"Chuẩn xanh"- lợi thế cạnh tranh của ngành thực phẩm, đồ uống
Quy mô dân số trên 100 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam dự kiến hướng tới 7.500 USD vào năm 2030. Cùng với đó, người dân ngày càng chi tiêu nhiều hơn cho những thực phẩm, đồ uống lành mạnh, có giá trị dinh dưỡng, tốt sức khỏe.
Đây được đánh giá là cơ hội, cũng như động lực thúc đẩy doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống Việt Nam đầu tư ứng dụng công nghệ trong quản lý, sản xuất kinh doanh.
*Ứng dụng công nghệTheo PGS. TS Nguyễn Văn Việt Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên phát triển tăng tốc, bứt phát với nhiều thay đổi tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội. Song song đó, Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng thông qua các Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong hoạt động xuất-nhập khẩu, đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm, đồ uống; kinh doanh nhà hàng, dịch vụ lưu trú...
Ông Việt phân tích thêm, Việt Nam là thị trường năng động và tăng trưởng, mang đến cơ hội rộng mở cho hợp tác và giao thương quốc tế; đồng thời người tiêu dùng đang có xu hướng dịch chuyển sang ưu tiên sản phẩm thực phẩm, đồ uống tốt cho sức khỏe có giá cả hợp lý.Chính điều này, đã tạo động lực cho ngày càng nhiều nhà sản xuất quan tâm đầu tư để phát triển bền vững, hướng đến những công nghệ sản xuất tiết kiệm nhiên liệu, bao bì thân thiện với môi trường, sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên…
Thực hiện cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) vào năm 2050 của Việt Nam, ngành thực phẩm, đồ uống với quy mô sản xuất lớn và chuỗi cung ứng rộng cũng là một trong những ngành đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sản xuất xanh.Trước bối cảnh này, chuyên gia Bùi Trần Trung Hậu, đại diện Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) chỉ ra rằng, hiện nay điện hóa là một trong những giải pháp doanh nghiệp có thể ứng dụng vì mang lại những lợi ích rất tiềm năng cho doanh nghiệp. Giải pháp này, giúp đơn vị sản xuất tối ưu chi phí vận hành, giảm phát thải, nâng cao hiệu suất sử dụng nhiệt, thu hồi nhiệt thông qua các hệ thống thông minh…, để hướng đến nhà máy xanh và kinh tế xanh.
Còn từ góc nhìn thực tế của ngành đồ uống, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Giám đốc Chuỗi cung ứng Khu vực Đông Nam Á, Công ty AB-InBev Việt Nam thông tin, doanh nghiệp ngành đồ uống đang có nhu cầu về giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ phát triển bền vững trong sản xuất, kinh doanh. Đổi mới công nghệ không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, mà còn đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng những xu hướng tiêu dùng mới, cũng như thay đổi liên tục trên thị trường. "Tại Công ty AB-InBev Việt Nam không ngừng đầu tư vào công nghệ hiện đại, sản xuất thông minh, quản lý năng lượng hiệu quả…, từ đó doanh nghiệp tối ưu chuỗi cung ứng, giảm chi phí và hạn chế tác động môi trường.Khi chính doanh nghiệp quan tâm đến những xu hướng mới và không ngần ngại đầu tư để nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo để một mặt giúp công ty của mình bắt kịp xu thế phát triển, mặt khác đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển bền vững của ngành, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và bảo vệ môi trường", bà Bích cho biết thêm.
*Cải tiến sản phẩm Ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây, nắm bắt xu hướng "ăn ngon nhưng ít đường" trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng, thương hiệu Orion đã tung ra thị trường bộ đôi sản phẩm mới, gồm: Custas Less Sugar và ChocoPie Less Sugar, giảm 50% đường. Dòng sản phẩm giảm đường này, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình Orion mang đến lựa chọn cân bằng giữa vị ngon và trải nghiệm mới cho người tiêu dùng Việt. Đại diện Orion Việt Nam cho hay, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại giúp Orion giữ trọn đặc trưng của hai dòng bánh biểu tượng của doanh nghiệp, nhưng không ngừng nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng, mang đến những phiên bản mới. Đồng thời, Orion đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng ưa chuộng sản phẩm thực phẩm, đồ uống có giá trị dinh dưỡng và tốt sức khỏe. Trong cuộc đua cải tiến sản phẩm và ra mắt sản phẩm mới trên nền tảng ứng dụng công nghệ hiện đại, thương hiệu VISSAN cũng vừa mới giới thiệu sản phẩm Mỡ Heo Bếp Việt – dòng mỡ lợn đã rán sẵn, đóng hũ tiện lợi. Sản phẩm được phát triển hướng đến mục tiêu tăng thêm một lựa chọn chất béo truyền thống có độ an toàn và minh bạch cao nhất, góp phần giải quyết nỗi lo về chất lượng trong căn bếp hiện đại. Đại diện VISSAN đánh giá, trong bối cảnh người tiêu dùng đang tìm kiếm những loại chất béo ổn định, an toàn cho các món chiên xào ở nhiệt độ cao, Mỡ Heo Bếp Việt là cam kết của VISSAN về nguồn gốc và quy trình sản xuất khép kín: sạch chuẩn VietGAP, nguyên chất 100%, không pha trộn và phụ gia… Là thương hiệu thực phẩm hàng đầu Việt Nam, trong nhiều năm qua, VISSAN đã mang đến đa dạng sản phẩm an toàn, chất lượng cao, nâng cao chất lượng bữa ăn và cuộc sống của người Việt. Chuyển đổi xanh không chỉ là yêu cầu tất yếu của doanh nghiệp, mà còn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và đáp ứng xu thế tiêu dùng bền vững. Khi khung pháp lý, hạ tầng và công nghệ trong nước được hoàn thiện, ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh Quốc gia. Để đồng hành cùng doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, Chương trình khảo sát và bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2026 đã chính thức khởi động, với cột mốc mới là mở rộng nội dung quan tâm đến việc sản xuất và phân phối có chú ý thực hành "chuẩn xanh".Nội dung này khuyến khích doanh nghiệp thực hành sản xuất, phân phối và tiêu dùng có trách nhiệm, hướng tới mục tiêu xanh hóa và phát triển bền vững, ngoài việc bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao vốn đã tạo được uy tín với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao còn xây dựng Bộ tiêu chí chuyên sâu theo chuẩn quốc tế đánh giá toàn diện, kết hợp đánh giá của người tiêu dùng và hội đồng chuyên gia độc lập. Cụ thể, có thể kể đến một số tiêu chí như mức độ tuân thủ pháp luật môi trường, khai thác tài nguyên bền vững, sử dụng năng lượng tái tạo, truy xuất nguồn gốc, dấu chân carbon, trách nhiệm xã hội và minh bạch dữ liệu. "Với hướng tiếp cận mới, Chương trình khảo sát và bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2026 vừa tôn vinh sản phẩm, thương hiệu Việt được người tiêu dùng tín nhiệm bình chọn, vừa khẳng định cam kết mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xanh hóa sản xuất. Đồng thời, doanh nghiệp Việt không ngừng nỗ lực đảm bảo minh bạch hóa thông tin và phát triển bền vững cho tương lai bằng sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng", bà Hạnh nhấn mạnh.- Từ khóa :
- Thực phẩm
- đồ uống
- chuyển đổi xanh
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ yêu cầu các bang thu hồi tiền hỗ trợ thực phẩm cho người dân
09:51'
Chính quyền Tổng thống Donald Trump yêu cầu các tiểu bang ngừng cấp tiền thực phẩm SNAP tháng 11, khiến hơn 40 triệu người Mỹ có nguy cơ đói trong bối cảnh chính phủ đóng cửa kỷ lục.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đảm bảo nguồn cung thực phẩm thiết yếu những ngày mưa bão
16:01' - 06/11/2025
Trước ảnh hưởng của bão số 13, Đà Nẵng chủ động dự trữ hàng hóa, kiểm soát giá và ngăn đầu cơ, bảo đảm nguồn cung thực phẩm thiết yếu ổn định cho người dân trong mọi tình huống.
-
Đời sống
Khuyến cáo người dân không mua thực phẩm giảm cân của "Ngân collagen"
21:19' - 05/11/2025
Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh phát thông tin cảnh báo người dân không mua, không sử dụng các sản phẩm giảm cân của cá nhân có tên “Ngân collagen” quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Disney ước tính tổn thất doanh thu 30 triệu USD/tuần do tranh cãi với YouTube TV
13:40'
Dịch vụ truyền hình trực tiếp theo đăng ký YouTube TV do Google điều hành đã bị ngừng phát sóng các kênh của Disney, do tranh cãi về các điều khoản của hợp đồng mới đã kéo dài 11 ngày.
-
Chuyển động DN
Lợi nhuận ròng của 7 “ông lớn” ô tô Nhật Bản giảm mạnh do thuế quan
06:30'
Dữ liệu cho thấy tổng lợi nhuận ròng của Toyota Motor Corp., Honda Motor Co., Nissan Motor Co., Mazda Motor Corp., Mitsubishi Motors Corp., Subaru Corp. và Suzuki Motor Corp. đạt 2.092 tỷ yen.
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không giá rẻ Ryanair thúc đẩy số hóa và thân thiện môi trường
21:20' - 10/11/2025
Từ ngày 12/11, hành khách đi máy bay cùng hãng hàng không giá rẻ châu Âu Ryanair sẽ bắt buộc sử dụng thẻ lên máy bay điện tử thông qua ứng dụng myRyanair, thay vì thẻ giấy như trước đây.
-
Chuyển động DN
Gia Lai khôi phục cấp điện lại cho 90% khách hàng vùng tâm bão
17:49' - 10/11/2025
Ngày 10/11, ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, tính đến 12 giờ ngày 10/11, công ty đã cung cấp điện cho gần 90% khách hàng bị mất điện tại vùng tâm bão số 13.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Trung khôi phục cấp điện cho 80% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13
21:04' - 09/11/2025
Sau gần ba ngày tập trung khắc phục hậu quả bão số 13, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,32 triệu khách hàng, đạt 80% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng.
-
Chuyển động DN
Thủy điện Trị An tăng gấp 3 lưu lượng xả lũ để điều tiết hồ chứa
16:24' - 09/11/2025
Hồ Trị An tăng lượng xả nước qua đập tràn từ 160 m3/s lên 320 m3/s (vào 7 giờ ngày 9/11) và tiếp tục điều chỉnh nâng lưu lượng xả tràn lên 480 m3/s (lúc 14 giờ cùng ngày 9/11).
-
Chuyển động DN
Vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn trong và sau bão số 13
12:19' - 09/11/2025
Để ứng phó bão số 13, NSMO duy trì các tổ máy nhiệt điện nối lưới, sẵn sàng giảm truyền tải trên các đoạn bị ảnh hưởng xuống xấp xỉ 0 MW nhằm đảm bảo an toàn hệ thống.
-
Chuyển động DN
Từ di sản văn hóa đến biểu tượng kinh tế của Khánh Hòa
14:54' - 08/11/2025
Ngày 8/11, tại Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tổ chức kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập (09/11/1990 – 09/11/2025).
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc tiếp tục được Fitch Ratings xếp hạng BB+/Ổn định
18:35' - 07/11/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa công bố xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart trong tháng tri ân.