Chứng khoán châu Á đi lên chiều 27/7 trước khi Fed đưa ra quyết sách về lãi suất

17:48' - 27/07/2022
BNEWS Chứng khoán châu Á hầu hết tăng điểm trong chiều 27/7, nhờ báo cáo thu nhập từ những “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ đã giảm bớt lo ngại về nhu cầu của người tiêu dùng.

Chứng khoán Nhật Bản đóng cửa ở mức cao hơn trong phiên này, dẫn đầu bởi nhóm cổ phiếu công nghệ. Chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo tăng 0,22% (60,54 điểm) và kết thúc phiên ở mức 27.715,75 điểm.

Chứng khoán Hàn Quốc cũng tăng phiên thứ ba liên tiếp trước Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc cuộc họp hai ngày bàn về lãi suất. Tại Seoul, chỉ số Kospi tăng 0,11% (2,57 điểm) và đóng cửa ở mức 2.415,53 điểm.

Các thị trường Sydney, Singapore, Mumbai, Đài Bắc, Manila, Jakarta và Bangkok đều trong vùng xanh.

Tuy nhiên,  chứng khoán Trung Quốc lại đảo ngược mức tăng ấn tượng trong phiên trước khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho một đợt tăng lãi suất dự kiến của Fed vào cuối ngày. Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong giảm 1,13% (235,84 điểm) và đóng cửa ở mức 20.670,04 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải cũng mất 0,05% (1,68 điểm) xuống 3.275,76 điểm.

Theo giới quan sát, các báo cáo khả quan từ những cái tên lớn bao gồm Microsoft và Alphabet (công ty mẹ của Google) đã giúp xoa dịu sự lo lắng của thị trường trước khi Fed công bố tăng lãi suất trong cuộc họp tuần này.

Nhưng dù các thị trường chứng khoán đã có một ngày khá tích cực trên diện rộng, nhà đầu tư vẫn rất thận trọng về triển vọng thị trường.

Đã có hy vọng rằng đợt tăng gần đây trên khắp các thị trường là dấu hiệu cho thấy giai đoạn bán tháo kéo dài đã kết thúc, bên cạnh những tín hiệu suy thoái kinh tế có thể khiến Fed giảm bớt thắt chặt chính sách tiền tệ rồi bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2023.

Song giới quan sát cảnh báo vẫn còn nhiều biến động khi các ngân hàng trung ương vẫn nâng lãi suất, giá cả tăng vọt, căng thẳng Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc và Trung Quốc vẫn đang chật vật đối phó dịch COVID-19.

Mọi con mắt hiện đang đổ dồn vào cuộc họp của Fed vào cuối ngày, sau đó là số liệu tăng trưởng kinh tế quý II được công bố ngày 28/7.

Theo nhiều đồn đoán của thị trường, Fed sẽ lần thứ hai liên tiếp tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm. Nhưng trọng tâm chính của thị trường sẽ là đánh giá của Fed về triển vọng nền kinh tế, cũng những manh mối về động thái trong tương lai khi kinh tế Mỹ bắt đầu chững lại.

Chuyên gia Stephen Innes của công ty quản lý tài sản SPI Asset Management cho biết thị trường đang đặt cược vào kịch bản tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed sẽ chậm hơn trước khi ngân hàng trung ương này chuyển sang lập trường nới lỏng hơn vào năm 2023.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn không đồng tình với những nhận định về một kịch bản suy thoái, trong khi nhấn mạnh sự tập trung vào việc chống lạm phát.

Tại thị trường Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch ngày 27/7, chỉ số VN - Index tăng 5,97 điểm (0,5%) lên 1.191,04 điểm, trong khi HNX - Index tăng 1,64 điểm (0,58%) lên 284,52 điểm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục