Chứng khoán 2018: Phát triển thị trường hiệu quả hơn

08:04' - 19/02/2018
BNEWS Năm 2018, ngành chứng khoán sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và có những cải thiện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, quản lý và phát triển thị trường hiệu quả hơn.
Chứng khoán 2018: Phát triển thị trường hiệu quả hơn. Ảnh minh hoạ: TTXVN
Năm 2017, với những nỗ lực, đổi mới, hoàn thiện khung khổ chính sách và điều hành, thị trường chứng khoán (TTCK) đã có sự phát triển vượt bậc, hoàn thành tốt các mục tiêu và kế hoạch đề ra. Năm 2018, ngành chứng khoán sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và có những cải thiện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, quản lý và phát triển thị trường hiệu quả hơn. 
* Tiếp tục phát triển nhanh và bền vững TTCK Việt Nam 
Năm 2017, TTCK đã khẳng định tốt vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho Chính phủ, cho doanh nghiệp, là kênh đầu tư hấp dẫn cho công chúng, đóng góp quan trọng vào công cuộc cổ phần hoá, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. 
Bước sang năm 2018, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục phát triển nhanh và bền vững TTCK Việt Nam. Theo đó, sẽ thực hiện 5 nhiệm vụ: Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách; tăng cường hoạt động giám sát và cưỡng chế thực thi nhằm bảo đảm minh bạch, an toàn cho TTCK và cả hệ thống tài chính quốc gia. Thứ hai, tiếp tục thực hiện cơ cấu lại TTCK kết hợp với lộ trình cơ cấu lại các thị trường cổ phiếu, trái phiếu và phái sinh... Thứ ba, phát triển các sản phẩm mới, thị trường mới nhằm tiếp tục hoàn thiện cấu trúc TTCK Việt Nam. Thứ tư, tiếp tục tổ chức tốt công tác đấu thầu và tổ chức giao dịch trái phiếu chính phủ nhằm huy động vốn kịp thời và hiệu quả cho ngân sách và cho đầu tư phát triển… Thứ năm, tiếp tục thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp. 
Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2018, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhận định, mặc dù trong năm 2017, TTCK phát triển mạnh nhưng chưa có sự cân đối giữa cổ phiếu, trái phiếu. Bên cạnh đó, hệ thống các văn bản pháp luật về chứng khoán chưa theo kịp sự thay đổi, có độ vênh, ảnh hưởng đến nhiệm vụ quản lý thị trường. 
Định hướng phát triển trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phải tích cực đóng góp xây dựng Luật Chứng khoán (sửa đổi); hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào kỳ họp thứ 6 (khoảng tháng 11-2018) và trình Quốc hội thông qua năm 2019. 
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đề nghị các hiệp hội, thành viên thị trường tiếp tục quan tâm, phối hợp với Bộ Tài chính, UBCKNN trong quá trình xây dựng dự thảo Luật, đồng thời tiếp tục tái cơ cấu TTCK; UBCKNN cần phối hợp với các bộ, ngành thực hiện nhiệm vụ cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, cung cấp nguồn vốn đầu tư dài hạn cho nền kinh tế, đi theo đó là cơ chế về quản trị điều hành, quản trị rủi ro. Ngoài phát triển thị trường, cần tăng cường giám sát thị trường tạo điều kiện cho thị trường mang tính chất tuân thủ quy định pháp luật cao, đáp ứng tiêu chí minh bạch, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. 
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng khẳng định thời gian tới, ngành chứng khoán sẽ có những cải thiện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, quản lý và phát triển thị trường hiệu quả hơn. UBCKNN sẽ có những giải pháp tăng cung hàng hóa cho thị trường và cải thiện chất lượng nguồn cung, tái cấu trúc tổ chức thị trường, cơ sở hạ tầng, công nghệ cũng như tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát TTCK và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… 
* Tăng trưởng ấn tượng 
Năm 2017, thị trường đã có mức tăng trưởng ấn tượng với quy mô thị trường vốn đạt trên 100% GDP, chỉ số VN Index tăng 48% so với năm 2016, mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua; kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ đạt kỷ lục trong khi lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ năm 2017 đạt mức thấp nhất từ trước đến nay (ở mức 6,07%/năm). 
TTCK phái sinh non trẻ vừa mới ra đời đã phát triển, góp phần hoàn thiện cơ cấu của TTCK nói riêng và thị trường tài chính nói chung. Dù mới chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8-2017 nhưng TTCK phái sinh đã chứng tỏ sức hấp dẫn với nhà đầu tư với tổng khối lượng giao dịch đạt trên 946.000 hợp đồng tương ứng với tổng giá trị giao dịch theo quy mô danh nghĩa hợp đồng đạt gần 81.000 tỷ đồng và có khoảng 15.000 tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh được mở, gấp đôi so với cuối tháng 8-2017 (tháng đầu tiên mở cửa thị trường). 
Dòng vốn nước ngoài vào ròng cao nhất 10 năm qua, với tổng giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK đạt 46.700 tỷ đồng, giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài đạt mức cao nhất từ trước đến nay (tăng 90% so với cuối năm 2016). 
Công tác cổ phần hóa và thoái vốn tiếp tục được đẩy mạnh. Năm 2017, tổng số phiên đấu giá, thoái vốn chiếm 73% số phiên đấu giá trên Sở giao dịch chứng khoán với tổng giá trị thu về gấp 7,8 lần so với năm 2016, đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước. 
Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và trực tiếp là Bộ Tài chính, UBCKNN cũng đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm được giao, như: xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý và chính sách phát triển thị trường; tiếp tục tái cấu trúc các công ty chứng khoán theo lộ trình (các công ty chứng khoán đã nâng cao hơn về quản trị rủi ro, tuân thủ pháp luật ngày càng tốt hơn, dịch vụ cho khách hàng ngày càng được cải thiện); tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm giúp đảm bảo hoạt động của thị trường được ổn định; tiếp tục triển khai hoạt động hợp tác song, đa phương trong lĩnh vực chứng khoán với các tổ chức quốc tế, các cơ quan quản lý chứng khoán các nước… ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục