Chứng khoán châu Á phần lớn tăng điểm phiên 26/7

18:56' - 26/07/2022
BNEWS Chiến lược gia thị trường Louis Navellier cho biết Fed có thể bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm mới khi nền kinh tế có dấu hiệu căng thẳng.
Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên ngày 26/7 trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất và thị trường nhận được động lực từ mức tăng giá cổ phiếu của Alibaba trên thị trường Hong Kong trước lúc một loạt công ty lớn nhất thế giới công bố báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp.

 

Trước đó triển vọng lợi nhuận không mất tích cực của "gã khổng lồ" bán lẻ Mỹ đã làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát gia tăng và chi phí đi vay cao đang tác động đến chi tiêu của người tiêu dùng và có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Thông tin này đã khiến thị trường lo ngại về báo cáo lợi nhuận của sắp công bố của các "gã khổng lồ" khác trên Phố Wall trong tuần này, bao gồm Apple, Amazon, McDonald's và General Motors.

Ngoài ra, thị trường cũng đón nhận thông tin Tập đoàn Dầu khí Gazprom của Nga sẽ cắt giảm việc cung cấp khí đốt cho Đức, với lý do một tuabin bị lỗi, chưa đầy một tuần kể từ khi khởi động lại "dòng chảy" khí đốt sau 10 ngày bảo trì.

Tuy nhiên, sau khi mở cửa phiên đầy thận trọng, hầu hết các thị trường chứng khoán đều hoạt động tốt.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong dẫn đầu với mức tăng 1,7% lên 27.655,21 điểm trước thông tin tập đoàn Alibaba sẽ tìm cách niêm yết tại đây, mở đường cho các hoạt động giao dịch bởi các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục.

Giá cổ phiếu của Alibaba tăng hơn 5% đã tạo lực đẩy cho các công ty công nghệ khổng lồ khác, trong đó chứng khoán JD.com, Tencent, NetEase và Bilibili đều tăng.

Chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải tăng 0,8% lên 3.277,44 điểm. Tuy nhiên, chỉ số Nikkei 225 của Tokyo (Nhật Bản) giảm 0,2% xuống 27.655,21 điểm.

Chứng khoán Sydney, Seoul, Singapore, Manila và Jakarta đều đi lên trong khi chứng khoán Đài Bắc và Wellington giảm.

Hiện các nhà đầu tư không có thời gian để "nghỉ ngơi" khi Fed tiếp tục tăng lãi suất, dự kiến với mức 75 điểm cơ bản trong tuần này và nhiều đợt tăng nữa trước khi kết thúc năm.

Một số quan chức của Fed, bao gồm Chủ tịch Jerome Powell đã bày tỏ quyết tâm hạ nhiệt lạm phát, hiện đang ở mức cao trong 40 năm, dù phải trả giá bằng tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, chiến lược gia thị trường Louis Navellier cho biết Fed có thể bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm mới khi nền kinh tế có dấu hiệu căng thẳng.

Chốt phiên ngày 26/7, VN-Index giảm 3,43 điểm xuống 1.185,07 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 435 triệu đơn vị, tương ứng gần 9.447 tỷ đồng. Toàn sàn có 139 mã tăng giá, 311 mã giảm giá và 71 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 2,5 điểm xuống 2.82,88 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 55,1 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1.403,3 tỷ đồng. Toàn sàn có 58 mã tăng giá, 120 mã giảm giá và 63 mã đứng giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục