Thúc đẩy xuất khẩu trái nhãn sang thị trường Trung Quốc
Ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh đã có buổi làm việc với Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Tỏa Cẩm về tháo gỡ khó khăn trong xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước, đặc biệt là việc thúc đẩy tiêu thụ trái nhãn Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, thời gian qua, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã liên tục hợp tác chặt chẽ với Bộ, thúc đẩy hợp tác hiệu quả cũng như tích cực tháo gỡ nhiều vướng mắc trong xuất nhập khẩu nông sản.
Thời gian qua, do dịch COVID-19 nên xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản giữa hai nước có giảm. Bên cạnh đó, quá trình đàm phán mở cửa thị trường một số mặt hàng đã có kế hoạch cụ thể nhưng do dịch nên việc Trung Quốc đưa chuyên gia sang trao đổi gặp nhiều khó khăn.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh mong muốn, Đại sứ quán cũng như cá nhân ông Hồ Tỏa Cẩm cùng các cơ quan chức năng của Trung Quốc tiếp tục tích cực tháo gỡ khó khăn trong xuất nhập khẩu nông sản vì tình hình dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp. Hai bên cùng bàn để có các giải pháp khắc phục khó khăn do dịch.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán, sự vào cuộc kịp thời của các ngành chức năng hai nước nên vụ vải vừa qua được tiêu thụ rất tốt. Việt Nam mong muốn thúc đẩy xuất khẩu trái nhãn sang Trung Quốc như trái vải. Bởi, ngoài sản phẩm tươi, nhãn có thể chế biến được nhiều sản phẩm.
Ông Hồ Tỏa Cẩm đánh giá, Trung Quốc là thị trường lớn, truyền thống của Việt Nam. Việt Nam cũng là bạn hàng lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Việt Nam xuất khẩu nhiều loại hoa quả sang Trung Quốc. Cơ quan chức năng hai bên đã tháo gỡ được những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi trong thông quan, đặc biệt là hoa quả theo mùa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc thuận lợi hơn nữa.
Vừa qua, Trung Quốc đã tiêu thụ được hơn 60.000 tấn vải của Bắc Giang. Với trái nhãn, ông đã làm việc Sở Công Thương Hưng Yên, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) để đẩy mạnh xuất khẩu trái nhãn.
Ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với các Bộ ngành liên quan để có các giải pháp tháo gỡ khó khăn như: làm việc trực tuyến, liên hệ các doanh nghiệp, đầu mối lớn trong nước Trung Quốc, tạo điều thuận lợi nhất cho nhãn cũng như thúc đẩy nhập khẩu long nhãn của Việt Nam.
Với sản phẩm long nhãn, Đại sứ quán sẽ tiếp tục quan tâm, theo dõi tình hình xuất khẩu sang Trung Quốc. Đại sứ quán đã liên hệ một số doanh nghiệp có nhu cầu nhập long nhãn. Nhưng quan trọng là việc kết nối giữa các doanh nghiệp hai nước để đưa hàng đến cửa khẩu Bằng Tường, doanh nghiệp Trung Quốc có thể lấy hàng tại đây và đưa về tiêu thụ nội địa. Hai bên cần kết nối sớm các doanh nghiệp và Đại sứ quán sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất.
Cũng tại cuộc làm việc, ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, năm nay, nhãn được mùa, lại vào đúng đợt dịch COVID-19 nên toàn bộ việc xúc tiến thương mại, tiêu thụ nhãn tại các địa phương gặp nhiều khó khăn, thậm chí tiêu thụ theo hợp đồng đã ký kết cũng gặp khó khăn. Các nhà vườn đang đẩy mạnh tiếp cận các kênh bán hàng riêng của mình và gia tăng chế biến long nhãn.
Ông Bùi Thế Cử cho hay, khâu chế biến long nhãn của tỉnh đã vận hành, tuy nhiên doanh nghiệp Trung Quốc cũng có thể nhập nhãn tươi tại cửa khẩu và về nước rồi chế biến. Tỉnh đã giao Sở Công Thương làm đầu mối kết nối các nhà sản xuất và đây cũng là đầu mối để làm việc với các nhà nhập khẩu./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp nông sản tiếp cận Hiệp định EVFTA
14:04' - 30/07/2020
VCCI phối hợp với Viện Ứng dụng công nghệ và phát triển nông nghiệp Việt Nam tổ chức buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nông sản – Hành động tiếp cận EVFTA”
-
Thị trường
Xuất khẩu nông sản – Bài 1: Dấu chân trên bản đồ thế giới
22:08' - 21/07/2020
Sau thanh long, xoài và chuối, vải thiều là loại hoa quả tươi thứ tư của Việt Nam đã thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu nông sản vẫn tăng mạnh qua cửa khẩu Lào Cai
10:57' - 15/07/2020
6 tháng đầu năm 2020, các mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu qua cửa khẩu này vẫn tăng khá mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thích ứng tình hình mới
15:32' - 13/05/2020
Để thích ứng với dịch COVID-19 và đảm bảo xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới để có sự điều chỉnh, ứng phó phù hợp.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
13:40' - 16/04/2024
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện
11:47' - 16/04/2024
2 Dự thảo gồm Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu
14:03' - 15/04/2024
Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.
-
DN cần biết
Xây dựng nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh
20:03' - 14/04/2024
Các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thời gian tới là xây dựng và vận hành các nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh.