Chứng khoán châu Á phục hồi chiều 18/9

16:40' - 18/09/2018
BNEWS Sau đợt bán tháo cổ phiếu lúc đầu phiên, các thị trường trong khu vực đã hồi phục trước hy vọng các quan chức của Mỹ và Trung Quốc sẽ có thể đạt được một thỏa thuận trước cuối năm 2018.
Chứng khoán châu Á phục hồi chiều 18/9. Ảnh: Reuters

Sau đợt bán tháo cổ phiếu lúc đầu phiên, các thị trường trong khu vực đã hồi phục trước hy vọng các quan chức của hai nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ có thể đạt được một thỏa thuận trước cuối năm 2018.

Tâm lý lạc quan này cũng được đẩy lên nhờ việc Tổng thống Trump đã loại bỏ một số mặt hàng quan trọng, trong đó có đất hiếm, khỏi danh sách các sản phẩm và hàng hóa bị áp thuế mới nhất. Tổng thống Trump cũng dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 tới và ông muốn có một thỏa thuận giữa hai bên.
Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng ở Hong Kong phiên này tăng 0,56% (151,81 điểm) lên 27.084,66 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải cộng thêm 1,82% (48,16 điểm) lên 2.699,95 điểm vào lúc khép phiên giao dịch. Cuối phiên này, tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 tăng 1,4% lên 23.420,54 điểm, trong lúc chứng khoán Seoul tăng 0,3% và chứng khoán Wellington tiến 0,5%.
Tuy nhiên, chứng khoán Sydney giảm 0,4% và chứng khoán Singapore hạ 0,1%.
Các đồng tiền trong khu vực cũng chứng kiến sự phục hồi trong phiên chiều sau khi rơi vào vùng đỏ lúc đầu phiên. Đồng NDT "đi ngang", còn đồng won Hàn Quốc và đồng AUD của Australia tăng 0,3%.
Trong một động thái làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo từ ngày 24/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc và sau đó mức thuế này sẽ được tăng lên 25% vào đầu năm 2019.

Chính quyền Mỹ đưa ra quyết định trên dựa theo kết quả của một cuộc điều cho thấy Trung Quốc đã có một loạt các chính sách cũng như hoạt động không công bằng liên quan đến sở hữu trí tuệ và công nghệ của Mỹ. Tổng thống Trump cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào nông dân và các ngành công nghiệp của Mỹ, Washington sẽ lập tức tiến hành đợt ba áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá tới 267 tỷ USD từ Trung Quốc.
Zhang Gang, chiến lược gia tại Trung tâm Chứng khoán Trung Quốc ở Thượng Hải, trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg News rằng vẫn còn thời gian và cơ hội để Trung Quốc và Mỹ có thể mở các cuộc đàm phán về vấn đề thương mại.

Mở cửa phiên sáng 18/9 tại thị trường châu Âu, chứng khoán London giảm 0,2%, trong khi chứng khoán Paris nhích nhẹ 0,1% và chứng khoán Frankfurt "đi ngang".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục