Chứng khoán châu Á mất điểm vì kinh tế Trung Quốc giảm tốc

18:07' - 19/10/2015
BNEWS Bất chấp kinh tế Trung Quốc quý III tăng trưởng chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhà đầu tư chứng khoán vẫn đặt cược vào biện pháp kích thích kinh tế sắp tới của Bắc Kinh.

Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) cho hay tăng trưởng GDP của nước này chỉ đạt 6,9% trong quý III, tuy nhiên vẫn cao hơn dự báo 6,8% của các chuyên gia phân tích, theo khảo sát của hãng tin AFP. Điều này đã hỗ trợ cho xu hướng mua vào, với chứng khoán Thượng Hải tăng điểm, trong khi các thị trường khác không giảm quá mạnh.

Nhà đầu tư phản ứng trái chiều trước thông tin kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm tốc. Ảnh: Reuters

Số liệu chính thức trên có thể coi là sự xác nhận đầu tiên cho những lo ngại của các nhà đầu tư về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Điều này làm tăng sức ép lên các nhà hoạch định chính sách nước này cần phải cắt giảm thêm lãi suất và triển khai các biện pháp hỗ trợ khác để tránh nguy cơ GDP sụt giảm hơn nữa. 

Chứng khoán Thượng Hải tăng gần 1% sau khi báo cáo trên được công bố, song lại quay đầu hạ 1,14% tại thời điểm đóng cửa phiên 19/10. Trong khi chứng khoán Sydney của Australia, với cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp có hoạt động thương mại với Trung Quốc, đóng cửa phiên đi ngang, chứng khoán Seoul của Hàn Quốc cũng có diễn biến tương tự. 

Chứng khoán Tokyo của Nhật Bản cũng mất 0,88%, xuống 18.131,23 điểm khi các nhà đầu tư đẩy mạnh bán tháo chốt lời khi cổ phiếu tăng giá hồi đầu phiên, và đồng yen mạnh ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu nước này. 

Riêng chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) phục hồi sau khi giảm điểm hồi đầu phiên, và đóng cửa nhích nhẹ, tăng 8,24 điểm lên 23.075,61 điểm. 

Trong khi đó, tại châu Âu, chứng khoán London (Vương quốc Anh) mở cửa phiên tăng 0,04%. Chứng khoán Frankfurt (Đức) hạ 0,19% và thị trường chứng khoán Paris (Pháp) giảm 0,11% so với thời điểm đóng cửa phiên cuối tuần trước. 

Mai Ly (Theo AFP) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục