Chứng khoán châu Á “giằng co” vì bất ổn Mỹ - Trung

17:17' - 23/01/2019
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 23/1, các thị trường chứng khoán châu Á biến động trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại về khả năng thành công của các cuộc đàn phám thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Chứng khoán châu Á “giằng co” vì bất ổn Mỹ - Trung. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, tại Hong Kong (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng “đi ngang” và giữ ở mức 27.008,20 điểm vào lúc chốt phiên sau một phiên giao dịch giằng co, trong khi chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 0,1% lên 2.581 điểm. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 khép phiên giảm 0,1% xuống 20.593,72 điểm.
Tâm lý của giới đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng và đà khởi sắc chi phối thị trường chứng khoán đầu năm nay đã bắt đầu “lỗi nhịp”, do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, triển vọng kinh tế toàn cầu kém lạc quan và những vấn đề khác như Brexit và tình trạng đóng cửa chính phủ ở Mỹ chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc.
Giới đầu tư Mỹ đã đẩy mạnh hoạt động bán ra trong phiên trước đó sau khi tờ Financial Times và CNBC đưa tin Washington đã từ chối đề nghị của Bắc Kinh tổ chức cuộc họp trù bị để thảo luận sơ bộ trước khi vòng đàm phán cấp cao tiếp theo sẽ diễn ra vào tuần tới. Dù Nhà Trắng đã bác bỏ những thông tin này, nhưng các nhà quan sát cho rằng điều cho cho thấy sự khó khăn trong các cuộc đàm phán sắp tới.
Những thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi tờ Bloomberg News cho biết hai bên đang gặp khó khăn trong việc đi đến một thỏa thuận trong một vấn đề quan trọng là luật sở hữu trí tuệ, vấn đề gây bức xúc đối với Mỹ. Bên cạnh đó, số liệu cho thấy kinh tế Trung Quốc đã ghi nhận đà tăng trưởng yếu nhất trong 30 năm qua càng làm giới đầu tư thêm bất an.

Tiền lớn vẫn chưa trở lại khiến các chỉ số cứ “lình xình” quanh mốc tham chiếu. Mức tăng giảm của các mã cổ phiếu hôm nay cũng không lớn, nhưng điểm tích cực là các chỉ số vẫn kết phiên trong sắc xanh nhẹ và khối ngoại mua ròng.
Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 23/1, VN – Index tăng 1,63 điểm lên 908,18 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 129 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị hơn 2.659,66 tỷ đồng. Toàn sàn có 143 mã tăng giá, 70 mã đứng giá và 124 mã giảm giá.
HNX – Index tăng 0,14 điểm lên 102,67 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 23 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị hơn 293,4 tỷ đồng. Toàn sàn có 62 mã tăng giá, 63 mã đứng giá và 59 mã giảm giá. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hồi phục mạnh trong phiên chiều là nguyên nhân kéo các chỉ số từ đỏ thành xanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục