Chủ tịch Thượng viện Sue Lines: Australia rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam

10:48' - 29/11/2022
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Australia đã phỏng vấn Chủ tịch Thượng viện Australia, bà Sue Lines, về quan hệ Australia - Việt Nam, hợp tác nghị viện giữa hai nước và ý nghĩa của chuyến thăm.

Trước thềm chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ ngày 30/11 đến 03/12/2022, phóng viên TTXVN tại Australia đã phỏng vấn Chủ tịch Thượng viện Australia, bà Sue Lines, về quan hệ Australia - Việt Nam, hợp tác nghị viện giữa hai nước và ý nghĩa của chuyến thăm. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
Phóng viên: Thưa Chủ tịch Thượng viện Sue Lines, bà đánh giá như thế nào về quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Australia, đặc biệt là sự hợp tác nghị viên giữa hai nước?

Chủ tịch Thượng viện Sue Lines: Trong gần 50 năm qua, Australia và Việt Nam đã nỗ lực xây dựng mối quan hệ dựa trên hòa bình, thịnh vượng và hiểu biết lẫn nhau. Mối quan hệ này đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau khi hai nước thiết lập Đối tác Chiến lược vào năm 2018.

Cụ thể, trong hơn hai năm qua, Australia và Việt Nam hợp tác rất chặt chẽ và hiệu quả trong việc phòng chống đại dịch COVID-19 cũng như phục hồi kinh tế sau đại dịch thông qua tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư trong khuôn khổ Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế giữa hai nước. 

Sự hợp tác, trao đổi giữa quốc hội và nghị viện hai nước là một phần quan trọng của mối quan hệ song phương. Cá nhân tôi đã đến Việt Nam vào năm 2015 với tư cách thành viên một phái đoàn nghị sỹ Australia. Chuyến đi này để lại cho tôi nhiều kỷ niệm tốt đẹp. Trước đó, tôi cũng đã đi du lịch Việt Nam, đến được nhiều nơi trên khắp đất nước các bạn và rất ấn tượng với phong cảnh đẹp của Việt Nam cũng người dân ở đây.

Về phía Nghị viện Australia, nhóm các nghị sỹ hữu nghị Australia với Việt Nam là một trong những nhóm lớn nhất trong nghị viện chúng tôi, với sự tham gia của 57 hạ nghị sỹ và thượng nghị sỹ. Con số này cho thấy Nghị viện Australia rất quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về Việt Nam, hợp tác chặt chẽ hơn với Việt Nam và thể hiện mức độ gắn bó cao trong mối quan hệ giữa hai nước nói chung.

Trong khi đó, phía Việt Nam cũng rất chú trọng đến việc thúc đẩy mối quan hệ gắn kết giữa nhân dân hai nước. Hiện tiếng Việt là một trong những ngôn ngữ thông dụng hàng đầu ở Australia. Điều này cũng cho thấy mối quan hệ mạnh mẽ giữa hai nước.

Phóng viên: Theo bà, chuyến thăm chính thức Australia sắp tới của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam có ý nghĩa như thế nào đối với quan hệ giữa hai nước nói chung và quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia nói riêng?

Chủ tịch Thượng viện Sue Lines: Tôi cảm thấy rất vinh dự cũng như rất vui được mời Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ tới thăm Nghị viện Australia. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam là khách mời đầu tiên của Nghị viện Australia khóa mới. Điều này một lần nữa cho thấy chúng tôi rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam và thể hiện sự gắn kết mạnh mẽ giữa hai nước.

Theo tôi, chuyến thăm Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ song phương giữa hai nước. Đặc biệt, tôi rất vui khi được biết một trong những trọng tâm của chuyến thăm sẽ là thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, một trong những ưu tiên của Việt Nam trong mối quan hệ với Australia.

Chuyến thăm cũng tiếp nối hàng loạt các chuyến thăm và gặp gỡ cấp cao giữa hai bên. Mới đây, Thủ tướng Australia đã có các cuộc tiếp xúc và gặp gỡ với lãnh đạo Việt Nam bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á tại Phnom Penh (Campuchia). Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Australia có chuyến thăm quan trọng tới Việt Nam vào cuối tháng 11 này.

Trước đó, vào giữa tháng 9/2022, tại thủ đô Canberra, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong đã rất hân hạnh được đón Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn để đồng chủ trì Hội nghị ngoại trưởng song phương. Đây là những sự kiện quan trọng giữa hai nước.
Phóng viên: Xin bà cho biết đâu là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Nghị viện Australia và Quốc hội Việt Nam trong thời gian tới và vai trò của Nhóm nghị sỹ hữu nghị Australia - Việt Nam của Nghị viện Australia đối với việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước?

Chủ tịch Thượng viện Sue Lines: Như tôi đã đề cập, các hoạt động trao đổi giữa quốc hội và nghị viện hai nước là một phần quan trọng của mối quan hệ song phương.

Một trong những nhiệm vụ chính của Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Australia - Việt Nam sẽ là mời các diễn giả, chuyên gia từ Việt Nam để thảo luận về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, ví dụ như việc tổ chức các sự kiện văn hóa Việt Nam ở Australia, các buổi trao đổi học thuật.. nhằm giúp các nghị sỹ Australia hiểu biết sâu hơn nữa về đất nước, con người, văn hóa và truyền thống của Việt Nam.

Chúng tôi cũng mong muốn tăng tính đa dạng và đại diện trong Nghị viện Australia, bao gồm sự tham gia của cộng đồng người Việt Nam định cư tại Australia.  

Một nội dung quan trọng nữa mà chúng tôi quan tâm là mở rộng hợp tác mạnh mẽ hiện nay giữa quốc hội và nghị viện hai nước sang lĩnh vực kinh tế và ngoại giao nhân dân.

Để thực hiện phương hướng này, một hoạt động đáng chú ý là Australia đã hợp tác với Quốc hội Việt Nam trong các dự án hỗ trợ kỹ thuật như hỗ trợ Ủy ban Kinh tế tổng kết và soạn thảo dự  Luật phòng chống rửa tiền, một vấn đề tác động đến cả hai nước. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác với Quốc hội Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, thông qua Trung tâm Australia - Việt Nam.

Nhân dịp chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chúng tôi cũng mong muốn được lắng nghe các ý kiến, đề xuất mới từ phía Việt Nam cho việc tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước nói chung và nghị viện hai nước nói riêng để cùng nhau ứng phó với các thách thức chung.

Tôi rất mong chờ được tiếp đón Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tại Australia.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn bà Chủ tịch!./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục