Chủ tịch Fed nêu bật những thách thức đối với kinh tế Mỹ

15:39' - 04/12/2018
BNEWS Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh rằng bất chấp những cải thiện gần đây về tốc độ tăng trưởng tiền lương, mức lương của người lao động có thu nhập thấp tăng khá “ì ạch” trong nhiều năm qua.
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trong cuộc họp báo thông báo chính sách của Fed ở Washington DC., ngày 17/7/2018. Ảnh: EFE/TTXVN

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 3/12 cho biết mặc dù đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá vững chắc, nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn phải đối mặt với một số thách thức từ vấn đề tiền lương cho người lao động, năng suất trì trệ và dân số già hóa.
Trong một sự kiện do Fed tổ chức, ông Powell cho biết những thách thức nêu trên vẫn tồn tại mặc dù tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ ở mức thấp nhất trong gần 5 thập niên, bên cạnh hệ thống tài chính đã được củng cố kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008.
Ông Powell nhấn mạnh rằng bất chấp những cải thiện gần đây về tốc độ tăng trưởng tiền lương, mức lương của người lao động có thu nhập thấp tăng khá “ì ạch” trong nhiều năm qua.

Chủ tịch Fed cũng lưu ý rằng sự suy giảm về tính cơ động của nền kinh tế kéo dài hàng thập niên đã khiến những người Mỹ thuộc nhóm thu nhập thấp gặp khó khăn hơn trong việc cải thiện tình hình kinh tế của họ.
Fed đã tăng lãi suất ba lần trong năm nay và dự kiến sẽ tăng lãi suất lần thứ tư vào cuộc họp kéo dài hai ngày 18-19/12 tới. Hồi tuần trước, ông Powell đã giúp thị trường chứng khoán “thăng hoa” khi ông phát đi những tính hiệu rằng Fed có thể “giảm tốc” lộ trình tăng lãi suất trong năm tới.
Các nhà đầu tư đã hy vọng có thể tìm hiểu thêm về lối suy nghĩ của ông Powell trong buổi điều trần trước Ủy ban Kinh tế chung thuộc Quốc hội Mỹ dự kiến diễn ra ngày 5/12. Tuy nhiên, buổi điều trần đã bị hủy vì tất cả các công sở liên bang đóng cửa trong ngày quốc tang cựu Tổng thống George H.W. Bush.
Cũng trong ngày 3/12, tại một sự kiện khác, Phó Chủ tịch Fed phụ trách hoạt động giám sát Randal Quarles đã nhắc lại nhận định của Chủ tịch Powell rằng lãi suất đang tiệm cận mức trung tính. Nhưng ông cho rằng khái niệm về lãi suất trung tính có thể sẽ không còn hữu ích một khi các điều kiện kinh tế Mỹ trở nên bình thường, ổn định hơn.
Phát biểu tại sự kiện, ông Quarles cũng cho biết các quan chức Fed ước tính mức lãi suất trung tính sẽ vào khoảng từ 2,5 - 3,5%, và mức 2-2,25% hiện tại đang rất gần con số này. Song khi được hỏi liệu lời của ông Powell có đồng nghĩa lộ trình tăng lãi suất của Fed sẽ kết thúc sớm hơn hay không, ông Quarles đã nói rằng ông không rõ chính xác lãi suất sẽ tăng thêm bao nhiêu.
Theo Phó chủ tịch Fed, tiến trình tăng lãi suất của ngân hàng trung ương này sẽ được điều chỉnh dựa trên những thông tin về “sức khỏe” nền kinh tế, cũng như những đánh giá của Fed về triển vọng kinh tế Mỹ trong năm tới.

Do vậy ông cho biết rằng Fed sẽ không phản ứng với tất cả những biến động của các số liệu kinh tế hay thị trường, mà chỉ quan tâm đến những thay đổi trong chiều hướng phát triển của những yếu tố này.
>>>Phó Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục