Chứng khoán châu Á: Nhà đầu tư lo ngại Mỹ mạnh tay tăng lãi suất

17:09' - 05/02/2018
BNEWS Đa phần các thị trường chứng khoán châu Á đều đi xuống trong phiên giao dịch chiều ngày 5/2, nối tiếp đà giảm điểm cuối tuần qua của Phố Wall.

Các nhà giao dịch lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ đi lên dẫn đến việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng mạnh lãi suất.

Thị trường chứng khoán châu Á phần lớn giảm điểm. Ảnh: EPA

Khép lại phiên này, chỉ số Nikkei 225 niêm yết trên sàn Tokyo (Nhật Bản) giảm 2,6% - mức giảm mạnh nhất trong 15 tháng - xuống 22.682,08 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 1,09% xuống đóng phiên ở mức 32.245,22 điểm. Chứng khoán Sydney phiên này lùi 1,6%. Đà giảm điểm được ghi nhận tại thị trường Seoul, Singapore, Đài Bắc lần lượt là 1,3%, 1,2%, 1,6%. Phiên này, sắc đỏ còn phủ ngập thị trường Manila, Jakarta và Wellington.
Đi ngược với xu hướng chung trong khu vực, chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải phiên này tăng 0,7% lên đóng phiên ở mức 3.487,50 điểm.
Lợi suất trái phiếu tăng, nhờ các tín hiệu khả quan trong nền kinh tế cũng như hoạt động của các doanh nghiệp Mỹ, đã khiến các nhà đầu tư lo rằng Fed sẽ tăng lãi suất hơn ba lần trong năm nay. Lãi suất tăng sẽ làm giảm sức hấp dẫn của chứng khoán, theo nhận định của Rich Weiss, phụ trách đầu tư của American Century Investments.
Đồng USD phiên này mạnh lên và đang nỗ lực duy trì đà tăng so với đồng yen, đồng bảng Anh và đồng euro.
Giá cổ phiếu của các công ty năng lượng châu Á phiên này giảm mạnh khi giá dầu đi xuống sau thông tin Mỹ nâng số lượng các giàn khoan dầu để tận dụng đà tăng gần đây của giá "vàng đen".
Cổ phiếu của các "đại gia" trong lĩnh vực dầu khí như CNOOC, PetroChina và Sinopec niêm yết trên sàn Hong Kong đều giảm khoảng 3% giá trị, trong khi giá cổ phiếu của Woodside Petroleum tại Sydney giảm 2,6%.
Cổ phiếu của một số công ty công nghệ phiên này cũng giảm giá, nối tiếp đà giảm giá của cổ phiếu Apple và Alphabet sau khi hai hãng này công bố báo cáo kinh doanh gây thất vọng. Cổ phiếu của Tencent niêm yết trên sàn Hong Kong giảm gần 2% giá trị, cổ phiếu của Sharp giảm 4% giá trị tại Tokyo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục