Chuẩn bị khởi công nhiều dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trong năm nay đơn vị sẽ khởi công nhiều dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam (tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh) và các ga phía Bắc.
Cụ thể, ngay trong năm nay, 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn và dự án các ga phía Bắc, vốn trung hạn 2021-2025 sẽ hoàn thành lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án.
Cùng với đó, việc ký kết hợp đồng và triển khai lập thiết kế bản vẽ thi công, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các gói thầu xây lắp cũng sẽ hoàn thành để khởi công trong năm 2022. Được biết 4 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn có tổng vốn hơn 3.100 tỷ đồng. Trong khi đó dự án cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc sẽ nâng cấp 9 ga gồm: 3 ga hành khách và 6 ga hàng hóa với tổng mức đầu tư là 350 tỷ đồng. Cũng theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét (Quảng Bình), tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành khảo sát hiện trường, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, lập hồ sơ mời thầu các gói thầu, khởi công trong năm 2022. Về các công trình, dự án an toàn giao thông đường sắt do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thực hiện, đại diện VNR cho biết, trong năm 2022, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai thực hiện nâng cấp, cải tạo 82 đường ngang biển báo và bổ sung tín hiệu đối với 112 đường ngang có người gác. Về dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng sử dụng vốn trung hạn 2016-2020 đang triển khai, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin, đến này dự án này đang được các nhà thầu gấp rút triển khai, dự kiến cơ bản hoàn thành vào giữa năm 2022 trừ một số công trình bị chậm lại do vướng giải phóng mặt bằng có thể phải kéo dài đến năm 2023. Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư, quản lý 3 trong 4 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt gói 7.000 tỷ đồng) cho hay, đến hết năm 2021, các dự án này đã hoàn thành phần lớn các công trình, hạng mục quan trọng. “Theo kế hoạch ban đầu, đến hết năm 2021 hoàn thành toàn bộ gói 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt là dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, cùng đó là mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ triển khai dự án. Nhiều gói thầu bị chậm tiến độ do địa phương vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, chậm bàn giao mặt bằng thi công”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt chia sẻ. Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt, mặc dù vậy, với sự nỗ lực của Ban, tư vấn, nhà thầu và sự phối hợp của các đơn vị liên quan, đã khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng được chất lượng công trình; hoàn thành bàn giao các gói thầu quan trọng đưa vào khai thác. Đến hết năm 2021, đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu cho 27/28 gói thầu xây lắp và các gói thầu phụ trợ; tiến hành bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng 6 gói thầu dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh (dự án Hà Nội - Vinh), 8 gói thầu Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (dự án Nha Trang - Sài Gòn), bàn giao 70/127 cầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh (dự án cầu yếu). Cụ thể, dự án Hà Nội - Vinh, sản lượng thi công đạt khoảng 76,9% so với giá trị hợp đồng; hoàn thành 11/16 hạng mục ga; hoàn thành cải tạo kiến trúc tầng trên 73,75km/74,95 km trên 15 khu gian thuộc hạng mục công trình cải tuyến để trả tốc độ; hoàn thành 2 công trình hành lang đảm bảo an toàn giao thông. Dự án Nha Trang - Sài Gòn đã bàn giao xong gói 15; nghiệm thu hoàn thành khu gian các gói thầu số 16, 17, 18, 19, 20 và đang tiến hành bàn giao các khu gian. Sản lượng thi công đạt khoảng 75%. Dự án cầu yếu có 7/11 gói đã cơ bản hoàn thành thi công; cơ bản hoàn thành sàng dầm 109/111 cầu làm mới. Sản lượng thi công đạt khoảng 86,4%. Đối với dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (Dự án Vinh - Nha Trang) do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, đại diện đơn vị này này cho biết, đến nay 4/7 gói thầu xây lắp; trong đó có phần đường đã nghiệm thu hoàn thành trong năm 2021. Giá trị thực hiện dự án đạt khoảng 75%. Chia sẻ về những khó khăn trong giải phóng mặt bằng tại dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam, ông Mai Minh Việt, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, khó khăn trong giải phóng mặt bằng tại các dự án này đến từ dự án nằm trải dài trên phạm vi rộng, trong khi đó diện tích giải phóng thấp nên rất mất nhiều thời gian cho công tác này. “Bên cạnh đó, hiện trạng tuyến đường sắt Bắc - Nam đã có từ lâu đời, phạm vi dọc tuyến đường sắt vẫn còn tồn tại các diện tích đất tranh chấp giữa hành lang bảo vệ đường sắt và các hộ dân chưa được rõ ràng. Tình trạng tách nhập hộ khẩu, lấn chiếm, chuyển quyền sử dụng đất đai trong phạm vi đường sắt nhằm mục đích trục lợi vẫn còn xảy ra. Địa phương rất khó khăn trong xác định nguồn gốc đất để thực hiện giải phóng mặt bằng”, ông Mai Minh Việt cho hay. Một khó khăn nữa trong giải phóng mặt bằng các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc – Nam theo chia sẻ của ông Mai Minh Việt đó là việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất tại các địa phương được thực hiện trong điều kiện chính sách bồi thường hỗ trợ còn nhiều bất cập, chưa theo kịp với giá thị trường nhưng chậm được điều chỉnh. Vẫn còn nhiều ý kiến khiếu nại với phương án giải phóng mặt bằng của các hộ dân có phạm vi ảnh hưởng.../.Tin liên quan
-
Thị trường
Vận tải đường sắt liên vận quốc tế tăng trưởng 2 con số
12:31' - 29/01/2022
Hoạt động vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt trong tháng 1/2022 vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng cho vận tải đường sắt liên vận
08:22' - 19/01/2022
Theo các doanh nghiệp và giới chuyên gia, để nâng cao năng lực vận tải liên vận, ngành đường sắt cần có những cơ chế và giải pháp để có thể khắc phục những “điểm nghẽn” về hạ tầng.
-
Doanh nghiệp
Đường sắt chạy thêm loạt tàu phục vụ Tết Nguyên đán
11:49' - 15/01/2022
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, doanh nghiệp này tổ chức chạy thêm đôi tàu tăng cường NA3/4 giữa Hà Nội - Vinh, nâng thành 2 đôi tàu trên tuyến này dịp Tết Nguyên đán 2022.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nâng cao năng lực Ga đường sắt liên vận quốc tế Đồng Đăng
16:27' - 12/01/2022
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, sau nhiều năm vận hành và khai thác, thực trạng cơ sở hạ tầng Ga Đồng Đăng đã không còn đáp ứng được đầy đủ các điều kiện đối với một cửa khẩu ga đường sắt quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách visa mở rộng "hút" khách quốc tế đến Việt Nam
13:53'
Ngày 23/8, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Chi hội Du lịch Lữ hành, Chi hội Golf và các đơn vị khác tổ chức tọa đàm Chính sách Visa Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Huế ra mắt trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các bãi biển
11:47'
Ngày 23/8, Huế ra mắt ba trạm nhà chờ và máy cấp nước uống miễn phí tại các bãi biển Phú Thuận, Phú Diên và Vinh Thanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường
10:58'
Sáng 23/8 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường vì một Việt Nam sáng - xanh - sạch - đẹp.
-
Kinh tế Việt Nam
Du lịch dịp nghỉ Quốc khánh 2/9: Đa dạng điểm đến gắn với đảm bảo môi trường văn minh, an toàn
10:31'
Kỳ nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài trong 4 ngày cũng là đợt nghỉ kết thúc mùa du lịch hè, hứa hẹn thu hút lượng lớn du khách đến các điểm tham quan, nghỉ dưỡng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệu quả canh tác lúa chất lượng cao, giảm phát thải vụ Hè Thu
10:30'
Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long) vừa tổng kết hiệu quả kinh tế Dự án xây dựng mô hình canh tác lúa chất lượng cao, giảm phát thải của vụ Hè Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ màu xanh những cánh rừng nơi cửa biển - Bài cuối: "Đánh thức" tiềm năng rừng ngập mặn
09:07'
Rừng ngập mặn được xác định như một nguồn tài nguyên quan trọng để phát triển du lịch sinh thái tại Đà Nẵng, với mô hình hiệu quả đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ màu xanh những cánh rừng nơi cửa biển - Bài 1: Những “tuyến đê xanh”
09:06'
Đà Nẵng là thành phố có đường bờ biển dài nhất của Việt Nam, tại các khu vực cửa biển hay xã đảo có những cánh rừng ngập mặn giữ vai trò như những "tuyến đê xanh" nơi giao thoa giữa đất liền với biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ “vùng than” lịch sử đến cực tăng trưởng năng động phía Bắc
09:06'
Nằm trong dòng chảy 80 năm thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (CHXHCN Việt Nam), Quảng Ninh trải qua nhiều giai đoạn lịch sử hào hùng và hiện nay là cực tăng trưởng năng động phía Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào
08:39'
Tối 22/8 tại thủ đô Viêng Chăn, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã long trọng tổ chức Tiệc chiêu đãi chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025).