Chứng khoán Mỹ lên xuống đan xen

13:45' - 15/12/2018
BNEWS Trong tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ lên xuống đan xen giữa những lo ngại về cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trong tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ lên xuống đan xen. Ảnh minh họa: TTXVN

Bên cạnh đó, các chỉ số chứng khoán cũng chịu sức ép do sự sụt giảm giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp lớn. Tính chung cả tuần, chỉ số S&P 500 giảm 1,25%, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 1,2% và chỉ số Nasdaq mất 0,84%.
Trong phiên giao dịch đầu tuần (10/12) thị trường chứng khoán Phố Wall đã mở đầu không mấy thuận lợi nhưng sau đã đảo chiều đi lên nhờ nhóm cổ phiếu ngành công nghệ được giá.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng diễn biến không mấy lạc quan của Brexit vẫn khiến nhà đầu tư lo ngại khi nó đã gia tăng thêm những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu, vốn đang đứng trước nguy cơ do những tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngoài ra, việc các số liệu kinh tế mới nhất cho thấy những dấu hiệu giảm tốc trong đà tăng trưởng của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng khiến thị trường bất an.
Ngày 11/12, hồi đầu phiên, chứng khoán Mỹ đã khởi sắc nhờ những thông tin tích cực từ đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhưng sau đó, thị trường Phố Wall đã chịu áp lực đi xuống khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đóng cửa chính phủ nếu các nghị sĩ Dân chủ tại Quốc hội không chấp nhận cấp 5 tỷ USD để xây dựng một bức tường biên giới ngăn giữa Mexico và nước này.
Phố Wall lấy lại đà tăng trong phiên giao dịch ngày 12/12, trước những kỳ vọng đối với các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong một cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã xác định thông tin rằng Bắc Kinh đã quyết định cắt giảm thuế đối với mặt hàng ô tô của Mỹ và nối lại hoạt động nhập khẩu đậu tương từ nước này.
Kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 13/12, ba chỉ số chứng khoán chính trên thị trường chứng khoán Mỹ biến động trái chiều. Đáng chú ý trong phiên này, giá cổ phiếu của GM đã giảm 1,6% sau khi Tổng thống Trump lại lên tiếng chỉ trích GM và Giám đốc điều hành Mary Barra về kế hoạch cắt giảm việc làm và đóng cửa một số nhà máy sản xuất tại Mỹ.

Ông Trump cảnh báo rằng GM sẽ gặp nhiều khó khăn khi chuyển hoạt động sản xuất sang Mexico vì Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã được sửa đổi.
Trong phiên cuối tuần (14/12), sắc đỏ bao phủ Phố Wall giữa bối cảnh số liệu bi quan về kinh tế Trung Quốc và châu Âu làm dấy lên lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế thế giới và thúc đẩy hoạt động bán ra của giới đầu tư.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones sụt 496,87 điểm (2,02%) xuống 24.100,51 điểm, giảm 10% so với mức cao hôm 3/10; chỉ số S&P 500 giảm 50,59 điểm (1,91%) xuống 2.599,95 điểm, thấp hơn 11,3% so với mức đóng cửa kỷ lục hôm 20/9, ghi dấu kết quả tồi tệ nhất kể từ đợt giảm 14% trong giai đoạn từ tháng 5/2015-1/2016. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 159,67 điểm (2,26%) xuống 6.910,67 điểm.
Thống kê cho thấy doanh số bán lẻ tại Trung Quốc trong tháng 11/2018 tăng với tốc độ yếu nhất kể từ năm 2003. Trong khi đó, theo kết quả khảo sát về tình hình hoạt động kinh doanh do công ty dữ liệu IHS Markit công bố, tăng trưởng kinh doanh trong tháng 12/2018 của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thấp nhất trong 4 năm qua, do những quan ngại về chiến tranh thương mại và hoạt động sản xuất-kinh doanh gián đoạn do các cuộc biểu tình ở Pháp.
Bên cạnh đó, sự sụt giảm mạnh của giá cổ phiếu Johnson & Johnson (J&J) cũng đè nặng lên các chỉ số chứng khoán Phố Wall. Phiên này, giá cổ phiếu của J&J giảm khoảng 10%, sau khi hãng Reuters đưa ra báo cáo cho thấy từ cách đây hàng thập kỷ công ty này đã biết rõ rằng trong sản phẩm phấn rôm trẻ em của họ có chứa amiăng (asbestos), chất gây ung thư.
Xem thêm:

>>Chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm

>>YEG bị phạt và truy thu thuế gần 330 triệu đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục