Chứng khoán châu Á biến động mạnh trước khi những số liệu quan trọng​ "lên tiếng"

11:40' - 11/12/2023
BNEWS Thị trường đang chờ đợi số liệu quan trọng, cũng như cuộc họp của Fed và bài phát biểu của Chủ tịch Jerome Powell. Những dữ liệu này sẽ góp phần làm rõ kế hoạch của các nhà hoạch định chính sách.
Thị trường chứng khoán châu Á biến động mạnh trong phiên ngày 11/12 trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi số liệu quan trọng của Mỹ và quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sau khi số liệu việc làm trong tuần trước cho thấy Fed đang trên đà "hạ cánh" nhẹ nhàng cho nền kinh tế, trong khi kiềm chế lạm phát.

Tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 tăng 1,6% lên 32.817,61 điểm, Còn tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 1,5% xuống 16.093,12 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải giảm 0,9% xuống 2.943,28 điểm.

Chứng khoán Sydney, Seoul tăng trong khi chứng khoán Singapore, Wellington, Manila và Jakarta lại giảm.

Số liệu việc làm vượt dự báo của Mỹ hôm 8/12 và tâm lý của người tiêu dùng được cải thiện đã làm giảm kỳ vọng về một đợt cắt giảm lãi suất trong năm mới, nhưng không đủ để tạo niềm tin rằng các nhà hoạch định chính sách đã hoàn tất chu kỳ thắt chặt tiền tệ.

 

Thị trường đang chờ đợi số liệu về giá tiêu dùng và doanh số bán lẻ, dự kiến công bố trong tuần này, cũng như cuộc họp của Fed và bài phát biểu của Chủ tịch Jerome Powell. Những dữ liệu này sẽ góp phần làm rõ kế hoạch của các nhà hoạch định chính sách.

Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi các quyết định của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Anh (BoE) trong tuần này.

Tất cả ba chỉ số chính trên Phố Wall đều tăng điểm trong phiên 8/12, song các nhà giao dịch châu Á gặp khó khăn trong việc kéo dài đà tăng, do tâm lý bị ảnh hưởng bởi những số liệu cho thấy Trung Quốc ngày càng rơi vào tình trạng giảm phát trong tháng 11/2023, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo nỗ lực vực dậy nền kinh tế đang trì trệ.

Đồng USD đã nới rộng đà tăng trong phiên 8/12 với đồng yen, sau khi giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong bốn tháng vào giữa tuần trước do đồn đoán Ngân hàng trung ương Nhật Bản sắp kết thúc chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của mình.

Tại thị trường Việt Nam, lúc 11 giờ 10 phút, chỉ số VN-Index giảm 0,43 điểm (0,06%) xuống 1.124,08 điểm, còn HNX-Index giảm 0,73 điểm (0,37%), xuống 230,58 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục