Chứng khoán Mỹ có tuần giảm đầu tiên​ sau nhiều tuần đi lên

12:05' - 06/01/2024
BNEWS Thị trường chứng khoán Phố Wall đã ghi nhận mức tăng điểm trong phiên 5/1, ngay cả khi các chỉ số chính ghi nhận tuần giảm đầu tiên sau nhiều tuần.
Chứng khoán Phố Wall đã tăng cao hơn trong phiên 5/1, bất chấp báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ đã "dội một gáo nước lạnh" vào hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất tại nền kinh tế hàng đầu thế giới trong vài tháng tới.

Khép phiên này, tại New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,1% lên 37.466,11 điểm trong khi chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 0,2% lên 4.697,24 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,1% lên 14.524,07 điểm.

 
Tháng 12/2023, Fed đã phát tín hiệu ngân hàng này sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2024, điều này đã giúp thị trường chứng khoán kết thúc năm một cách thành công.

Tuy nhiên, biên bản cuộc họp chính sách được công bố trong tuần này cho thấy các quan chức Fed không hành động vội vàng và dự kiến sẽ giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hơn 20 năm thêm một thời gian nữa để đảm bảo lạm phát được kiểm soát.

Trong bối cảnh thị trường lao động chặt chẽ và tăng trưởng tiền lương có khả năng ảnh hưởng bất lợi đến mục tiêu đưa lạm phát xuống mức 2% của ngân hàng trung ương, các nhà đầu tư đang để mắt đến số liệu việc làm vì tác động của nó đối với chính sách.

Số liệu công bố ngày 5/1 cho thấy việc làm của Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 12/2023, tăng 216.000 việc làm, trái ngược với dự báo về mức giảm so với tháng 11/2023.

Nhà phân tích thị trường Patrick O'Hare tại chuyên trang về thị trường chứng khoán Briefing.com cho biết thị trường có thể phải đối mặt với khả năng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm 2024 như thị trường đã kỳ vọng vào cuối năm 2023.

Thị trường chứng khoán Phố Wall đã ghi nhận mức tăng điểm trong phiên 5/1, ngay cả khi các chỉ số chính ghi nhận tuần giảm đầu tiên sau nhiều tuần.

Nhà phân tích Michael Hewson của công ty nghiên cứu thị trường CMC Markets cho biết nền kinh tế Mỹ dường như đã duy trì được khả năng phục hồi cho đến cuối năm 2023 với rất ít dấu hiệu về suy thoái kinh tế mà thị trường ngày càng lo ngại.

Trong khi đó, Giám đốc đầu tư tại Cresset, ông Jack Ablin cho biết thị trường lao động mạnh mẽ là một tin tốt, giúp tạo điều kiện cho việc nền kinh tế hạ cánh nhẹ nhàng, nghĩa là lạm phát giảm xuống mà không dẫn tới sự suy thoái.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, thị trường chứng khoán giảm mạnh sau dữ liệu cho thấy lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng cao trở lại trong tháng 12/2023. Điều này đã đặt ra câu hỏi về thời điểm cắt giảm lãi suất của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Tại London, chỉ số FTSE 100 giảm 0,4% xuống 7.689,61 điểm. Chỉ số CAC 40 của Paris giảm 0,4% xuống 7.420,69 điểm, còn chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt giảm 0,1% xuống 16.594,21 điểm. Chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 giảm 0,2% xuống 4.463,51 điểm.

Trước đó, phiên ngày 4/1, chứng khoán châu Âu phục hồi sau khi để mất điểm trong phiên giao dịch đầu tiên của năm, trong khi viễn cảnh ở Mỹ lại trái chiều khi sự nhiệt tình của nhà đầu tư với cổ phiếu của những “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ tiếp tục giảm.

Chuyên gia Karl Haeling của ngân hàng LBBW cho hay để đạt được mức cắt giảm lãi suất mà thị trường đã định giá, những dữ liệu kinh tế nhận được sẽ phải cho thấy sự suy yếu hơn nhiều.

Biên bản cuộc họp tháng 12/2023 của Fed cho thấy các quan chức dự kiến sẽ duy trì lãi suất ở mức cao trong một thời gian vì muốn đảm bảo rằng họ có thể kiểm soát lạm phát. Thông tin đó đã gây sức ép bán ra và giáng một đòn vào niềm tin của các nhà đầu tư, những người đặt cược vào việc sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3/2024.

Nhà phân tích thị trường David Morrison tại công ty dịch vụ tài chính Trade Nation cho biết vấn đề ở đây là các thị trường đang định giá mức cắt giảm lãi suất lên tới 150 điểm cơ bản trong năm nay, gấp đôi dự báo của Fed. Do đó, sẽ có nhiều sự thất vọng trên thị trường.

Thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu hầu hết đều giảm điểm trong phiên giao dịch 2 và 3/1, do nhà đầu tư đứng ngoài thị trường và hạn chế giao dịch trong ngày đầu tiên của năm 2024 và tác động của biên bản cuộc họp của Fed.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục