Chứng khoán Hàn Quốc dự báo trải qua nhiều bấp bênh trong năm 2022

05:30' - 20/11/2021
BNEWS Các nhà phân tích Morgan Stanley dự đoán chỉ số KOSPI của Hàn Quốc nói chung sẽ giảm trong năm 2022 tới và lưu ý thêm rằng chu kỳ biến động của cổ phiếu dường như đã đạt đến đỉnh điểm.

Nhật báo The Korea Herald (Hàn Quốc) dẫn lời các nhà phân tích ở cả trong và ngoài nước dự báo về Chỉ số thị trường chứng khoán Hàn Quốc (KOSPI) trong năm 2022, nhấn mạnh đến những biến động bắt nguồn từ áp lực lạm phát, tính chu kỳ biến động và tác động từ cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng Ba tới.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley dự báo chỉ số KOSPI sẽ chỉ tăng lên khoảng 3.000 điểm vào cuối năm 2021, so với dự báo trước đó là 3.250 điểm trong ước tính trước đó, với lý do môi trường không thuận lợi đang diễn ra đối với thị trường chứng khoán đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới là một "yếu tố then chốt".

Trong một báo cáo có tên "Triển vọng Chiến lược Cổ phiếu Hàn Quốc 2022" được công bố cho báo chí ở Hàn Quốc mới đây, Morgan Stanley chỉ ra rằng chỉ số KOSPI nói chung sẽ giảm trong năm 2022 tới và lưu ý thêm rằng chu kỳ biến động của cổ phiếu dường như đã đạt đến đỉnh điểm. Công ty dự báo thêm rằng chỉ số KOSPI sẽ giao dịch trên biên độ 2.750-3.150 điểm trong ngắn hạn.

Báo cáo của Morgan Stanley có đoạn viết: "Một môi trường không thuận lợi tiếp tục diễn ra đối với thị trường chứng khoán Hàn Quốc. Khi chu kỳ biến động đang diễn ra và sự hỗ trợ của ngân hàng trung ương đang giảm dần, áp lực lạm phát dẫn đến gánh nặng chi phí gia tăng đối với các công ty và sự tham gia bán lẻ không còn mạnh mẽ như trước". 

Chỉ số KOSPI đã dao động ở khoảng 3.000 điểm trong những tuần gần đây (sau khi chạm mốc lịch sử vào tháng 1/2021) và duy trì ở mức 2.962,42 điểm tại phiên đóng cửa ngày 17/11, mất 1,16% so với phiên trước đó.

Trái ngược với đánh giá về triển vọng của Morgan Stanley, những ghi nhận gần đây từ các nhà phân tích Hàn Quốc lại cho thấy có một bức tranh tươi sáng hơn cho KOSPI. Một báo cáo gần đây của Hyundai Motor Securities cho biết, KOSPI sẽ tiếp tục đà tăng trong năm 2022 tới và thậm chí vượt mốc 3.500 điểm nhờ vào sự ổn định của chuỗi cung ứng.

Tháng Mười vừa qua, báo cáo thường niên của KB Securities cũng đã đặt mục tiêu chỉ số KOSPI tăng lên 3.600 điểm. Doanh nghiệp này nhận định rằng mặc dù các biến động dự kiến sẽ diễn ra do tác động ảnh hưởng từ quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), song những lo ngại liên quan dự kiến sẽ được dập tắt sau cuối năm nay bởi sự phục hồi của nền kinh tế Hàn Quốc sẽ tạo đà cho sự phát triển.

Phản ánh dự báo của Hyundai Motor Securities, Shinhan Investment đặt phạm vi giao dịch của KOSPI ở mức 2.850-3.500 điểm, dựa trên xu hướng đồng USD yếu và doanh nghiệp Hàn Quốc chia cổ tức mạnh hơn. Theo Shinhan Investment, các nhà đầu tư nước ngoài khó có khả năng thực hiện việc bán tháo hàng loạt khi Fed đang cân nhắc đến việc điều chỉnh lãi suất cơ bản và chuỗi cung ứng toàn cầu tắc nghẽn.

Theo nhà điều hành Sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX), lợi nhuận ròng kết hợp của 586 trong số 670 công ty niêm yết trên KOSPI trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021 đã tăng 165,8% so với cùng kỳ năm 2020 lên 128.000 tỷ won (108 tỷ USD). KRX xếp loại 84 công ty còn lại là tổ chức tài chính hoặc "không đủ khả năng để kiểm toán".

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) dự kiến sẽ tiến hành đợt tăng lãi suất cơ bản thứ hai trong giai đoạn đại dịch tại cuộc họp chính sách theo lịch trình diễn ra vào ngày 25/11 tới. Trước đó, BoK hồi tháng Tám vừa qua cũng đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm lên 0,75% sau hơn một năm duy trì ở mức thấp kỷ lục 0,5%.

Áp lực lạm phát hiện đang là mối quan tâm chính của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á trong những tháng gần đây. Giá tiêu dùng của Hàn Quốc đã tăng 3,2% vào tháng Mười và là mức giá cao nhất trong gần một thập kỷ. Thống đốc BoK Lee Ju-yeol trước đó cho biết, tỷ lệ lạm phát năm 2021 có khả năng vượt quá dự báo của BoK đưa ra là 2,1%.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc sắp tới, Morgan Stanley nói rằng mặc dù cổ phiếu trong lịch sử đã "hoạt động kém hiệu quả", song trong khung thời gian trước sự kiện, có một số yếu tố sẽ tách biệt cuộc bầu cử sắp tới với tiền lệ.

Tuy nhiên, với việc đảng Dân chủ cầm quyền (DP) hiện vẫn duy trì thế đa số tại quốc hội (ít nhất là đến giữa năm 2024) nên quá trình thông qua chính sách dưới thời chính quyền mới dự kiến sẽ gặp khó khăn (nếu ứng cử viên tổng thống của DP thất bại) bởi các dự luật và ngân sách của chính phủ luôn cần phải có sự chấp thuận của Quốc hội.

Trong khi đó, các lĩnh vực lọc dầu và ngân hàng hiện đang là những lĩnh vực thu hút đầu tư quan trọng ở Hàn Quốc trong giai đoạn nửa đầu năm 2022 tới. Các doanh nghiệp lọc dầu trong nước của Hàn Quốc (như S-Oil) đứng trước cơ hội được hưởng lợi từ giá dầu dự kiến sẽ tăng đột biến trong thời gian tới và các ngân hàng trong nước cũng sẽ được hỗ trợ nhiều hơn bởi BoK có khả năng sẽ tiến hành nhiều đợt tăng lãi suất trong tương lai gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục