Chủ tịch Fed tại Dallas: Tỷ lệ lãi suất sẽ không đổi trong năm 2020

07:49' - 18/12/2019
BNEWS Ngày 17/12, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tại Dallas nhận định tỷ lệ lãi suất sẽ không thay đổi trong năm 2020 trong khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp thấp.
Chủ tịch Fed tại Dallas: Tỷ lệ lãi suất sẽ không đổi trong năm 2020. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trả lời phóng viên báo chí liên quan đến chính sách tiền tệ trong năm mới tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR), một viện chính sách có trụ sở ở New York, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tại Dallas Robert Kaplan cho rằng con đường chính sách thích hợp là giữ nguyên như ở thời điểm hiện tại, đồng thời khẳng định ông chỉ thay đổi quan điểm trên khi có một “sự thay đổi quan trọng thực sự” trong đánh giá của ông về tăng trưởng GDP, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp.

Ông Kaplan, một người thận trọng trong việc ủng hộ hạ lãi suất, cho biết ông hy vọng sẽ thấy lạm phát tăng dần trong tương lai, với mức tăng bằng hoặc hơn 2% vào năm 2020 và tỷ lệ thất nghiệp ở mức xấp xỉ như hiện nay.

Ngoài ra, ông Kaplan cũng nhận định những rủi ro đã cân bằng hơn và có các dấu hiệu cho thấy có ít rủi ro hơn trong lĩnh vực thương mại sau cuộc bầu cử ở Anh cũng như những tiến triển đã đạt được trong thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" giữa Mỹ và Trung Quốc dù hai bên vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn trong những năm tới.

Đây là lần đầu tiên ông Kaplan đưa ra đánh giá của mình sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang vào cuối tuần trước với quyết định tiếp tục duy trì mức lãi suất 1,5%-1,75% sau 3 lần hạ lãi suất trước đó. Fed cũng cho biết không có kế hoạch thay đổi chính sách tiền tệ vào năm 2020 và có thể chỉ tăng nhẹ lãi suất vào những năm tiếp theo.

Việc cắt giảm lãi suất của Fed nhằm đảm bảo cho nền kinh tế "khỏe mạnh" chống lại những nguy cơ do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm và sự bất ổn thương mại. Các ngân hàng trung ương tin rằng việc cắt giảm lãi suất đã phát huy hiệu quả và đang giúp nền kinh tế chống lại sự bất ổn và họ muốn đánh giá tác động của các biện pháp trước khi lại đưa ra những thay đổi chính sách./.

>> Quyết định không nằm ngoài dự đoán

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục