Chứng khoán Mỹ đã có một tuần đầy biến động

11:40' - 27/02/2021
BNEWS Tuần qua, chứng khoán Mỹ đã có một tuần đầy biến động, khi mối lo ngại về lạm phát và đà tăng của lợi suất trái phiếu làm chao đảo thị trường này.

Tính cả tuần, chỉ số Nasdaq “chịu đựng” tuần tồi tệ nhất kể từ tháng Mười với mức giảm 4,92%, còn chỉ số Dow Jones và S&P 500 ước giảm lần lượt 1,8% và 2,45%.

Trong phiên đầu tuần (22/2), sắc đỏ bao trùm Phố Wall trong đó nhóm cổ phiếu công nghệ giảm điểm mạnh nhất trước những lo ngại rằng lãi suất sẽ tăng lên khi kinh tế Mỹ phục hồi và lạm phát tăng trở lại.

Trước những đồn đoán rằng Quốc hội Mỹ sẽ sớm thông qua gói kích thích trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng mạnh, khiến giới đầu tư lo ngại điều này là dấu hiệu cho một diễn biến tương tự đối với lãi suất.

Chuyên gia Peter Cardillo của công ty Spartan Capital cho biết lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến các công ty công nghệ nhiều hơn vì các công ty này phụ thuộc hơn vào vốn.

Sau khi biến động nhẹ trong phiên 23/2, chứng khoán Phố Wall phục hồi mạnh mẽ trong phiên 24/2 nhờ thông tin một loại vaccine ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mới có thể sớm được thông qua và lưu hành.

Phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa ở mức cao kỷ lục mới và chỉ số công nghệ Nasdaq phục hồi sau hai ngày giảm.

Yếu tố chính giúp nâng đỡ tâm lý nhà đầu tư trong phiên là việc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) có vẻ đã sẵn sàng phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 do Johnson&Johnson phát triển.

Bên cạnh đó, những phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong phiên điều trần trước Quốc hội cùng ngày đã hỗ trợ đà đi lên của thị trường. Chủ tịch Fed cho hay lạm phát dự kiến sẽ tăng một phần vì mức chi tiêu có thể tăng vọt khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, kịch bản đó khác hoàn toàn với tình trạng lạm phát cao dai dẳng không mong đợi. Nếu kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng đó, ông Powell khẳng định Fed có các công cụ để đối phó.

Tuy nhiên, tới phiên 25/2, chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh, khi đà tăng của lợi suất trái phiếu tăng gây lo ngại cho các nhà đầu tư. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên trên 1,5% trong phiên này, sau khi có thời điểm vượt 1,6%, mức cao nhất trong hơn 1 năm.

Các chuyên gia cho rằng lợi suất tăng khiến trái phiếu trở thành lựa chọn khả thi thay thế cổ phiếu.

Trong phiên cuối tuần (26/2), các chỉ số chứng khoán hầu hết đi xuống, giữa những lo ngại về triển vọng lạm phát và đà tăng của lợi suất trái phiếu.

Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa giảm 469,64 điểm (1,5%) xuống 30.932,37 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 18,19 điểm (0,48%) xuống 3.811,15 điểm, chỉ số Nasdaq Composite tăng 72,91 điểm (0,56%) lên 13.192,34 điểm.

Theo các chuyên gia, thị trường đang chịu sức ép, do những lo lắng về vấn đề lạm phát trước tiến triển của quá trình tiêm chủng và gói chi tiêu “khủng” tại Mỹ.

Bên cạnh đó, mặc dù lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống dưới 1,5%, song đà tăng của lợi suất trái phiếu trong những phiên gần đây vẫn là nhân tố tác động tâm lý của các nhà đầu tư.

Các nhà phân tích nhận định đà suy giảm của chứng khoán cho thấy mối lo ngại gia tăng về lạm phát trước đồn đoán đà phục hồi nhanh của kinh tế Mỹ trong nửa cuối năm 2021 sẽ thúc đẩy Fed bất ngờ nâng lãi suất, làm tăng chi phí đi vay.

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã bác bỏ đồn đoán trên. Oxford Economics cho rằng thị trường đang “đọc sai” phản ứng của Fed.

Theo tổ chức này, dù lạm phát chắc chắn sẽ gia tăng trong năm 2021, nhưng khó có khả năng vượt ra khỏi vòng kiểm soát do chênh lệch nhu cầu trong một số lĩnh vực của nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục