Chưa có nhiều tiến triển trong đầu tư các dự án điện khí

21:17' - 24/05/2024
BNEWS Hiện nay 15 tỉnh, thành phố có dự án nhà máy nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên và khí LNG đang khẩn trương phối hợp để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ.

Chiều 24/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các địa phương, chủ đầu tư về các dự án nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên khai thác trong nước và khí tự nhiên hóa lỏng LNG nằm trong danh mục các dự án trọng điểm đầu tư của Quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Tô Xuân Bảo, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, theo Quy hoạch điện VIII, tổng quy mô công suất các dự án nhà máy điện khí được đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành đến năm 2030 là 30.424 MW (23 dự án). Trong đó, tổng công suất nhà máy điện khí sử dụng khí khai thác trong nước là 7.900 MW (10 dự án), tổng công suất nhà máy điện khí sử dụng LNG là 22.524 MW (13 dự án).

Cục trưởng Tô Xuân Bảo cho biết, trên cơ sở nội dung cuộc họp ngày 12/4/2024 và Kết luận của Bộ trưởng tại Thông báo số 94/TB-BCT ngày 12/4/2024, tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các dự án điện khí đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư vẫn chưa có nhiều tiến triển, đặc biệt là 3 dự án Cà Ná, Nghi Sơn, Quỳnh Lập với tổng công suất 4.500 MW vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư.

Các dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư như Hải Lăng giai đoạn 1, Quảng Ninh vẫn chưa hoàn thiện FS theo ý kiến thẩm định của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo để trình lại Bộ Công Thương thẩm định; Dự án LNG Bạc Liêu, Hiệp Phước giai đoạn 1, Ô Môn 2 chưa hoàn thành công tác đàm phán PPA; Dự án Long An I và II chưa hoàn thành công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt FS; 2 dự án BOT Sơn Mỹ I, BOT Sơn Mỹ II các chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện FS theo quy định để đủ điều kiện phê duyệt.

Đối với dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, đã có tiến triển trong công tác thi công, đã hoàn thành công tác nhận điện ngược từ đường dây 220 kV vào SPP 220 kV Nhà máy điện NT3. Cùng đó, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai đã tích cực chỉ đạo để giải quyết các tồn tại còn lại trong công tác thuê đất.

Về triển khai đường dây đấu nối để giải tỏa công suất của Dự án, gồm các dự án thành phần: Trạm biến áp 220 kV Khu công nghiệp Nhơn Trạch và đường dây dấu nối; Đường dây 220 kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - Trạm biến áp 500 kV Long Thành; Đường dây 220 kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái; Đường dây 500 kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè. UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo cụ thể cho các địa phương, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng để tháo gỡ các khó khăn trong công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, phê duyệt dự án.

Đối với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Cục trưởng Tô Xuân Bảo cho biết, đơn vị đã tích cực thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền, Cục đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, trình Lãnh đạo Bộ xem xét, xin ý kiến các cơ quan liên quan theo quy định để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, sau cuộc họp ngày 12/4/2024, Bộ Công Thương đã có Thông báo Kết luận cuộc họp số 94/TB-BCT, tuy nhiên, qua thông tin báo cáo của một số địa phương cũng như quá trình theo dõi của các đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương thì tình hình thực hiện các dự án điện khí chưa có nhiều thay đổi ngoại trừ Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

"Hôm nay Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp với với đầy đủ các thành phần đại diện cho Lãnh đạo các tỉnh/thành phố, Uỷ ban Quản lý vốn, EVN, PVN và chủ đầu tư các dự án để nghe báo cáo cập nhật về tình hình thực hiện các các dự án trên địa bàn, các kết quả đã đạt được so với cuộc họp trước đó" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh và yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư trao đổi, thảo luận đưa ra giải pháp để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, với quyết tâm cao nhất để đảm bảo tiến độ các dự án.

Hiện nay 15 tỉnh, thành phố có dự án nhà máy nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên và khí LNG đang khẩn trương phối hợp để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ.

Tại buổi làm việc, đại diện các địa phương có dự án, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị liên quan đã báo cáo về tiến độ triển khai dự án, các khó khăn đang gặp phải trong quá trình thực hiện và đề xuất các giải pháp tháo gỡ. Các vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc đàm phán ký kết các hợp đồng; tiến độ giải phóng mặt bằng tại các địa phương; một số địa phương chưa thể đàm phán, ký kết Thoả thuận đấu nối cho dự án do chưa xác định được chủ đầu tư các dự án đường dây truyền tải để giải toả công suất; các đề xuất ưu đãi, đảm bảo đầu tư của nhà đầu tư chưa phù hợp với quy định pháp luật hiện hành…

Về phía chủ đầu tư, các chủ đầu tư cũng khẳng định, sẽ đồng hành cùng địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ của các dự án điện khí. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc EVN cho biết, liên quan đến đường dây truyền tải, EVN rất quan tâm đến tiến độ của các nhà máy điện khí. EVN đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đường dây truyền tải do EVN làm chủ đầu tư, bảo đảm đồng bộ với tiến độ các dự án nguồn điện để kịp thời giải tỏa công suất cho các nhà máy điện.

Tương tự, đại diện PVN cũng cho biết, hiện đơn vị đang khẩn trương triển khai thực hiện chuỗi dự án điện khí Lô B và các dự án điện Ô Môn III, Ô Môn IV; đang khẩn trương hoàn thiện, ký kết hợp đồng cho các dự án điện sử dụng khí Lô B. Cùng đó, PVN cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai thực thiện các dự án điện, khí đã được giao làm chủ đầu tư để sớm đưa vào vận hành.

Cùng với đó, đại diện PVN cũng cho biết, PVN đang tích cực, đẩy nhanh các buổi làm việc với địa phương, để xây dựng trung tâm khí tại Vũng Áng (Quảng Bình) để cung cấp nguồn khí cho các địa phương xung quanh, từ đó tạo thuận lợi cho quá trình triển khai các dự án cũng như đảm bảo đủ nguồn năng lượng phục vụ cho sản xuất.

Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII là nguồn năng lượng vô cùng quan trọng, không chỉ bảo đảm đủ tổng nguồn trong Quy hoạch, mà còn là nguồn điện nền để huy động, khai thác nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời. Chính vì vậy, trong thẩm quyền của Bộ Công Thương, Bộ sẽ nỗ lực giải quyết vướng mắc, đồng thời kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành xem xét tháo gỡ khó khăn, với quyết tâm cao nhất là đảm bảo tiến độ các dự án.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục