Chứng khoán Tokyo: Kỳ vọng chinh phục ngưỡng 30.000 điểm và những thách thức

22:06' - 10/01/2021
BNEWS Trong khi nhiều chỉ số chứng khoán trên toàn cầu đã đạt đến những đỉnh cao mới, chứng khoán Nhật Bản vẫn là một ngoại lệ khi chưa thể phá các mốc đỉnh cao của kỷ nguyên bong bóng.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản đang được kỳ vọng sẽ trải qua một năm 2021 bội thu với nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực như giá cổ phiếu leo lên mức cao nhất trong vòng 30 năm, các điều kiện thuận lợi về tài chính và tiền tệ cùng niềm hy vọng đại dịch COVID-19 sẽ sớm kết thúc.
Kỳ vọng chinh phục ngưỡng 30.000 điểm
Chiến lược gia trưởng của công ty chứng khoán SMBC Nikko Securities Masashi Akutsu nhận định: “Cuộc suy thoái trong năm 2020 không phải là hậu quả của khủng hoảng tài chính hay vỡ bong bóng như những lần trước đây. Do đó, chúng tôi đã nhìn thấy kịch bản về một nền kinh phục hồi mạnh mẽ sau khi vắc-xin phòng dịch COVID-19 được phân phối”.
Trong khi nhiều chỉ số chứng khoán trên toàn cầu đã đạt đến những đỉnh cao mới, chứng khoán Nhật Bản vẫn là một ngoại lệ khi chưa thể phá các mốc đỉnh cao của kỷ nguyên bong bóng. Tuy nhiên, 2021 có thể là năm mà chỉ số Nikkei 225 bắt đầu thách thức những mốc này, với ngưỡng 30.000 điểm được cho là sẽ sớm bị chinh phục.
Chỉ số Nikkei 225 đã kết thúc phiên giao dịch ngày 8/1 ở trên ngưỡng 28.000 điểm lần đầu tiên kể từ năm 1990. Với kết quả này, chỉ số chứng khoán Nhật Bản chỉ cần cộng thêm 6,6% nữa để đạt ngưỡng 30.000 điểm.
Trước đó, các nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính châu Âu Societe Generale đã dự đoán chỉ số Nikkei 225 sẽ đạt 29.500 điểm vào cuối năm nay. Ngoài ra, có đến 25% khả năng sự tăng giá sẽ nâng chỉ số này lên ngưỡng 31.800 điểm.
Những yếu tố chính sách hỗ trợ

Hậu thuẫn cho sự gia tăng trên sàn chứng khoán là một làn sóng cải cách được thúc đẩy bởi Thủ tướng Yoshihide Suga, người đã kiên quyết thực hiện chương trình nghị sự của mình bất chấp đại dịch.
Trái ngược với các mục tiêu chính sách rộng lớn hơn nhưng thường mơ hồ của người tiền nhiệm, ông Suga đã đặt ra các lĩnh vực trọng tâm nhỏ và chi tiết hơn. Trong bối cảnh đó, những trọng tâm chính sách của ông được cho là sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thị trường chứng khoán Nhật Bản trong năm 2021.
Trọng tâm chính sách đầu tiên là số hóa. Năm 2021 sẽ chứng kiến sự ra mắt dự án Digital Agency của ông Suga, một dự án đầy tham vọng nhằm đưa khu vực công đang tốn nhiều giấy mực của Nhật Bản bước vào kỷ nguyên số.
Trọng tâm thứ hai là chuyển đổi xanh. Ông Suga đã khiến nhiều người ngạc nhiên với cam kết nói không với khí thải carbon đến năm 2050. Theo báo cáo của chính phủ, mục tiêu này có thể mang về cho nền kinh tế khoản tiền lên đến 1.800 tỷ USD.
Bên cạnh đó, sự chuyển đổi cũng có thể mang lại lợi ích cho những công ty sản xuất ô tô đang định hướng sản phẩm đến những chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hydro hoặc xe điện như Toyota Motor Corp.
Trọng tâm thứ ba là tái cơ cấu doanh nghiệp. Ông Suga đã chỉ ra các ngân hàng khu vực của Nhật Bản đã đạt đến độ chín muồi để hợp nhất, song quy mô tái cơ cấu sẽ tiếp tục vượt ra ngoài phạm vi này. “Với nền kinh tế và xã hội bắt đầu thay đổi, chúng tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp sẽ cần được thiết kế lại nhanh chóng hơn và dường như đã có một sự khởi đầu trong kế hoạch này”, theo chiến lược gia Akutsu.
Những thách thức cần được giải quyết
Tuy nhiên để hiện thực hóa chương trình nghị sự đó, điều kiện tiên quyết là ông Suga phải tiếp tục nắm quyền tại Nhật Bản. Với việc “xứ hoa anh đào” đang phải đối mặt với thời điểm khó khăn nhất của đại dịch COVID-19, ông Suga được cho là sẽ bước vào năm 2021 với đầy thách thức.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch hôm 6/1 nhận định: “Chúng tôi nhìn thấy khả năng ông Suga có thể bị lật đổ ngay cả trước cuộc bầu cử tiếp theo, nếu tỷ lệ ủng hộ của ông ấy giảm liên tục xuống dưới ngưỡng 30%”.
Trong khi đó, tương lai Thế vận hội Tokyo, dự kiến khai mạc trong hơn sáu tháng nữa, cũng được đánh giá là bấp bênh. Gần đây, ông Suga đã nhắc lại quyết tâm tổ chức Thế vận hội theo kế hoạch như một lời tuyên bố về khả năng phục hồi của nhân loại khi đối mặt với virus, song quyết tâm đó đã vướng phải thách thức khi Nhật Bản ghi nhận số ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng mạnh trong thời gian gần đây. Mặc dù vậy, với việc đã vượt qua làn sóng lây nhiễm đầu tiên nhanh hơn nhiều so với các quốc gia khác, Tokyo vẫn kỳ vọng sự phục hồi nhanh chóng sẽ tăng cơ hội để Thế vận hội được diễn ra theo đúng kế hoạch.
Trong khi đó bên cạnh đại dịch, một số yếu tố vĩ mô cũng chưa thật sự rõ ràng. Điển hình là xu hướng tăng giá của đồng yen đã khiến các nhà chức trách lo lắng: “Một rủi ro giảm giá lớn đối với chứng khoán Nhật Bản là đồng yen”, Societe Generale viết.
Cũng theo công ty dịch vụ tài chính này, trong khi mối tương quan giữa đồng tiền tệ và thị trường chứng khoán đã giảm trong những năm gần đây, “sự thay đổi nhanh chóng trong khâu định giá sẽ khiến mối tương quan này trở lại mức cao hơn”./.

>>Các chỉ số chứng khoán Mỹ cùng lên điểm mạnh trong tuần qua


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục