Chứng khoán Nhật Bản lao dốc do đồng yen tăng mạnh

12:17' - 30/09/2024
BNEWS Sáng 30/9, các TTCK châu Á biến động trái chiều, trong đó thị trường Nhật Bản giảm mạnh do đồng yen tăng giá, trong khi các thị trường chứng khoán của Trung Quốc nối dài đà khởi sắc từ tuần trước.
Vào thời điểm nghỉ giữa phiên, chỉ số Nikkei 225 tại thị trường chứng khoán Tokyo giảm 4,6% xuống 37.980,34 điểm, sau khi đồng yen tăng vọt lên mức khoảng 142 yen đổi 1 USD. Đây là phản ứng của đồng yen với việc ông Shigeru Ishiba được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản vào tuần trước, làm dấy lên dự đoán Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Sự mạnh lên của đồng yen đã giáng một đòn mạnh vào các công ty xuất khẩu như Sony và Toyota, trong khi cổ phiếu của “ông lớn” SoftBank cũng giảm mạnh.

Nhận định về việc ông Shigeru Ishiba trở thành Tân Chủ tịch của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, nhà kinh tế trưởng Masamichi Adachi của công ty chứng khoán UBS Securities, dự đoán triết lý chính sách kinh tế cơ bản sẽ không thay đổi, trong đó, các chính sách thân thiện với doanh nghiệp và thị trường có thể sẽ được duy trì. Nhưng chuyên gia này cho rằng ông Ishiba có thể sẽ theo đuổi việc bình thường hóa chính sách tiền tệ, từ đó cho phép BoJ tiếp tục tăng lãi suất.

 
Trong khi đó, ở Trung Quốc, chỉ số Hang Seng tại Hong Kong tăng 1,6% lên 20.971,04 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite ở Thượng Hải ghi thêm 4,5% lên 3.225,10 điểm. Giới đầu tư tiếp tục đổ xô trở lại các thị trường sau khi giới chức Trung Quốc đưa ra thêm nhiều biện pháp hỗ trợ hơn cho lĩnh vực bất động sản.

Trong số các biện pháp được công bố tuần trước có quyết định cắt giảm lãi suất, hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng và nới lỏng những quy định mua nhà. Ngày 30/9, ba thành phố lớn là Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đã nới lỏng các hạn chế đối với việc mua nhà, trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC – ngân hàng trung ương) cho biết sẽ yêu cầu các tổ chức tài chính giảm lãi suất vay thế chấp.

Tại các thị trường khác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các thị trường Sydney, Wellington và Singapore tăng điểm, nhưng Seoul, Manila và Jakarta giảm điểm.

Còn tại Việt Nam, vào thời điểm nghỉ giữa phiên 30/9, chỉ số VN-Index giảm 2,8 điểm, hay 0,22%, xuống 1.288,12 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index để mất 0,52 điểm, hay 0,22%, xuống 235,19 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục