Chứng khoán ngày 12/9: Ngày đầu giao dịch lô lẻ, thanh khoản chỉ đạt 10 nghìn tỷ đồng

16:12' - 12/09/2022
BNEWS Về khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 12.790 tỷ đồng; trong đó, khối lượng giao dịch trên sàn HOSE tương ứng hơn 10.747 tỷ đồng.

Phiên giao dịch đầu tuần 12/09 ghi nhận diễn biến khá tích cực khi chỉ số VN-Index xanh điểm ngay từ những phút đầu phiên và tiếp tục đi ngang trong biên độ từ 1.252 -1.257 điểm.

Tuy nhiên, sắc xanh của chỉ số VN-Index không đại diện toàn bộ thị trường, nhiều nhóm ngành đi ngang, thậm chí giảm điểm trong phiên giao dịch hôm nay, qua đó khiến đà tăng dần thu hẹp về cuối phiên. 

Chốt phiên, VN-Index tăng 0,84 điểm lên 1.249,62 điểm; toàn sàn có 238 mã tăng, 215 mã giảm và 73 mã đứng giá. HNX- Index giảm 1,55 điểm xuống 283,08 điểm; toàn sàn có 101 mã tăng, 89 mã giảm và 50 mã đứng giá. UPCOM-Index giảm 0,39 điểm xuống 90,25 điểm; toàn sàn có 179 mã tăng, 104 mã giảm và 81 mã đứng giá.

Về khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 12.790 tỷ đồng; trong đó, khối lượng giao dịch trên sàn HOSE tương ứng hơn 10.747 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng 177,36 tỷ trên sàn HOSE, nổi bật mua PVD, HPG, DGC, VRE...

Về diễn biến thị trường, hôm nay là thời điểm HOSE chính thức triển khai giao dịch chứng khoán lô lẻ. Theo nhận định của HOSE, việc áp dụng giao dịch chứng khoán lô lẻ sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư chủ động trong việc đặt lệnh mua – bán, như dễ dàng bán những chứng khoán lô lẻ còn lại trong tài khoản hoặc mua thêm chứng khoán lô lẻ cho tròn một lô giao dịch (lô chẵn), giảm bớt sự phụ thuộc vào các công ty chứng khoán.

Giới đầu tư kỳ vọng, cùng với việc rút ngắn chu kỳ giao dịch từ T+3 về T+2, việc giao dịch chứng khoán lô lẻ trở lại sẽ thành cú hích thanh khoản cho thị trưởng. Tuy vậy, thanh khoản trên HOSE phiên giao dịch hôm nay cũng thể hiện tâm lý lưỡng lự và nghi ngờ từ nhà đầu tư khi chỉ đạt ngưỡng 10 nghìn tỷ đồng, thấp nhất trong hơn 1 tháng trở lại đây.

Cụ thể, nhóm ngành có vốn hóa lớn như ngân hàng ghi nhận diễn biến có phần khá ảm đạm. Sắc đỏ gần như bao trùm phần lớn cổ phiếu như BID, TCB, MBB, VPB, HDB, SHB, TPB,… tuy nhiên mức giảm không quá đáng kể, chỉ dao động quanh mức tham chiếu. ACB và STB là hai cổ phiếu ghi nhận đà giảm khá mạnh, tương ứng 1% và 2,7%, trong khi các cổ phiếu VCB, CTG, LPB xanh điểm nhẹ.

Nhóm chứng khoán diễn biến khá tiêu cực trong phiên giao dịch hôm nay. Các cổ phiếu không còn thu hút được dòng tiền quan tâm mạnh mẽ như giai đoạn trước, lực cầu tham gia không quá mạnh mẽ trong khi lực cung bán chốt lời gia tăng dần về cuối phiên khiến các cổ phiếu như VCI, SSI, VND, HCM, SHS, MBS, VDS, CTS, VIX… giảm đến 3,2%. 
Ở chiều ngược lại, nhóm bán lẻ trở thành điểm sáng khi dòng tiền có xu hướng tham gia mạnh ở các cổ phiếu có vốn hóa và thị giá lớn. MWG, FRT, DGW, PET, VRE, PNJ, SAB kết phiên ghi nhận mức tăng ấn tượng đến 5,7%, qua đó đóng góp điểm xanh tích cực cho đà tăng của thị trường chung.

Đáng chú ý, nhóm dầu khí cũng ghi nhận những diễn biến khá ấn tượng, dòng tiền tham gia mạnh giúp các cổ phiếu như PVD, PVC, BSR, OIL, CNG, PVG, PSD xanh điểm ngay từ những phút đầu phiên và duy trì sắc xanh đến cuối phiên với mức tăng từ 0,6 - 2,9%, thậm chí PVB tăng kịch trần.
Ngoài ra, sắc xanh cũng ghi nhận ở nhóm hàng hóa cơ bản như thép với NKG, TVN, TLH tăng 1 - 1,3% hay than với TVD, TDN, NBC, THT, TC6 tăng từ 0,8 - 3,8%, qua đó củng cố thêm đà tăng cho thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục