Chứng khoán thế giới ảm đạm khi khả năng Mỹ giảm lãi suất sớm "phai dần"

08:22' - 20/02/2024
BNEWS Chứng khoán thế giới ảm đạm trong phiên 19/2 trong bối cảnh khả năng Mỹ hạ lãi suất sớm giảm bớt.
Thị trường chứng khoán thế giới chật vật tìm hướng đi trong phiên 19/2 sau khi cơ hội cắt giảm lãi suất sớm tại Mỹ suy yếu.Phiên này thị trường chứng khoán Phố Wall đóng cửa nghỉ lễ, khiến hoạt động giao dịch thưa thớt. Trong khi đó, kết quả từ “ngôi sao” của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) Nvidia vào thứ Tư (21/2) có thể thách thức đợt tăng giá mới nhất của cổ phiếu công nghệ.

Thị trường vẫn hy vọng Nvidia bằng cách nào đó có thể đánh bại những kỳ vọng vốn đã cao ngất ngưởng về tình hình kinh doanh của họ. Cổ phiếu của nhà sản xuất chip này đã tăng 46% từ đầu năm đến nay và chiếm hơn 1/4 mức tăng của chỉ số tổng hợp S&P 500. Có lý do để lạc quan, vì trong số 80% báo cáo kinh doanh của các công ty thuộc nhóm chỉ số này cho đến nay, 75% đã vượt dự báo thị trường.

 
Tại châu Âu, các chỉ số chính diễn biến trái chiều với các mức tăng giảm rất hạn chế. Cụ thể, chỉ số FTSE 100 tại London (Vương quốc Anh) tăng 0,22% lên 7.728,50 điểm. Chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) giảm 0,15% xuống 17.092,26 điểm. Trong lúc chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp) gần như không đổi so với mức đóng phiên hôm 16/2 ở mức 7.768,55 điểm. Chỉ số tổng hợp Euro Stoxx 50 khi đóng cửa hạ 0,05% xuống 4.763,25 điểm.

Ông James Rossiter, người đứng đầu chiến lược vĩ mô toàn cầu tại công ty môi giới chứng khoán TD Securities đánh giá, những số liệu kinh tế hỗn hợp được công bố gần đây đã đưa thị trường vào giai đoạn chuyển tiếp. Đáng chú ý trong đó là số liệu về thị trường lao động Mỹ tiếp tục cho thấy số lượng việc làm dồi dào và mức lương tăng cao. Chỉ số giá sản xuất và giá tiêu dùng cao của nước này cũng khiến thị trường giảm quy mô định giá về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sớm cắt giảm lãi suất.

Một số nhà quan sát cho hay rủi ro đối với đợt phục hồi gần đây trên thị trường là lạm phát tại Mỹ tăng mạnh hơn dẫn đến lợi suất trái phiếu tăng cao hơn.

Những diễn biến bất ngờ về lạm phát có nghĩa là biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Fed dự kiến công bố trong tuần này sẽ có vẻ lỗi thời. Nhưng bất kỳ cuộc thảo luận nào về thời điểm cắt giảm lãi suất tiềm năng sẽ nhận được sự chú ý của thị trường.

Sẽ có rất nhiều quan chức Fed bình luận về triển vọng chính sách trong tuần này, trong đó đáng chú ý nhất là Phó Chủ tịch Fed Philip Jefferson và Thống đốc Christopher Waller.

Tại thị trường trong nước kết thúc phiên giao dịch ngày 19/2, chỉ số VN - Index tăng 15,27 điểm (1,26%) lên 1.224,97 điểm. Chỉ số HNX - Index tăng 0,33 điểm (0,14%) lên 233,37 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục