Chủ tịch Hiệp hội Chè Mỹ: Thời cơ đang rất thuận lợi cho chè Việt Nam
Cuối tuần qua, Ban quản lý Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” đã phối hợp với Văn phòng đại diện của Cục Xúc tiến thương mại tại New York tổ chức cuộc tọa đàm về tìm hiểu cơ hội cho chè xanh đặc sản của Việt Nam tại thị trường Mỹ.
Tham dự cuộc tọa đàm có sự tham gia của Trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Hiệp hội Chè Mỹ Ông Peter F. Goggi, một số cán bộ lãnh đạo tại địa phương có sản phẩm chè như Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, đại diện các Công ty TNHH Thế hệ mới Vĩnh Phúc - COZY và Công ty cổ phần chè Hà Thái, cùng một số chuyên gia chè quốc tế. Các chuyên gia đều đánh giá cao tiềm năng của chè đặc sản Việt Nam tại thị trường Mỹ. Lịch sử trồng chè lâu đời, với những đồi chè và cây chè cổ thụ đã tồn tại qua nhiều thế hệ là những điều mà người tiêu dùng Mỹ rất hứng thú, đặc biệt là đối với phân khúc chè đặc sản.” Theo các chuyên gia, các nhà sản xuất chè Việt Nam vẫn được khách hàng thế giới biết đến về khả năng cung cấp khối lượng lớn, giá rẻ và chất lượng xuất khẩu trung bình.Thách thức lớn trước mắt là phải thay đổi được hình ảnh này bằng cách tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị. Ngoài ra, các nhà sản xuất và xuất khẩu chè Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức về chi phí sản xuất, công nghệ chế biến, tiêu chuẩn chất lượng, quảng bá, xây dựng thương hiệu.
Ông Peter F. Goggi cho biết: “Người tiêu dùng Mỹ đã quen dùng một số loại chè nhất định. Đó là một thách thức. Song, sự độc đáo của chè Việt Nam, hương vị thơm ngon, cùng với lịch sử trồng chè lâu đời là thế mạnh trong thị trường chè đặc sản.”
Hiện có tới 158 triệu người Mỹ uống trà mỗi ngày. Tính ra, mỗi năm người Mỹ chi hơn 80 tỷ USD cho các sản phẩm trà. Đây được xem là thị trường tiềm năng cho sản phẩm chè đặc sản cao cấp của Việt Nam.Tuy nhiên, các chuyên gia chè quốc tế nhấn mạnh rằng Mỹ là thị trường khó tính, có tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, để có thể tạo dựng được thương hiệu tại Mỹ, các chuyên gia khuyên các công ty Việt Nam cần phải có sự đầu tư nghiêm túc, và kiên trì, vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo mẫu mã và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, các công ty cũng cần mở những chiến dịch quảng bá, khai thác những câu chuyện lý thú về lịch sử trồng chè và văn hóa thưởng trà của người Việt.
Từ lâu, chè đã được trồng rộng rãi ở Việt Nam, cung cấp việc làm cho hơn 354.000 nông dân và đóng góp lớn vào quá trình phát triển nông thôn và giảm đói nghèo. Hiện Việt Nam là nước sản xuất chè lớn thứ bảy và xuất khẩu chè lớn thứ năm trên thế giới.Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa được thế giới ghi nhận là nước sản xuất và xuất khẩu chè hàng đầu, mặc dù đã có tiếng tăm về chè xanh và chè đặc sản.
Do đó, Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” do Cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM), Bộ Công Thương thực hiện đang hướng đến các hoạt động nhằm xây dựng hình ảnh ngành chè thông qua hỗ trợ một nhóm các doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu tiếp cận thị trường chè xanh đặc sản của Bắc Mỹ.
Tại cuộc thi Chè quốc tế được tổ chức tại Canada (Ca-na-đa) tháng 9/2016, hai trong số các công ty được Chương trình tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật đã được trao giải Vàng và Bạc đánh giá theo vùng sản xuất, đó là Chè Nhài Cozy trang trại Phú Hộ (của Công ty TNHH Thế hệ mới Vĩnh Phúc - COZY) và Chè Tôm Nõn của Công ty cổ phần chè Hà Thái.Hiện Cục XTTM đang hỗ trợ hai công ty này quảng bá các sản phẩm chè xanh cao cấp tại Canada và tại New York.
Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh tuy Việt Nam trở thành nước sản xuất chè lớn thứ bảy và nước xuất khẩu chè lớn thứ năm trên thế giới, với 124.000 ha diện tích trồng chè và hơn 500 cơ sở sản xuất chế biến, công suất đạt trên 500.000 tấn chè khô mỗi năm.Thế nhưng, đa phần chè xuất khẩu Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu vào thị trường "dễ tính", chưa nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường yêu cầu chất lượng cao như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ.
Đại sứ đánh giá cao việc các doanh nghiệp chè Việt Nam đạt giải thưởng cao ngay tại lần tham gia đầu tiên cuộc thi Chè quốc tế Bắc Mỹ.
Đó thực sự là niềm tự hào, uy tín to lớn không chỉ đối với ngành chè Việt Nam, doanh nghiệp chè Việt Nam mà còn cả với vị thế của Việt Nam trên thị trường chè cao cấp quốc tế, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm chè xuất khẩu của Việt Nam.

Tin liên quan
-
Hàng hoá
Việt Nam tham dự Hội chợ chè, cà phê quốc tế lớn nhất châu Á 2017
21:11' - 02/03/2017
Hội chợ chè, cà phê quốc tế lớn nhất châu Á 2017 khai mạc ngày 2/3, tại Singapore, đã thu hút gần 200 doanh nghiệp, nhà phân phối lớn đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Sẽ có 20.000 nông dân tham gia hợp tác công – tư sản xuất chè bền vững
14:01' - 28/02/2017
Gần 30 doanh nghiệp và 20.000 nông dân tham gia hợp tác công – tư để sản xuất chè bền vững sẽ cung cấp 25.000 tấn chè sản xuất có trách nhiệm và đạt chứng nhận quốc tế.
-
Tin ảnh
Ấn tượng đảo chè xanh mướt xứ Nghệ
06:12' - 12/02/2017
Trải dài một màu xanh mát, với những cung bậc uốn lượn mềm mại của cây chè, bên mặt nước tĩnh lặng tạo nên một bức tranh đầy thơ mộng như muốn níu chân du khách một lần đến với nơi đây.
-
Tin ảnh
Đảo chè Cầu Cau - Vùng Hạ Long của xứ Nghệ
20:40' - 18/12/2016
Khu đảo chè Cầu Cau, nằm tại huyện Thanh Chương, Nghệ An đang dần trở thành địa điểm du lịch được ưa thích của nhiều bạn trẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Quyết đoán giữa ranh giới sinh tử trong lũ dữ
16:03'
Sau khi lũ dữ đi qua, điều khiến người dân bản cảm thấy nhẹ lòng nhất là không có thiệt hại về người. Sự may mắn ấy phần lớn nhờ vào sự nhanh trí và quyết đoán của chàng trai trẻ Lương Văn Ủn.
-
Kinh tế & Xã hội
Hành trình xanh hóa Vĩnh Long: Mục tiêu phát thải ròng bằng "0”
15:56'
Ngày 8/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thảo “Năng lượng tái tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Đột phá mới trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”.
-
Kinh tế & Xã hội
Nặng tình quân dân giữa vùng lũ dữ
15:56'
Quân khu 1 đã huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ cùng hàng trăm phương tiện, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó, kịp thời giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống.
-
Kinh tế & Xã hội
Nước rút, tuyến huyết mạch Lạng Sơn – Cao Bằng dần hồi sinh
15:55'
Xã Thất Khê, vùng “rốn lũ” của tỉnh Lạng Sơn nước đã rút. Hiện các đơn vị quân đội đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân dọn dẹp vệ sinh, thu dọn đồ đạc nhanh chóng ổn định cuộc sống.
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai khắc phục sớm các tuyến giao thông sau thiên tai
15:38'
Ngay sau khi thời tiết dừng mưa, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng huy động máy móc, nhân lực tổ chức khắc phục hậu quả do thiên tại gây ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk xây dựng bộ chỉ số KPI đánh giá cán bộ, công chức
15:38'
Tỉnh Đắk Lắk đã hoàn tất các điều kiện cần thiết để triển khai việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn theo phương pháp KPI kể từ ngày 1/1/2026.
-
Kinh tế & Xã hội
Gỡ “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính
15:19'
Qua 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế & Xã hội
Mô hình liên thông giữa 2 sân bay quốc tế Haneda và Narita (Nhật Bản)
15:05'
Tokyo là một trong số ít thành phố trên thế giới gần hai sân bay quốc tế lớn hoạt động song song và liên thông chặt chẽ: Haneda (HND) và Narita (NRT).
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp tái cơ cấu chăn nuôi gia cầm theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP
14:43'
Đồng Tháp hiện có nghề chăn nuôi gia cầm phát triển mạnh, góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn vừa đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.