nhà kinh tế cho rằng số liệu của tháng 1/2024 cũng sẽ được điều chỉnh tăng sau khi các báo cáo gần đây của chính phủ về giá tiêu dùng và giá của nhà sản xuất được công bố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục