Chuẩn bị xuất khẩu lô nhãn đầu tiên sang Australia và Singapore
Ngày 5/8, tại xã Hoàng Hoa Thám, thành phố Chí Linh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương tổ chức chương trình thu hái nhãn xuất khẩu đi Singapore, Australia, Mỹ, Anh và các thị trường cao cấp khác trong năm 2020.
Hiện Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ, Tp. Hồ Chí Minh đang cử cán bộ trực tiếp giám sát việc thu hái nhãn tại các vườn để sơ chế, đóng gói xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Australia với khoảng 9 tấn. Cũng trong tuần, doanh nghiệp này xuất khẩu 16 tấn nhãn Hải Dương sang Singapore theo đường biển. Bà Nguyễn Thị Mỹ, phụ trách thu mua của doanh nghiệp cho biết, chất lượng nhãn của Chí Linh đạt yêu cầu của công ty. Dự kiến năm 2020, công ty sẽ thu mua nhãn Hải Dương xuất khẩu đi nhiều thị trường; trong đó, chủ đạo là Australia, Singapore… Trong bối cảnh dịch COVID-19, xuất khẩu khó khăn, việc chinh phục được các thị trường mới, khó tính được xem là một thành công của ngành nông nghiệp Hải Dương sau nhiều nỗ lực mở rộng thị trường cho nông sản. Những lô quả nhãn đầu tiên của Hải Dương đi Singapore, đi Australia và sắp tới đi Mỹ là cơ sở quan trọng khẳng định chất lượng và thương hiệu nhãn Hải Dương trên thị trường, giảm áp lực phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Với diện tích lớn nhất tỉnh Hải Dương, cây nhãn đang là cây ăn quả chủ lực của thành phố Chí Linh. Việc 50 ha nhãn VietGAP cho năng suất cao, chất lượng tốt, được thu mua xuất khẩu sang Singapore, Australia khiến bà con nông dân rất phấn khởi. Gia đình ông Nguyễn Đình Xuyên, thôn Đá Bạc 2, xã Hoàng Hoa Thám, thành phố Chí Linh có 2 ha nhãn, ước năm nay thu hoạch được 15 tấn quả. Ông Xuyên cho biết, những năm trước, tiêu thụ nhãn bấp bênh. Riêng năm nay được doanh nghiệp thu mua với giá 15.000 đồng/kg, cao hơn giá nhãn thị trường nên người dân rất vui mừng. Theo Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh Nguyễn Văn Kiên, thành công này là tiền đề để thời gian tới, thành phố tiếp tục tham mưu, đề xuất cho tỉnh và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hỗ trợ nông dân về kỹ thuật, mở rộng diện tích sản xuất nhãn chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chí thị trường xuất khẩu khó tính đưa ra. Đồng thời, Chí Linh sẽ có cơ chế hỗ trợ và tạo điều kiện cho bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, mở rộng vùng nhãn VietGAP xuất khẩu. Lãnh đạo thành phố Chí Linh cũng cho rằng, khó khăn nhất với sản xuất nông nghiệp vẫn là lo đầu ra cho sản phẩm. Nếu được quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ và kết nối thị trường, chắc chắn nông dân sẽ tuân thủ nghiêm các chỉ đạo sản xuất của các cơ quan chuyên môn.Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương Trần Văn Quân cho hay, cùng với thành công trong xuất khẩu vải tươi, năm 2020, Hải Dương rất vui mừng khi đến thời điểm này, nhãn rất được mùa, sản xuất đảm bảo chất lượng, được các thị trường khó tính chấp nhận. Doanh nghiệp đang tích cực thu mua để xuất khẩu sang Australia, Mỹ, Anh và các nước khác. Nhãn ở những vùng trồng được cấp mã số có giá bán cao hơn giá thị trường từ 5.000-7.000 đồng/kg.
Làm chủ được quy trình kỹ thuật, đặc biệt là khâu bảo vệ và kiểm dịch thực vật là yếu tố then chốt giúp vải, nhãn Hải Dương năm 2020 đã vượt qua rào cản kỹ thuật của các thị trường khó tính. Tiếp nối thành công này, để nâng cao giá trị của các loại nông sản khác, ông Trần Văn Quân cho biết thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương sẽ phối hợp với các địa phương mở rộng liên kết sản xuất và tiêu thụ nhãn nói riêng và các nông sản khác của tỉnh. "Một trong những mấu chốt quan trọng nhất để tạo uy tín, nâng cao thương hiệu là sản phẩm phải bảo đảm an toàn. Vì vậy, sản xuất sạch và an toàn được xác định là hướng đi của nông nghiệp Hải Dương trong thời gian tới. Tỉnh sẽ tập trung canh tác tạo thành vùng sản xuất lớn, có kết nối giữa các hộ sản xuất với doanh nghiệp. Trong việc mở rộng các chuỗi liên kết sản xuất, sẽ quan tâm nâng cao vai trò của các nông hộ", ông Quân khẳng định. Nhân dịp này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cũng đã trao Giấy chứng nhận VietGAP cho đại diện các hộ trồng nhãn ở các xã, phường Hoàng Hoa Thám, Hoàng Tân, Hoàng Tiến, Lê Lợi. Hải Dương hiện có 2.100 ha nhãn và tập trung chủ yếu tại Chí Linh với 637 ha. Năm 2020, dự kiến thu hoạch khoảng 10.000 tấn nhãn; trong đó. riêng Chí Linh chiếm khoảng gần 5.000 tấn, xuất khẩu 250 tấn sang Mỹ, Singapore, Australia và một số thị trường khác./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Thúc đẩy xuất khẩu trái nhãn sang thị trường Trung Quốc
14:40' - 05/08/2020
Đại sứ quán Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với các Bộ ngành để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều thuận lợi nhất cho quả nhãn cũng như thúc đẩy nhập khẩu long nhãn của Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.