Chủ trương của EC về bất đồng giữa Pháp và Anh liên quan tới vấn đề đánh bắt cá

10:51' - 07/10/2021
BNEWS Ủy ban châu Âu cho biết EC chủ trương đảm bảo cho ngư dân Pháp nhận được giấy phép cần thiết để tiếp tục hoạt động trong lãnh hải của Vương quốc Anh và Jersey.

Phát biểu với báo giới hôm 6/10, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) về các vấn đề thủy sản Vivian Loonela cho biết EC chủ trương đảm bảo cho ngư dân Pháp nhận được giấy phép cần thiết để tiếp tục hoạt động trong lãnh hải của Vương quốc Anh và Jersey. Tuyên bố được đưa ra khi bất đồng đang gia tăng giữa Pháp và Anh về chủ đề này.

Người phát ngôn Vivian Loonela nhấn mạnh: “Tìm kiếm một giải pháp và tính liên tục cho các hoạt động đánh bắt của ngư dân và phụ nữ châu Âu vẫn là ưu tiên hàng đầu".

Ngư dân Pháp cho hay có thể phong tỏa thành phố cảng Calais và đường hầm qua biển Manche để chặn việc xuất khẩu hàng hóa được sản xuất tại EU sang Anh.

Theo tờ Daily Mail của Anh, hành động này sẽ "nhấn chìm Giáng sinh", nếu giấy phép đánh bắt mới không được cấp trong hai tuần tới.

Việc Anh rời khỏi EU (hay còn gọi là Brexit) đã tước quyền hoạt động của một số ngư dân Pháp trong lãnh hải của Anh.

Vương quốc Anh đã đồng ý cấp giấy phép cho các tàu thuyền có thể chứng minh hoạt động đánh bắt trước đây trong vùng biển của mình.

Tuy nhiên, ngư dân Pháp cho rằng quá ít giấy phép như vậy được cấp.

Thủ tướng Pháp Jean Castex cũng kêu gọi EU thúc đẩy việc cấp thêm giấy phép, đồng thời cho biết có thể hủy bỏ các thỏa thuận song phương giữa Pháp và Anh.

Theo người phát ngôn EC Vivian Loonela, Anh hiện đã công bố phương pháp luận của mình, các cuộc thảo luận đang được tiến hành giữa các đại diện của EC, đại diện của Pháp và Anh cũng như các cơ quan chức năng của Jersey về việc cấp hay không cấp quyền đánh bắt cá trong vùng biển của Anh cho các tàu liên quan cụ thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục