Chưa có phát hiện mới trong chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm Argentina mất tích

12:38' - 28/11/2017
BNEWS Nỗ lực quốc tế với sự tham gia của 15 nước trong chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan của Argentina mất tích 12 ngày nay vẫn tiếp tục.
Chưa có phát hiện mới trong chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm Argentina mất tích. Ảnh: AFP

Nhiều phương tiện tìm kiếm hiện đại của các nước đã được điều đến khu vực Nam Đại Tây Dương nhằm tìm kiếm, dù là với hy vọng mong manh nhất, dấu hiệu của tàu ngầm cùng 44 thủy thủ này.

Với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu, một nhóm tàu tìm kiếm của nhiều nước đã rà soát khu vực gần với nơi ARA San Juan đã phát tín hiệu liên lạc lần cuối với đài chỉ huy.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết đã phát hiện một vụ nổ lớn gần khu vực này. Phạm vi tìm kiếm lần này có bán kính rộng 35 km.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Buenos Aires, người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi cho hay đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng vẫn chưa xác định vị trí của tàu ngầm ARA San Juan.

Ông cho biết thêm đội tìm kiếm quốc tế sẽ được tăng cường tàu do thám Yantar của Hải quân Nga vào đầu tháng tới.

Tàu Yantar có trang bị một tàu ngầm cỡ nhỏ có khả năng lặn được ở độ sâu 6.000 m.

Trong khi đó, tại căn cứ quân sự Bahia Blanca, hai máy bay săn tàu ngầm P-8A Poseidon của Mỹ cũng đã tiến hành quét sóng ra đa, đưa các phao được trang bị máy cảm biến ra khu vực tàu ARA SAn Juan được cho là phát đi tín hiệu cuối cùng ở biển Nam Đại Tây Dương.

Trước đó, ngày 24/11, Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã yêu cầu cơ quan chức năng nước này mở cuộc điều tra toàn diện về vụ việc tàu ngầm ARA San Juan cùng thủy thủ đoàn gồm 44 người mất tích từ ngày 15/11 vừa qua, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra vùng đặc quyền kinh tế của Argentina ở Nam Đại Tây Dương.

Tàu ARA San Juan, hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong 3 tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu.

Đây là loại tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo, dài 65 m, được trang bị 4 động cơ diesel MTU, 4 máy phát, động cơ điện Siemens cùng 120 khối pin điện, cho phép nó đạt tốc độ tới 46 km/h khi lặn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục