Chủ tịch Triều Tiên hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc

15:59' - 20/06/2019
BNEWS Theo Tân hoa xã, sau khi đến thủ đô Bình Nhưỡng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiều 20/6 đã hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Máy bay được cho là chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay quốc tế Bắc Kinh ngày 20/6/2019. Ảnh: Kyodo/ TTXVN

Hiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm cấp nhà nước 2 ngày tới Triều Tiên theo lời mời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Chuyến thăm được cho là có ý nghĩa đặc biệt đối với quan hệ hai nước cũng như tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bởi đây không chỉ là chuyến công du đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Triều Tiên, mà còn là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo cấp cao nhất Trung Quốc tới quốc gia láng giềng Đông Bắc Á trong vòng 14 năm qua.

Đặc biệt, chuyến công du lần này của ông Tập Cận Bình diễn ra vào đúng năm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Triều Tiên (6/10/1949-6/10/2019).  

Trưa 20/6, máy bay chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc đã đến sân bay quốc tế Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng phu nhân đã ra sân bay đón đoàn đại biểu Trung Quốc.

Trong một bài báo được truyền thông Triều Tiên đăng tải, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định sẵn sàng hợp tác với nhà lãnh đạo Triều Tiên để vạch ra tương lai  quan hệ Trung-Triều cũng như mở ra một chương mới đối với quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước.

Truyền thông Trung Quốc cũng cho rằng giao lưu, trao đổi đoàn cấp cao giữa Trung Quốc và Triều Tiên sẽ phát huy vai trò thúc đẩy, định hướng quan trọng đối với sự phát triển của quan hệ Trung-Triều; đồng thời khẳng định chuyến thăm này sẽ mở ra một giai đoạn mới, trở thành dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ hai nước.

Trung Quốc và Triều Tiên đã tích cực hợp tác để cải thiện quan hệ song phương trong những năm gần đây, sau khi mối quan hệ này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Bắc Kinh ủng hộ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng liên quan các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên.

Trong vòng một năm qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã 4 lần tới Trung Quốc để hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Quan hệ hợp tác kinh tế Triều-Trung trở nên mật thiết hơn sau loạt chuyến công du của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Trung Quốc.

Giao dịch thương mại hai nước đã xuất hiện điểm sáng trong tháng 3/2019 khi tăng tới 38,1%, hồi phục trở lại mức đạt được vào 6 tháng cuối năm 2018. Xuất khẩu của Triều Tiên sang Trung Quốc trong tháng 3 đã đạt 16,56 triệu USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng 38,5%, đạt 197,9 triệu USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục