Fed giãn nhẹ lộ trình nới lỏng chính sách

15:09' - 21/03/2024
BNEWS Kết quả cuộc họp vừa qua của Fed có thể là tin vui đối với chính quyền Tổng thống Joe Biden, với dự báo kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp thấp cùng với đà hạ nhiệt của lạm phát...

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 20/2 nhận định các số liệu lạm phát cao gần đây không làm thay đổi lộ trình giảm dần áp lực giá cả tại Mỹ, khi Fed vẫn đang hướng đến ba lần hạ lãi suất trong năm nay và khẳng định nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Giữ lập trường thận trọng

Fed cũng giữ nguyên lãi suất trong khoảng 5,25%-5,50%, và đưa ra các dự báo kinh tế mới theo quý. Trong đó, các quan chức Fed dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng 2,1% trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức tăng dự báo 1,4% được đưa ra hồi tháng 12/2023.

 

Cùng lúc đó, tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán sẽ chạm mức 4% vào cuối năm 2024, không thay đổi nhiều so với mức 3,9% hiện tại. Lạm phát được dự đoán sẽ tiếp tục đà giảm, dù với tốc độ chậm hơn, và khép lại năm nay ở mức 2,6%.

Đặt trong bối cảnh với triển vọng hạ lãi suất, các dự báo nói trên cho thấy Fed vẫn dự đoán kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm” sau khi lạm phát tăng lên mức cao nhất 40 năm qua sau đại dịch COVID-19, dù ông Powell cho biết số liệu gần đây đã khiến các quan chức Fed giữ lập trường thận trọng để đảm bảo áp lực giá tiếp tục giảm xuống.

Phát biểu sau cuộc họp của Fed, ông Powell cho biết thời điểm hạ lãi suất vẫn còn phụ thuộc vào việc các quan chức Fed có thể chắc chắn hơn rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm xuống mức mục tiêu 2% của Fed, kể cả khi kinh tế Mỹ tiếp tục vượt các kỳ vọng.

Theo Chủ tịch Fed, các báo cáo lạm phát đầu năm nay cho thấy áp lực giá cả vẫn đang ở mức cao, nhưng chúng không thực sự làm thay đổi bức tranh tổng thể là lạm phát đang giảm dần về mức 2%, dù đôi khi có chút gập ghềnh. Áp lực giá có thực sự duy trì được đà giảm hay không còn đợi sự xác nhận từ các số liệu lạm phát sắp tới.

Nếu áp lực giá không giảm xuống, ông Powell cho biết Fed sẽ duy trì lãi suất cao chừng nào còn cần thiết. Khi được hỏi thẳng về những bình luận gần đây của ông trước Quốc hội rằng Fed “sắp” có được sự tự tin rằng ngân hàng này cần phải hạ lãi suất, ông Powell đã tránh nhắc lại những từ này mà thay vào đó nói rằng “thông điệp chính” của ông là Fed vẫn cần thêm nhiều số liệu nữa mới có thể thay đổi chính sách.

Ông Powell đã nhấn mạnh cách tiếp cận chậm rãi đối với việc hạ lãi suất, cho rằng Fed giữ lập trường thận trọng là hợp lý, khi kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng tốt. Nhiều quan chức Fed cho biết họ không vội nới lỏng chính sách tiền tệ khi nền kinh tế và thị trường lao động vẫn đang diễn biến khả quan.

Giảm nhẹ tốc độ nới lỏng chính sách

Kết quả cuộc họp vừa qua của Fed có thể là tin vui đối với chính quyền Tổng thống Joe Biden, với dự báo kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp thấp cùng với đà hạ nhiệt của lạm phát và chi phí đi vay giảm đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Sản lượng chế tạo của Mỹ tăng 0,8% trong tháng 2/2024, sau khi được điều chỉnh giảm 1,1% trong tháng 1/2024. Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Anh Reuters dự báo sản lượng chế tạo chỉ tăng 0,3%. Sản lượng hàng lâu bền tăng 1%, trong khi sản lượng máy móc tăng 1,7%. Sản lượng các sản phẩm gỗ và hàng tạp hóa, máy tính và thiết bị điện tử cũng tăng.

Ngoài ra, doanh số bán lẻ của Mỹ đã phục hồi trong tháng 2/2024 với mức tăng 0,6%, thấp hơn mức tăng 0,8% được dự đoán trước đó.

Dù các quan chức Fed đã xác nhận dự đoán sẽ có ba đợt hạ lãi suất trong năm nay kể cả khi nâng triển vọng nền kinh tế, nhưng các quan chức của ngân hàng này đã giảm số lần hạ lãi suất được dự đoán cho năm sau từ bốn đợt xuống còn ba đợt, giảm nhẹ tốc độ nới lỏng chính sách.

Lãi suất của Fed được dự đoán sẽ giảm 0,75 điểm phần trăm trong năm 2025, thấp hơn mức giảm 1 điểm phần trăm được đưa ra trong dự đoán tháng 12, và giảm tiếp 0,75 điểm phần trăm nữa trong năm 2026, bằng với mức giảm được dự đoán trước đó.

Ông Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng của công ty nghiên cứu kinh tế Pantheon Macroeconomics, nhận định Fed đang kiên trì với lập trường rằng bức tranh lạm phát đang cải thiện, bất chấp các số liệu gây thất vọng trong hai tháng qua.

Theo các dự báo vừa được cập nhật, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi, không tính giá năng lượng và thực phẩm, ở mức 2,5% vào cuối năm nay, cao hơn mức dự đoán 2,4% được đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, 10 người trong số 19 quan chức của Fed vẫn giữ dự đoán lãi suất chính sách sẽ giảm ít nhất 0,75 điểm phần trăm trước cuối năm nay. Dự báo này được đưa ra lần đầu vào tháng 12/2023 và vẫn được duy trì, bất chấp lạm phát cao hơn dự đoán trong thời gian gần đây.

Một thước đo quan trọng là lãi suất chính sách dài hạn đã được nâng từ 2,5% lên 2,6%, cho thấy nhiều quan chức Fed tin rằng kinh tế Mỹ nhìn chung có thể chịu được lãi suất cao hơn trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục