Chủ tịch Ford: Mỹ chưa sẵn sàng cạnh tranh với Trung Quốc trong sản xuất xe điện

09:05' - 19/06/2023
BNEWS Chủ tịch điều hành công ty sản xuất ô tô Ford Motor Bill Ford cho biết Mỹ chưa sẵn sàng cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất xe điện (EV).

Phát biểu trên chương trình 'Fareed Zakaria GPS' của kênh truyền hình CNN ngày 18/6, ông Ford nhấn mạnh Trung Quốc đã phát triển rất nhanh và trên quy mô lớn đối với EV.

 

Hiện nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang xuất khẩu các sản phẩm này ra nước ngoài. Do đó, các nhà sản xuất ô tô như Ford cần phải chuẩn bị sẵn sàng để cạnh tranh.

Hồi tháng Hai, nhà sản xuất ô tô của Mỹ trên đã công bố kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất pin EV tại Michigan (Mỹ) trong một thỏa thuận liên quan đến việc sử dụng công nghệ từ công ty sản xuất pin CATL (Trung Quốc).

Trong phát biểu tại chương trình của CNN, ông Bill Ford nhấn mạnh nhà máy pin Michigan là cơ hội để các kỹ sư của Ford học hỏi công nghệ và sau đó ứng dụng.

Ông nhấn mạnh thêm nhà máy tại Michigan là một cơ sở thuộc sở hữu hoàn toàn của Ford, nhân viên làm việc cũng là của tập đoàn này và tất cả những gì Ford đang làm là chuyển giao công nghệ.

Hồi tháng Năm, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã nhận định các nhà sản xuất EV Trung Quốc là đối thủ chính của họ và Ford cần có thương hiệu đặc biệt hoặc chi phí thấp hơn để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Theo ông Farlay, các nhà sản xuất EV của Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của Ford khi quốc gia châu Á này sẽ trở thành cường quốc về EV.

Ford đang nhắm mục tiêu đạt tỷ suất 8% lợi nhuận trước thuế đến từ doanh thu bán EV và tăng tốc độ sản xuất lên 2 triệu EV vào năm 2026, gấp hơn ba lần so với mức 600.000 xe dự kiến sản xuất vào cuối năm nay.

Kết thúc quý I/2023, Ford báo cáo khoản lỗ của hoạt động EV đã tăng lên 722 triệu USD, từ mức 380 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, công ty “kiếm” được 2,6 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh xe truyền thống.

Ford dự kiến sẽ đơn giản hóa hoạt động của hãng, bắt đầu báo cáo tài chính riêng lẻ cho từng mảng hoạt động, nhằm tăng tỷ suất lợi nhuận từ các sản phẩm truyền thống lên ngưỡng tốt nhất, trong khi tiếp tục đầu tư phát triển EV./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục