Chú trọng tiêu chí nào trong Giải thưởng Kiến trúc xanh lần thứ 5?

11:43' - 03/09/2019
BNEWS Thúc đẩy nhận thức đúng và đầy đủ về kiến trúc xanh chính là một trong những mục tiêu mà Giải thưởng Kiến trúc xanh Việt Nam hướng tới.

Được tuyển chọn 2 năm một lần, năm 2019 – 2020 được Hội Kiến trúc sư Việt Nam chọn là mùa Giải thưởng Kiến trúc xanh lần thứ 5. 

Thực hiện tuyên ngôn "Kiến trúc xanh Việt Nam", từ năm 2011, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã tiến hành tuyển chọn giải thưởng Kiến trúc xanh Việt Nam nhằm tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy nhận thức đúng và đầy đủ về kiến trúc xanh. 

Cùng đó là một số yếu tố được chú ý đặc biệt như tính văn hóa, tính tiên tiến trong kiến trúc; tiết kiệm năng lượng và nét bản sắc trong kiến trúc.

Ông Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, tại Giải thưởng Kiến trúc xanh Việt Nam lần thứ 5, Hội đồng đặc biệt chú trọng đến 2 tiêu chí là sử dụng tài nguyên, năng lượng hiệu quả và tính bản sắc văn hóa, tính tiên tiến trong kiến trúc.

Các công trình, tác phẩm có sử dụng vật liệu thông minh, mang bản sắc dân tộc Việt, có giải pháp hỗ trợ, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng, nhất là khu vực còn khó khăn, sẽ được đánh giá cao.

Theo Ban tổ chức, đối tượng dự giải là các công trình kiến trúc, khu đô thị và nông thôn xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang đang được xây dựng hoặc đã đưa vào sử dụng; tác phẩm kiến trúc do người Việt Nam sáng tác đã được xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam hoặc nước ngoài; tác phẩm kiến trúc do người nước ngoài sáng tác được xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam; đồ án thiết kế kiến trúc – quy hoạch xây dựng có ý tưởng, giải pháp kiến trúc xanh xuất sắc đã được phê duyệt.

Hội đồng giải thưởng sẽ đánh giá công trình theo 5 tiêu chí gồm: địa điểm bền vững; sử dụng tài nguyên, năng lượng hiệu quả; chất lượng môi trường trong công trình và trong khu đô thị; kiến trúc tiêu biểu, bản sắc; tính xã hội – nhân văn bền vững.

Ban tổ chức cho biết, tác phẩm tham dự cuộc thi sẽ được tiếp nhận từ nay đến hết ngày 29/12/2019, tại Viện Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam số 40 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội.

Lễ trao giải thưởng được tổ chức vào cuối tháng 4/2020. Ban tổ chức sẽ xét chọn 1 giải Vàng trị giá 50 triệu đồng; 2 giải cho tác phẩm đạt tiêu chí Tiết kiệm năng lượng và kiến trúc tiên tiến, bản sắc; 7 – 10 giải chuyên đề./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục