Chứng khoán châu Á đi xuống phiên 14/12

17:19' - 14/12/2021
BNEWS ADB cảnh báo biến thể Omicron có thể gây ra tác động kinh tế “đáng kể”, theo đó ngân hàng này đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 và 2022 cho nước đang phát triển ở châu Á.

Chứng khoán châu Á đi xuống trong phiên chiều 14/12 trong bối cảnh nhà đầu tư theo dõi những diễn biến liên quan đến biến thể Omicron và những bất ổn về thị trường bất động sản Trung Quốc, cũng như triển vọng các ngân hàng trung ương sắp đưa ra biện pháp để kiềm chế lạm phát gia tăng.

Trong bối cảnh các nghị sĩ hai bên bờ Đại Tây Dương đối mặt với giá cả tăng vọt, cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ công bố quyết định lãi suất mới nhất vào ngày 15/12, sau đó là Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 16/12.

Sau khi hoạt động sôi nổi trong tuần trước, thị trường chứng khoán đã sụt giảm trong tuần này khi Anh trở thành quốc gia mới nhất tăng cường các biện pháp ứng phó với biến thể Omicron và Trung Quốc đã báo cáo trường hợp đầu tiên mắc biến thể này, khiến nhiều người lo ngại đà phục hồi toàn cầu sẽ lại trở nên mong manh.

Phản ứng trước nỗi lo này, tại thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 giảm 0,7% xuống 28.432,64 điểm.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 1,3% xuống 23.635,95 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite hạ 0,5% xuống 3.661,53 điểm do những bất ổn trên thị trường nhà đất Trung Quốc sau sự sụp đổ của “đế chế” bất động sản Evergrande gây ra.

Nhà phát triển bất động sản Shimao đã trở thành “nạn nhân” mới nhất bị kéo vào “vũng lầy” này khi giá cổ phiếu của công ty này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm trong phiên 14/12.

Bên cạnh đó, việc công ty khởi nghiệp SenseTime của Trung Quốc quyết định hoãn đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO), trị giá 767 triệu USD, tại Hong Kong cũng gây hoang mang cho thị trường, cho thấy những rủi ro mà các nhà đầu tư phải đối mặt trước các lệnh trừng phạt liên quan đến vấn đề cạnh tranh trên thị trường khi mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc không mấy vui vẻ.

Chứng khoán Seoul và Sydney cũng hòa chung xu hướng giảm này.

Mới đây, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cảnh báo biến thể Omicron có thể gây ra tác động kinh tế “đáng kể”, theo đó ngân hàng này đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 và 2022 cho nước đang phát triển ở châu Á. ADB cho biết mặc dù, khu vực này được kỳ vọng sẽ duy trì "đà phục hồi mạnh mẽ" và giữ lạm phát ở mức có thể kiểm soát được, nhưng sự xuất hiện của biến thể Omicron đã khiến điều này trở nên không chắc chắn.

Tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm 0,01% xuống 1.476,02 điểm, chỉ số HNX-Index giảm 0,63% xuống 454,68 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục