Chứng khoán châu Á khởi sắc theo đà tăng của giá dầu

16:48' - 16/02/2016
BNEWS Thị trường chứng khoán châu Á tiếp tục nối dài đà đi lên trong phiên giao dịch ngày 16/2.
Chứng khoán châu Á khởi sắc theo đà tăng của giá dầu. Ảnh: THX-TTXVN

Thị trường chứng khoán châu Á tiếp tục nối dài đà đi lên trong phiên giao dịch ngày 16/2, nhờ những hy vọng ngày càng gia tăng vào khả năng các nhà xuất khẩu dầu mỏ chủ chốt sẽ cùng nhất trí cắt giảm sản lượng để làm dịu bớt tình trạng dư cung.

Ngoài ra, các dấu hiệu chứng tỏ chính phủ một số nước lớn đang nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng tác động tích cực tới thị trường cổ phiếu.

Xu hướng đi lên của chứng khoán châu Âu trong phiên trước đã giúp củng cố lòng tin của giới đầu tư trong phiên này. Thêm vào đó, những đồn đoán xung quanh việc Bắc Kinh chuẩn bị tung ra các biện pháp mới nhằm kích thích tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và số liệu chính thức mới nhất cho hay hoạt động cho vay của các ngân hàng nước này đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 1/2016, cũng góp phần tạo nên "sắc xanh" trên thị trường chứng khoán Thượng Hải.

Khép lại phiên 16/2, chỉ số Hang Seng và Shanghai Composite của sàn Hong Kong (Trung Quốc) và Thượng Hải lần lượt tăng 203,94 điểm (1,08%) và 90,37 điểm (3,29%), lên 19.122,08 điểm và 2.836,57 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngành năng lượng cũng đua nhau khởi sắc trong phiên này khi chứng kiến phiên tăng giá thứ hai liên tiếp của giá dầu thế giới, nhờ thông tin từ hãng Bloomberg News cho biết Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia đang lên kế hoạch đàm phán với người đồng cấp Nga tại Doha vào ngày 16/2.

Đây được xem là chất xúc tác rất cần thiết giúp thị trường dầu mỏ xoay chuyển cục diện. Saudi Arabia khẳng định rằng nước này sẽ không cắt giảm sản lượng dầu mỏ để đối phó với đà lao dốc của thị trường năng lượng nếu các nhà sản xuất dầu mỏ chủ lực ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không cùng "chung tay".

Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 cũng ghi nhận phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp nhờ sự suy yếu của đồng yen và việc tập đoàn cung cấp mạng di động SoftBank của Nhật Bản khởi động kế hoạch mua lại cổ phần trị giá nhiều tỷ USD.

Mặc dù đi xuống vào đầu phiên do hoạt động bán tháo chốt lời ồ ạt của giới đầu tư sau khi tăng hơn 7% ở phiên trước đó, song chỉ số Nikkei 225 nhanh chóng lấy lại đà tăng và cộng thêm 31,85 điểm (0,2%), lên 16.054,43 điểm.

Ngoài ra, tại thị trường Sydney và Seoul, chỉ số S&P/ASX 200 của Australia và KOSPI của Hàn Quốc cũng đồng loạt ghi thêm 1,4%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục