Chung cư mini cần đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy thế nào?

15:06' - 13/09/2023
BNEWS Nhiều vụ cháy chung cư mini xảy ra gây hậu quả thương vong nặng nề, vậy yêu cầu đáp ứng về phòng cháy chữa cháy tại các loại chung cư mini này như thế nào?

Chung cư mini là gì? Có được cấp sổ hồng hay không?

Chung cư mini: Tiềm ẩn những rủi ro gì?

Vụ cháy lớn xảy ra tại chung cư mini 9 tầng ở ngách 70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội đêm 12/9. Ngọn lửa bùng phát từ tầng 1, tạo cột khói đen cao hàng chục mét, trong khi có nhiều người trong tòa nhà.

Chung cư mini này có 8 tầng căn hộ và một tầng tum, chia thành 40 - 50 căn hộ cho thuê, chủ yếu là các hộ gia đình và sinh viên. Mỗi tầng thiết kế với 5 căn hộ diện tích từ 35 - 56m2. Nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được lực lượng chức năng điều tra.

Đây có thể nhìn nhận là một trong số nhiều trường hợp hỏa hoạn tại chung cư lớn lẫn nhỏ xảy ra trong nhiều năm qua. Trước những vụ cháy chung cư mini, yêu cầu về phòng cháy chữa cháy quy định như thế nào?

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại chung cư mini cao 9 tầng nằm sâu trong ngách 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân (Hà Nội) vào đêm 12/9/2023 khiến rất nhiều người thương vong. Đến sáng 13/9, tất cả các nạn nhân đã được lực lượng chức năng đưa đến các bệnh viện để cấp cứu, điều trị. Lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa hiện trường, niêm phong tất cả các căn hộ và dọn dẹp vệ sinh khu vực ngõ phía trước tòa nhà xảy ra cháy. Ảnh: TTXVN phát

Chung cư mini là gì?

Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định về nhà chung cư như sau:

Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Chung cư mini cũng là một loại nhà chung cư do đó vẫn mang những đặc điểm chung của nhà chung cư nêu trên. Tuy nhiên, diện tích chung cư mini nhỏ hơn chung cư thông thường, thường có diện tích khoảng 30 - 45m2, được bố trí 01 phòng ngủ hoặc có thể cơi nới thành 02 phòng ngủ…

Đa số các toà chung cư mini được sửa chữa, xây dựng để nhằm mục đích cho thuê bởi vì diện tích thường bé hơn các toà nhà chung cư thông thường nên giá cả sẽ rẻ hơn mà lại đầy đủ tiện ích, tiện lợi như các toà chung cư thông thường khác.

Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam hiện hành không quy định về khái niệm “chung cư mini”.

 

Yêu cầu về phòng cháy chữa cháy với chung cư mini như thế nào?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 136/2020/NĐ-CP về điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, yêu cầu về phòng cháy chữa cháy với chung cư mini được quy định như sau:

Với nhà chung cư cao dưới 5 tầng và có khối tích dưới 5.000 m3

- Có nội quy, biển báo, biển cấm, sơ đồ/biển chỉ dẫn về phòng cháy chữa cháy, thoát nạn đúng chuẩn.

- Có phương án chữa cháy đã được phê duyệt.

- Hệ thống điện, chống sét, tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc dùng nguồn lửa, nguồn nhiệt đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đúng theo tiêu chuẩn.

- Có hệ thống cấp nước, giao thông, thông tin liên lạc phục vụ công tác chữa cháy; hệ thống báo cháy, ngăn cháy, ngăn khói và thoát nạn, phương tiện cứu người đảm bảo đúng tiêu chuẩn.

- Có phân công và quy định nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy. Những người được phân công nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy phải được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ.

Với nhà chung cư cao 7 tầng trở lên

- Ngoài những yêu cầu về phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini dưới 7 tầng ở trên thì với chung cư trên 7 tầng còn phải có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Lưu ý: Những yêu cầu về phòng cháy chữa cháy ở trên phải được người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện trước khi đưa vào hoạt động và được duy trì trong suốt quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, chung cư mini dù cao trên 7 tầng hay dưới 5 tầng thì đều phải đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục