Chứng khoán châu Á lấy lại đà tăng phiên 3/3

17:12' - 03/03/2021
BNEWS Trong phiên giao dịch chiều 3/3, thị trường chứng khoán châu Á lấy lại đà tăng sau đà giảm trong phiên trước.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý đề phòng khi mối lo ngại về bong bóng tài sản và đà tăng của lạm phát tăng tiếp tục “phủ bóng” lên những tiến bộ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Chốt phiên này, tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,5% lên 29.559,10 điểm. Cùng đà tăng, tại Trung Quốc, chỉ số  Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 2% lên 3.576,90 điểm, còn chỉ số Hang Seng tại Hong Kong tăng 2,7% lên 29.880,42 điểm.

Thông tin về việc nhiều loại vaccine sắp được tung ra thị trường, gói kích thích kinh tế “khủng” của Tổng thống Joe Biden dự kiến được Quốc hội thông qua, tỷ lệ mắc COVID-19 giảm và các nước nới lỏng chính sách đóng cửa là nhân tố thúc đẩy đồn đoán rằng kinh tế toàn cầu sẽ bùng nổ từ nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, triển vọng lạm phát gia tăng đang gây đau đầu cho các nhà đầu tư, với lo ngại sự bùng nổ chi tiêu sẽ khiến giá cả tăng vọt và buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tăng lãi suất và loại bỏ một trong những trụ cột quan trọng hỗ trợ chứng khoán trong năm qua. Mối lo này đã khiến thị trường chứng khoán chao đảo trong thời gian gần đây.

Đợt bán tháo trên thị trường tuần trước xuất phát từ đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ. Mặc dù thị trường trái phiếu đi vào ổn định trong tuần này, song các nhà giao dịch vẫn giữ tâm lý thận trọng.

Chiến lược gia Stephen Innes của Axi cho rằng tiến triển trong quá trình tiêm chủng là nhân tố hỗ trợ các tài sản rủi ro như chứng khoán, song đây cũng có thể là một “con dao hai lưỡi” khi lạm phát tăng mạnh và buộc Fed phải “can thiệp”.

Trong khi đó, chuyên gia Katerina Simonetti tại Morgan Stanley Private Wealth Management cho rằng thị trường vẫn đang trong xu hướng tăng và một số đợt giảm từ đầu năm nay là bình thường và đôi khi là cần thiết. Chuyên gia này lưu ý nếu lãi suất bắt đầu tăng cao hơn và nhanh hơn dự kiến, thị trường sẽ xuất hiện nhiều đợt giảm giá đáng kể hơn.

Tại Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch 3/3, chỉ số VN-Index tăng 0,34 điểm (0,03%) lên 1.186,95 điểm, HNX-Index tăng 6,16 điểm (2,48%) lên 254,10 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục