Chứng khoán Mỹ đi xuống sau hai tuần tăng điểm

11:20' - 03/03/2018
BNEWS Trong phiên giao dịch cuối tuần (ngày 2/3), hai trong ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu đi lên. Tuy vậy, đà phục hồi muộn màng này không giúp Phố Wall tránh khỏi một tuần mất điểm
Chứng khoán Mỹ đi xuống sau hai tuần tăng điểm. Ảnh minh họa: TTXVN

Mặc dù khởi động tuần mới trong sắc xanh, song đà đi xuống liên tục sau đó đã khiến Phố Wall chứng kiến tuần giao dịch thảm hại, với các chỉ số chính chịu mức sụt giảm mạnh nhất (tính theo tuần) kể từ đầu tháng 2/2018.

Tâm lý lạc quan trước khi các số liệu kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố đã giúp thị trường chứng khoán khởi sắc trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 26/2.

Tuy nhiên, ba chỉ số chủ chốt của Phố Wall đồng loạt giảm trong ba phiên liên tiếp liền sau đó, khi buổi điều trần trước Quốc hội của tân Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell lại gây lo ngại về khả năng Fed đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất.

Tại buổi điều trần, ông Powell nói triển vọng kinh tế Mỹ đã mạnh lên kể từ tháng 12/2017, một nhận định mà các thị trường xem như một dấu hiệu cho việc Fed có thể đẩy nhanh tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ, với bốn lần tăng lãi suất trong năm 2018, thay vì ba lần như dự kiến.

Ngoài ra, thị trường còn trở nên u ám hơn sau khi khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ áp thuế mạnh lên thép và nhôm nhập khẩu, gây lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại.

Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội của các nhóm ủng hộ thị trường tự do như Business Roundtable và các hiệp hội thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ô tô, các công ty nông nghiệp và các lĩnh vực khác. Đây được cho là một bước đi mới trong nỗ lực thúc đẩy chính sách bảo hộ của Tổng thống D.Trump.

Trong phiên giao dịch cuối tuần (ngày 2/3), hai trong ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu đi lên. Tuy vậy, đà phục hồi muộn màng này không giúp Phố Wall tránh khỏi một tuần mất điểm.

Trong phiên giao dịch ngày 2/3, nhà đầu tư - những người vốn đang quan ngại về khả năng xảy ra cuộc chiến tranh thương mại- đã phần nào bớt lo lắng hơn và cho rằng một cuộc chiến thương mại vẫn còn chưa chắc chắn tại thời điểm này.

Mặc dù Bộ trưởng Thương mại, Wilbur Ross, phát biểu trên CNBC rằng mức thuế quan mới sẽ có tác động không đáng kể, song giới phân tích cho rằng việc nâng thuế nhập khẩu có thể làm giảm lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp, từ các nhà sản xuất ô tô đến các công ty bia và khiến giá cả tăng cao đối với người tiêu dùng.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của các nhà sản xuất thép lớn của Mỹ cũng phải chịu sức ép giảm khi tác động của chính sách thuế quan mới chưa chắc chắn.

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 70,92 điểm (0,29%), xuống 24.538,06 điểm. Chỉ số S&P 500 và chỉ số công nghiệp Nasdaq Composite lại lần lượt tăng 13,58 điểm (0,51%) và 77,31 điểm (1,08%), đóng cửa ở mức 2.691,25 điểm và 7.257,87 điểm.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones mất 3%, S&P 500 lùi 2% và Nasdaq hạ 1%, dứt chuỗi hai tuần đi lên liên tiếp sau khi đỏ sàn vào đầu tháng Hai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục